top of page

Hãy để con bạn sử dụng ChatGPT—nhưng chỉ khi bạn làm 3 điều này trước


Hãy để con bạn sử dụng ChatGPT—nhưng chỉ khi bạn làm 3 điều này trước
Hãy để con bạn sử dụng ChatGPT—nhưng chỉ khi bạn làm 3 điều này trước

Đối với các bậc cha mẹ ngày nay, câu hỏi không thể tránh khỏi là: Bạn nên xử lý mối quan hệ giữa con mình với trí tuệ nhân tạo như thế nào?


Các công cụ như ChatGPT và MidjTHER ngày càng trở nên phổ biến và những gã khổng lồ công nghệ đã quảng cáo về tiềm năng của những tiến bộ của AI để cải thiện giáo dục trẻ em. Đầu năm nay, người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates đã dự đoán rằng vào cuối năm 2024, chatbot sẽ trở thành “một người gia sư giỏi như bất kỳ con người nào có thể làm được” trong các môn học như đọc và viết.


Nhưng các chuyên gia khác đều cảnh báo trước những rủi ro tiềm ẩn khi cho trẻ em tiếp xúc với công nghệ mà không xem xét nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và nhận thức của chúng như thế nào.


Tiến sĩ Tovah Klein, nhà tâm lý học trẻ em, tác giả cuốn sách “How Toddlers Thrive” và giám đốc Trung tâm Phát triển Trẻ mới biết đi của Đại học Barnard cho biết: “Chúng tôi biết rằng AI vẫn còn một chặng đường dài để đạt được độ chính xác."


Đây là lý do tại sao cho phép con bạn truy cập không kiểm soát vào các công cụ AI là một ý tưởng tồi và thay vào đó bạn nên làm gì, theo Klein.


Độ chính xác — hoặc không chính xác — của trí tuệ nhân tạo


Ngay cả các hệ thống AI đã phát triển đến mức tiếp cận trí thông minh cấp độ con người vẫn có xu hướng tạo ra thông tin không chính xác.


Klein cho biết trẻ nhỏ hơn, ở độ tuổi tiểu học có nhiều khả năng chấp nhận thông tin từ một nhân vật có thẩm quyền hơn là người lớn mà không đặt câu hỏi. Điều đó khiến trẻ em cần có sự hiện diện của người lớn để giúp chúng hiểu rằng đôi khi thông tin là chính xác và đôi khi không, cô ấy nói thêm.


Klein cho biết, ngay cả khi không lo lắng về thông tin sai lệch, bạn vẫn nên giám sát các phiên AI của con mình vì một lý do đơn giản: Bạn hiểu ngữ cảnh và sắc thái tốt hơn máy móc. Trẻ em cần hiểu các bước riêng lẻ để hoàn thành một bài toán, thay vì hài lòng với việc nhập một câu trả lời đúng hoặc sai.


Klein cho biết, các chương trình học tập và gia sư do AI cung cấp cuối cùng có thể hữu ích cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ không được tiếp cận với các tài nguyên giáo dục trực tiếp. Nhưng cô cũng cảnh báo không nên để trẻ em dựa vào chúng như công cụ học tập chính của chúng.


“Nếu chúng ta có khoa học chứng minh rằng kiểu học đó, ngoài giáo viên, là hữu ích, thì tôi nghĩ AI cũng có vai trò,” cô nói. “Tôi nghĩ một phần của vấn đề là chúng ta chưa thực sự biết rõ.”


Nguy hiểm của việc sử dụng công cụ điện tử quá nhiều


Klein nói: “Trẻ em càng dành nhiều thời gian cho AI thì chúng càng ít gặp mặt với người khác.


Cô ấy nói: “Tương tác của con người rất quan trọng, và màn hình hạn chế điều đó. “Trẻ em đang trong giai đoạn học tập phát triển nhanh và bộ não của chúng hoạt động nhanh chóng. Và một phần của những gì họ đang học là sự qua lại của các tín hiệu phi ngôn ngữ.”


Nghiên cứu thời đại Covid cho thấy rằng học từ xa không đặc biệt hiệu quả đối với trẻ nhỏ — và theo một số cách, có thể gây hại cho sự phát triển hành vi và học tập của chúng.


Các chương trình AI tiên tiến đang trở nên tốt hơn trong việc bắt chước các mẫu giọng nói của con người, nhưng Klein nói rằng chúng ta vẫn còn “một chặng đường dài” để máy móc có thể bắt chước chính xác các loại tín hiệu phi ngôn ngữ cần thiết cho sự phát triển tâm lý và giáo dục của trẻ.


Cha mẹ nên làm gì?


Klein đưa ra một số lời khuyên cho các bậc cha mẹ khi cho phép con cái họ sử dụng hệ thống AI như một phần trong quá trình giáo dục của chúng:


Đừng để các công cụ AI là nguồn thông tin duy nhất của họ. Nếu có thể, hãy đảm bảo rằng một người — dù là bạn hay giáo viên — có thể giúp họ nói về cách họ đưa ra câu trả lời. Giúp họ hiểu đầy đủ về nó, để họ không bỏ lỡ sự phát triển nhận thức quan trọng.


Giúp con bạn hiểu rằng chúng đang tương tác với máy móc, ngay cả khi hệ thống đó được xây dựng dựa trên ngôn ngữ và ý tưởng ban đầu do con người tạo ra. Đảm bảo rằng họ biết rằng đôi khi thông tin mà các công cụ này cung cấp là không chính xác.


Theo dõi lượng thời gian con bạn dành cho nó, giống như bạn làm với các công cụ trực tuyến hoặc phương tiện truyền thông xã hội khác. Gia sư AI không thể thay thế cho sự tương tác của con người với giáo viên hoặc phụ huynh, những người có thể giúp trẻ hiểu đầy đủ hơn những gì chúng đang học.


Đáng chú ý, Klein không khuyên bạn nên để AI tránh xa con bạn hoàn toàn.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page