top of page

Hoa Kỳ sẽ thắt chặt các biện pháp hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ chip tiên tiến của Trung Quốc


Minh họa Hoa Kỳ sẽ thắt chặt các biện pháp hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ chip tiên tiến của Trung Quốc
Minh họa Hoa Kỳ sẽ thắt chặt các biện pháp hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ chip tiên tiến của Trung Quốc

(Bloomberg) - Hoa Kỳ có kế hoạch thắt chặt các biện pháp sâu rộng nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các thiết bị bán dẫn và sản xuất chip tiên tiến, nhằm tìm cách ngăn chặn đối thủ địa chính trị của họ có được những công nghệ tiên tiến có thể mang lại lợi thế quân sự cho nước này.


Theo những người quen thuộc với vấn đề này, các quy định mới nhất nhằm mục đích tinh chỉnh và khắc phục những sơ hở từ lề đường được công bố vào tháng 10 năm ngoái. Nguồn tin cho hay, chính quyền Biden đang tìm cách tăng cường kiểm soát việc bán chip đồ họa cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thiết bị sản xuất chip tiên tiến cho các công ty Trung Quốc, đồng thời yêu cầu không nêu tên vì các quy định này vẫn chưa được công khai.


Mỹ cũng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm tra bổ sung đối với các công ty Trung Quốc đang cố gắng trốn tránh các hạn chế xuất khẩu bằng cách định tuyến các chuyến hàng qua các quốc gia khác, đồng thời bổ sung các công ty thiết kế chip Trung Quốc vào danh sách hạn chế thương mại, yêu cầu các nhà sản xuất ở nước ngoài phải có giấy phép của Hoa Kỳ để thực hiện các đơn đặt hàng từ các công ty đó.


Hoa Kỳ đã công bố các hạn chế ban đầu về chip cách đây một năm trong một nỗ lực tích cực nhằm hạn chế sự phát triển công nghệ của Trung Quốc, một bước đi mà chính quyền Biden cho rằng là cần thiết cho an ninh quốc gia. Trung Quốc đã phản đối những hạn chế và tăng tốc đầu tư vào việc xây dựng năng lực trong nước của mình.


Những hạn chế cập nhật sẽ được công bố vào đầu tuần này, những người quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết. Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia từ chối bình luận, cũng như một phát ngôn viên của Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại.


Cổ phiếu liên quan đến chip giảm ở châu Á sau báo cáo của Bloomberg về những hạn chế mới nhất. Tại Nhật Bản, Tokyo Electron Ltd., Advantest Corp. và Disco Corp. đều giảm ít nhất 4%, trong khi các cổ phiếu của Hàn Quốc như Hana Micron Inc. cũng trượt dốc.


Chính quyền Biden đã bị chỉ trích vì nhận thấy có những thiếu sót trong các biện pháp kiểm soát xuất khẩu ban đầu. Mỹ tiết lộ những hạn chế ban đầu trước khi nhận được sự ủng hộ của các đồng minh chủ chốt, đặc biệt là Hà Lan và Nhật Bản, cho phép các công ty thiết bị chip ở những quốc gia này tiếp tục bán thiết bị tiên tiến cho khách hàng Trung Quốc.


Điều đó đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự tiến bộ của Trung Quốc trong việc phát triển năng lực công nghệ trong nước. Huawei Technologies Co., gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, tâm điểm của căng thẳng Mỹ-Trung, đã lặng lẽ giới thiệu một chiếc điện thoại thông minh mới vào tháng 8 được trang bị bộ vi xử lý 7 nanomet tiên tiến.


Việc tháo dỡ chiếc điện thoại cho thấy con chip này được sản xuất bởi một công ty Trung Quốc, chứng tỏ khả năng sản xuất vượt xa những gì mà Mỹ đã tìm cách ngăn chặn bước tiến của mình.


Thành tích này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng của Washington trong việc ngăn cản tham vọng công nghệ của Bắc Kinh, đồng thời gây áp lực chính trị buộc chính quyền Biden áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Huawei và đối tác sản xuất chip của họ là Semiconductor Manufacturing International Corp. Mỹ đã bắt đầu cuộc điều tra chính thức về điện thoại Huawei. Mọi hạn chế phát sinh đối với Huawei hoặc SMIC sẽ là một quy trình riêng biệt với các quy tắc kiểm soát xuất khẩu mới.


