top of page

Chảy máu "chất xám" - Hồng Kông đang mất dần vị thế tài chính Châu Á do các chính sách thắt chặt

  • Khó khăn vấn đề "đi lại" khó có thể thu hút một số ứng viên đến Hồng Kông

  • Cuộc khảo sát của AmCham cho thấy 44% nói rằng họ có thể rời đi vì lý do đi lại.

Vị thế của Hồng Kông như một nam châm thu hút các nhà tài chính quốc tế đang giảm dần khi các công ty đấu tranh để lôi kéo các thương nhân và chủ ngân hàng chuyển đến trung tâm thương mại sôi động thứ hai.

Đang tìm kiếm việc làm, các công ty săn đầu người nhận thấy rằng họ chỉ có thể tuyển những ứng viên đã ở Hồng Kông. Cuộc khủng hoảng xảy ra khi thuộc địa cũ của Anh đang phải đối mặt với làn sóng người nước ngoài ngày càng tăng, những người thất vọng với các chính sách Covid nghiêm ngặt của thành phố. Họ đang từ bỏ một thành phố nơi thuế thấp, dễ đi lại, các trường học hàng đầu và cuộc sống sôi động về đêm từng chứng tỏ sức hút mạnh mẽ.


Đối với một số ứng viên, “không có số tiền nào có thể thuyết phục ứng viên đến Hồng Kông”, Jason Kennedy, người sáng lập công ty tuyển dụng Kennedy Group có trụ sở tại London, chuyên thuê các nhà giao dịch cho các quỹ đầu cơ có văn phòng trên khắp châu Á, cho biết. “Họ thà chọn Singapore. Đó là sự cân bằng trong lối sống, ngay cả đối với các nhà giao dịch. "


Các nhóm kinh doanh đã đưa ra cảnh báo rằng tình trạng trung tâm tài chính của thành phố đang ngày càng gặp rủi ro và tất cả các dấu hiệu giờ đây đều cho thấy sự ra đi ngày càng nhanh của các chủ ngân hàng và thương nhân có kinh nghiệm. Thị thực cho nhân viên dịch vụ tài chính đã giảm một nửa từ năm 2018 đến năm 2020 và có thể sẽ giảm thêm vào năm ngoái, theo dữ liệu của chính phủ cho đến tháng 9.


Các quan chức trong tháng này đã kiềm chế hơn nữa khi omicron xuất hiện, buộc những người thân cận phải vào trại của chính phủ, đóng cửa trường học và cấm các chuyến bay, sau 21 ngày bắt buộc cách ly đối với khách du lịch đến. Các nhà chức trách duy trì ưu tiên hàng đầu của họ là giữ cho các ca nhiễm trùng và tử vong ở mức tối thiểu, cũng như trước tiên mở cửa du lịch đến Trung Quốc đại lục.


Các quán bar đóng cửa do các hạn chế của Covid-19 trong khu vực giải trí về đêm Lan Kwai Fong ở Hồng Kông vào ngày 7 tháng 1.
Các quán bar đóng cửa do các hạn chế của Covid-19 trong khu vực giải trí về đêm Lan Kwai Fong ở Hồng Kông vào ngày 7 tháng 1.

Đối với nền kinh tế của thành phố, cổ phần rất cao. Hồng Kông có hơn 273.000 việc làm trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, và từ lâu đã là trung tâm châu Á cho các đại gia ngân hàng như HSBC Holdings Plc và Goldman Sachs Group Inc. Đây cũng là trung tâm cấp vốn bằng đô la Mỹ lớn nhất sau London và New York, với tài sản ngân hàng tương đương gấp chín lần tổng sản phẩm quốc nội của nó, theo Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông.


Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hồng Kông cho biết trong tuần này, các hạn chế đi lại quốc tế hiện là mối quan tâm hàng đầu của các công ty trong một cuộc khảo sát. Các quy định về cách ly đối với khách du lịch gây khó khăn cho hoạt động của các trụ sở chính, với khoảng 44% số người được hỏi nói rằng họ có khả năng sẽ rời đi.


