top of page

Hợp tác nông nghiệp Việt-Nhật đặt mục tiêu tăng trưởng 200-300%

Các lĩnh vực chính của Việt Nam bao gồm cải tiến giống cây trồng, sản xuất và chế biến công nghệ cao, cũng như bảo vệ rừng, đầu tư vốn và giảm thiểu tác động bất lợi của thiên tai.

Hợp tác nông nghiệp Việt-Nhật đặt mục tiêu tăng trưởng 200-300%
Hợp tác nông nghiệp Việt-Nhật đặt mục tiêu tăng trưởng 200-300%

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD), cho biết hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp có thể cải thiện 200-300% trong những thập kỷ tới. “Hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng tới tăng trưởng xanh” tại Hà Nội hôm qua.


Ông cho biết, các lĩnh vực trọng tâm của Việt Nam bao gồm cải tiến giống cây trồng, sản xuất và chế biến công nghệ cao, cũng như bảo vệ rừng, đầu tư vốn và giảm thiểu tác động bất lợi của thiên tai.


Trong khi đó, một số địa phương trong nước tỏ ra rất quan tâm đến việc áp dụng mô hình giáo dục trung học nông nghiệp của Nhật Bản, nhằm trang bị cho học sinh kiến thức nông nghiệp bên cạnh giáo dục phổ thông bậc trung học phổ thông.


Mô hình này đang được thí điểm ở tỉnh Nam Định, phía bắc và đã được phổ biến, thu hút sinh viên từ khắp cả nước đến đăng ký.


Bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Khu công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) cho biết chương trình này phù hợp với trọng tâm của Việt Nam là phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở khu vực nông thôn, cũng như trên thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nông nghiệp.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại Hà Nội hôm thứ Ba.
Các đại biểu tham dự hội thảo tại Hà Nội hôm thứ Ba.

Vào tháng 10 năm 2021, Văn phòng Thủ tướng đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-23, tầm nhìn đến năm 2025, xây dựng khuôn khổ phát triển bền vững trên quy mô cả nước với các mục tiêu rõ ràng, trong đó có mối quan hệ hài hòa giữa theo đuổi các hoạt động kinh tế và bảo vệ môi trường, tận dụng công nghệ tiên tiến và nguồn nhân lực hướng tới nền kinh tế xanh.


Để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên, Việt Nam đã thừa nhận Nhật Bản là đối tác quan trọng vì nền kinh tế Đông Á tiên tiến sở hữu công nghệ, kinh nghiệm và vốn đầu tư cần thiết.


Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết: “Vẫn còn rất nhiều tiềm năng hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế xanh và chuyển đổi năng lượng”.


Mặt khác, Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản đã xác định Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng và là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á.


Thử thách


Ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết: Khó khăn trong việc đảm bảo vốn đầu tư, công nghệ tiên tiến và nguồn lao động có tay nghề không đủ là một số thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong việc thực hiện chiến lược quốc gia.


Ông cho biết nông dân Việt Nam cũng phải thích ứng với những yêu cầu mới do thị trường quốc tế đặt ra với sự cạnh tranh gay gắt đồng thời phải đối phó với những tác động bất lợi của thiên tai ngày càng thường xuyên.


Đệ cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề nêu trên.


Trong khi đó, các công ty nước ngoài từ lâu đã bày tỏ lo ngại về việc thiếu hỗ trợ cho các dự án tăng trưởng xanh ở quốc gia Đông Nam Á này.


Trong khi ca ngợi sáng kiến của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên và phát triển nền kinh tế tuần hoàn, Kinoshita Tadahiro, Tổng giám đốc Sojitz Việt Nam, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết nguồn cung cấp điện vẫn là mối quan tâm chính của các doanh nghiệp nước ngoài. các công ty.


Ông cho biết một số công ty Nhật Bản đã báo cáo tình trạng thiếu điện trong những tháng gần đây ở khu vực phía Bắc của Việt Nam. Một giải pháp đã được một số người áp dụng thực tế là lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà của các nhà máy của họ. Theo các công ty, giải pháp này có thể giúp đồng thời cắt giảm lượng khí thải carbon.


Tuy nhiên, nhiều người cho biết đầu tư quy mô lớn vào năng lượng mặt trời vẫn còn nhiều thách thức vì họ vẫn chưa được cấp phép hoặc kết nối với lưới điện quốc gia và do đó sẽ không thể bán lượng điện dư thừa.


Tadahiro yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ Công Thương đưa ra hướng dẫn pháp lý cho các doanh nghiệp nước ngoài có năng lượng tái tạo tham gia mạng lưới cung cấp điện của đất nước.


Bà Ellen Van, Giám đốc đầu tư của Mekong Capital, khuyên Chính phủ nên hỗ trợ thêm cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài vì họ có vị thế tốt để giúp tạo ra những tác động tích cực đến môi trường, nền kinh tế và xã hội Việt Nam.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page