top of page

IMF thúc đẩy El Salvador ngưng dùng Bitcoin làm tiền tệ

  • IMF đã thúc giục El Salvador loại bỏ địa vị của Bitcoin là đấu thầu hợp pháp trong nước.

  • Các giám đốc IMF nhấn mạnh rằng có những rủi ro rất lớn liên quan đến việc sử dụng tiền điện tử hàng đầu đối với sự ổn định tài chính.

  • Chủ tịch Salvador Nayib Bukele đã mua thêm 15 triệu đô la Bitcoin vào cuối tuần trước.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã yêu cầu El Salvador xóa trạng thái của Bitcoin là đấu thầu hợp pháp. Các giám đốc IMF cho biết động thái này là do những lo ngại xung quanh sự ổn định tài chính, tính toàn vẹn và bảo vệ người tiêu dùng.


IMF bày tỏ lo ngại về các kế hoạch Bitcoin của El Salvador


IMF đã công bố một thông cáo báo chí vào ngày 25 tháng 1, thúc giục El Salvador thu hẹp phạm vi luật Bitcoin của quốc gia và loại bỏ tình trạng đấu thầu hợp pháp của tiền điện tử hàng đầu.

IMF cho rằng “việc sử dụng Bitcoin sẽ gây nên nhiều rủi ro lớn liên quan đến sự ổn định, minh bạch tài chính và bảo vệ người tiêu dùng, cũng như gây nên các gánh nặng tài khóa liên quan”. Ngoài ra, một số nhân vật cấp cao của IMF cũng bày tỏ sự lo ngại trước kế hoạch phát hành “trái phiếu Bitcoin” của El Salvador.

Khuyến nghị được đưa ra sau khi ban điều hành của IMF kết thúc "tham vấn Điều IV" với El Salvador một ngày trước đó. Cuộc tham vấn bao gồm các cuộc thảo luận về hành vi của tổ chức với các nước thành viên. Theo các giám đốc điều hành IMF, vẫn có những rủi ro lớn liên quan đến việc sử dụng Bitcoin về sự ổn định tài chính, tính toàn vẹn, bảo vệ người tiêu dùng và các khoản nợ tiềm tàng liên quan đến tài chính.


Báo cáo của IMF nêu rõ thêm những lo ngại về những rủi ro liên quan đến trái phiếu được hỗ trợ bằng Bitcoin, đề cập đến kế hoạch của tổng thống đất nước để huy động 1 tỷ đô la thông qua “trái phiếu BTC” hợp tác với Blockstream. Các giám đốc IMF tuyên bố rằng ví kỹ thuật số Chivo được sử dụng ở El Salvador để tạo điều kiện cho các khoản thanh toán tiền điện tử trong nước vẫn có thể giúp “thúc đẩy sự bao gồm tài chính”.


Tuy nhiên, các giám đốc IMF nhấn mạnh rằng cần phải có quy định và giám sát chặt chẽ trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Các công dân Salvador đã báo cáo các trường hợp đánh cắp danh tính, trong đó tin tặc sử dụng số ID quốc gia của họ để đòi 30 đô la Bitcoin miễn phí do chính phủ cung cấp để tăng lượt tải xuống ví điện tử.


El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng tiền điện tử lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường dưới dạng đấu thầu hợp pháp vào tháng 9 năm 2021. Chủ tịch của Salvador, Bukele đã mua thêm 410 Bitcoin với giá 15 triệu đô la vào ngày 21 tháng 1 trong khi thị trường tiền điện tử giảm sâu.


Theo Fxstreet


Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi



bottom of page