Ngân hàng lớn nhất thành phố, HSBC, năm ngoái đã thể hiện cam kết tiếp tục của mình với thành phố bằng cách chuyển một trong những đồng giám đốc toàn cầu về ngân hàng đầu tư, cũng như những người đứng đầu ngân hàng thương mại và tài sản khỏi London. Tuy nhiên, một trong số họ, Greg Guyett, đồng giám đốc điều hành của ngân hàng đầu tư, hiện đang mắc kẹt ở London một phần do các quy tắc cách ly. Bên cho vay cũng đã cảnh báo các thương nhân Hồng Kông của mình rằng một trong những rủi ro chính đối với tính liên tục của hoạt động kinh doanh hiện nay là chính sách kiểm dịch của thành phố.

Một số người đã chọn rời khỏi thành phố trong thời gian ngắn đã phải trải qua một cơn lốc tai họa khi trở về. Một nhân viên ngân hàng đang cân nhắc việc tham gia cuộc di cư là Nicolas, người đã nói với điều kiện chỉ được sử dụng tên của mình. Anh ấy có kết quả xét nghiệm dương tính ở châu Âu vào tháng 12 và hồi phục nhưng xét nghiệm dương tính trở lại khi trở về Hồng Kông và được đưa vào bệnh viện, sau đó đến trung tâm cách ly thay ca tại Asia World Expo. Con gái hai tuổi của anh cũng cho kết quả dương tính và được đưa đến bệnh viện, trong khi vợ anh được gửi đến trung tâm cách ly Penny’s Bay trong hai tuần như một người tiếp xúc gần gũi. Anh ấy hiện đang cân nhắc rời đi trong năm nay.

Isolation units at the Penny’s Bay Quarantine Centre in December 2021. Photographer: Paul Yeung/Bloomberg
Isolation units at the Penny’s Bay Quarantine Centre in December 2021. Photographer: Paul Yeung/Bloomberg

Chảy máu chất xám còn kéo dài ra ngoài ngành tài chính. Một cuộc đàn áp do Bắc Kinh dàn dựng đối với các quyền tự do trong thành phố sau các cuộc biểu tình lan rộng vào năm 2019 đã gây ra một làn sóng giáo viên, nhà báo, nghệ sĩ và trí thức, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của thành phố trong nhiều năm tới. Giảm đột ngột

Dân số Hồng Kông giảm nhiều nhất kể từ năm 1961

Mặc dù vậy, một số công ty săn đầu người ở Hồng Kông cho biết thành phố này sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với một số ứng viên và sẽ luôn là trung tâm tài chính vì gần Trung Quốc đại lục.


William Bown, giám đốc dịch vụ tài chính của công ty tìm kiếm Heidrick & Struggles ở Hồng Kông, cho biết ông đang nói chuyện với các ứng viên sẵn sàng chuyển đến Hồng Kông. “Nếu Trung Quốc quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn - và đối với hầu hết các chủ ngân hàng trong khu vực - thì bạn muốn tiếp tục đóng cửa,” ông nói.


Trong một bài phát biểu vào tháng này, Giám đốc điều hành Hồng Kông Carrie Lam đã thể hiện vai trò quốc tế của mình, nói rằng thành phố là một “điểm đến lý tưởng” cho nguồn tiền quốc tế, được củng cố bởi “pháp quyền, nền tư pháp độc lập, thị trường quốc tế rộng mở và rộng mở, nhóm thanh khoản, và dòng chảy tự do của con người, thông tin và vốn. "


Nhưng các công ty săn đầu người và chuyên gia tư vấn cảnh báo rằng tình trạng cạn kiệt tài năng từ Hồng Kông đang ngày càng nghiêm trọng hơn theo tháng. Các công ty tài chính quốc tế trong nhiều thập kỷ đã sử dụng Hồng Kông như một cửa ngõ vào Trung Quốc sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào nhân viên quốc tế, các nhà tuyển dụng cho biết. Khi Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính, các tổ chức cho vay cũng đang đẩy nhanh việc di dời các chủ ngân hàng từ Hồng Kông đến đại lục, một phần do các hạn chế về kiểm dịch. Thành phố này năm ngoái đã mất vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng toàn cầu vào tay Thượng Hải. Tụt hậu

Hồng Kông mất vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng IPO

Loretta Chan, đối tác có trụ sở tại Hồng Kông tại công ty tìm kiếm điều hành Wellesley Partners, cho biết: “Chúng tôi có thể sẽ thấy hậu quả lớn hơn nếu lệnh cấm bay và và các hạn chế từ kiểm dịch tiếp tục trong thời gian sáu tháng”. “Chúng tôi không lường trước được điều gì sẽ xảy ra ngay lập tức hoặc thậm chí ngay sau chu kỳ tiền thưởng, nhưng chắc chắn mọi người đang hình thành các kế hoạch dự phòng để rời khỏi Hồng Kông vĩnh viễn.”