“Mặc dù bản thân điện thoại Huawei không phải là vấn đề an ninh quốc gia lớn đối với Hoa Kỳ, nhưng con chip bên trong báo hiệu gì về tình trạng của ngành bán dẫn Trung Quốc hoàn toàn là vậy,” Gregory Allen, giám đốc Trung tâm AI và Công nghệ tiên tiến Wadhwani tại Đại học New York cho biết.


Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, đã viết trong một báo cáo trong tháng này. “Những năng lực sản xuất chip tiên tiến này chắc chắn sẽ được cung cấp cho quân đội Trung Quốc nếu chưa có. Do đó, bước đột phá của Huawei và SMIC đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa về tính hiệu quả của cách tiếp cận hiện tại của Mỹ”.


Một số công ty đã phản đối chiến lược của chính quyền Biden. Peter Wennink, giám đốc điều hành của tập đoàn thiết bị chip Hà Lan ASML Holding NV, đã công khai phản đối các biện pháp này và cảnh báo các công ty Trung Quốc sẽ phát triển công nghệ cạnh tranh. Các công ty Mỹ như Nvidia Corp. - công ty hàng đầu về chip đồ họa dùng để phát triển dịch vụ trí tuệ nhân tạo - cũng đặt câu hỏi về tính hiệu quả lâu dài của việc hạn chế thương mại.


Tuy nhiên, chính quyền Biden đang tìm cách giải quyết một số vấn đề tồn đọng bằng các quy định chặt chẽ hơn, đặc biệt là việc phát triển AI và vận chuyển công nghệ qua các quốc gia khác.


Các điều khiển mới trên chip đồ họa bao gồm các thành phần được gọi là bộ tăng tốc, được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu để đào tạo phần mềm AI. Chính quyền Biden đang điều chỉnh các thông số chi phối việc xuất khẩu những con chip đó sang Trung Quốc - một động thái được đưa ra sau khi Nvidia phát triển một mô hình dành riêng cho Trung Quốc để giải quyết các hạn chế năm ngoái.


Ngoài ra, các quy định sẽ hạn chế vận chuyển một số loại chip nhất định cho các công ty con và chi nhánh ở nước ngoài của các công ty Trung Quốc, đồng thời bắt đầu yêu cầu giấy phép xuất khẩu các công nghệ bị cấm sang các quốc gia có thể được sử dụng làm trung gian.


Đồng thời, Washington chấp nhận lời kêu gọi của các công ty về việc giảm bớt các hạn chế chung hơn, vì các nhà lãnh đạo ngành cho biết họ cần bán vào thị trường chip lớn nhất thế giới.


Theo quy định mới, các công ty sẽ được phép xuất khẩu sang Trung Quốc tất cả trừ chip đồ họa tiêu dùng mạnh nhất, thường được sử dụng trong PC dành cho game thủ, và sẽ phải thông báo cho chính phủ Hoa Kỳ trước khi vận chuyển một số chip tiêu dùng chọn lọc ở mức cao nhất.


Nvidia và đối thủ Advanced Micro Devices Inc. dựa vào doanh số bán chip tiêu dùng khổng lồ của họ để tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ trung tâm dữ liệu.


Theo các quan chức Mỹ quen thuộc với các quy tắc này, các quy tắc cập nhật sẽ không bao gồm các hạn chế đối với quyền truy cập của các công ty Trung Quốc vào các dịch vụ điện toán đám mây của Mỹ hoặc đồng minh. Chính quyền sẽ đưa ra yêu cầu bình luận để hiểu rõ hơn những rủi ro an ninh quốc gia có thể xảy ra liên quan đến quyền truy cập này và các phương án có thể giải quyết chúng.


Hoa Kỳ cũng gia hạn quyền miễn trừ cho các công ty Hàn Quốc Samsung Electronics Co. và SK Hynix Inc., cùng với gã khổng lồ chip Đài Loan Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., để tiếp tục vận chuyển một số công nghệ sản xuất chip bị hạn chế đến các cơ sở của họ ở Trung Quốc.



Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page