Hiện tại, một trong những người chiến thắng lớn là Singapore. Thành phố này gần với cả Trung Quốc và các thị trường châu Á quan trọng khác và cũng đưa ra mức thuế cận biên cao nhất là 22%, thấp hơn nhiều so với mức ở châu Âu và ngược lại ở Hồng Kông của Hoa Kỳ là khoảng 15%.


Đối với các chủ ngân hàng tư nhân, có thể đi du lịch là chìa khóa. Hai nhân viên ngân hàng đang làm việc tại các công ty châu Âu ở Hồng Kông cho biết, cố gắng giành được công việc kinh doanh mới ở các khu vực khác của châu Á là vô cùng khó khăn vì hầu hết khách hàng muốn gặp trực tiếp trước khi họ đưa ra quyết định giao hàng trăm triệu đô la, hai nhân viên ngân hàng làm việc tại các công ty châu Âu ở Hồng Kông cho biết. xác định thảo luận nội bộ doanh nghiệp.


Các đại gia phố Wall bao gồm Morgan Stanley, công ty điều hành một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất ở châu Á, JPMorgan Chase & Co. và Credit Suisse Group AG, đều đã bổ sung nhân viên tại Singapore trong năm qua để phục vụ số lượng ngày càng tăng khách hàng Trung Quốc, một số trong số họ cũng đang chuyển tiền ra khỏi Hồng Kông.

Singapore, quốc gia phần lớn đang tìm cách sống chung với virus, cũng đang đóng vai trò là trạm dừng chân cho các chủ ngân hàng đang vật lộn để quay trở lại Hong Kong. Theo những người quen thuộc với vấn đề này vào tuần trước, ít nhất một chục giám đốc điều hành có trụ sở tại Hồng Kông tại các ngân hàng, bao gồm Goldman, Morgan Stanley và UBS Group AG, đã tạm thời bị mắc kẹt vì các hạn chế đi lại. Những người mắc kẹt bao gồm các trưởng bộ phận trong ngân hàng đầu tư, quản lý tài sản và tài sản và các chức năng khác, những người này cho biết.


Các nhà chức trách ở Hồng Kông đã nhượng bộ một số khoản, và thậm chí còn giao các gói dịch vụ chăm sóc cho các nhân viên ngân hàng bị mắc kẹt trong vùng cách ly để dập tắt cơn giận dữ của họ. Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon đã được miễn các quy định trong một chuyến đi ngắn vào tháng 11 trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến châu Á sau 2 năm rưỡi.


Nhưng Hồng Kông hiện đang dùng đến các biện pháp cực đoan để ngăn chặn đợt bùng phát mới nhất của mình, thậm chí còn ra lệnh tiêu hủy hàng nghìn con chuột hamster vì lo ngại lây nhiễm chéo. Điều đó không phải là điềm báo tốt cho thử nghiệm thời hậu Anh của thành phố như một kết nối sống động giữa phương Tây và Trung Quốc.


“Hong Kong từng là cầu nối hiếm hoi giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới,” Isaac Stone Fish, người sáng lập Strategy Risks, chuyên về các mối quan hệ doanh nghiệp với Trung Quốc, cho biết. “Tuy nhiên, trong vài năm qua, Bắc Kinh đã rút lại một bên của cây cầu đó, và Hồng Kông hiện đang ngày càng chỉ được kết nối với đại lục”.


Các công ty Trung Quốc đại lục có trung tâm ở Hồng Kông

Theo Bloomberg

Nhấn vào nút bên dưới và đăng ký ngay các khóa đào tạo của chúng tôi


bottom of page