top of page

Giới thiệu về các loại giao dịch: Nhà giao dịch cơ bản

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Giao dịch
Giao dịch

Giao dịch cơ bản là phương pháp mà nhà giao dịch tập trung vào các sự kiện cụ thể của công ty để xác định nên mua cổ phiếu nào và khi nào nên mua. Giao dịch dựa trên các nguyên tắc cơ bản có liên quan chặt chẽ hơn với chiến lược mua và nắm giữ hơn là giao dịch ngắn hạn.


Tuy nhiên, có những trường hợp cụ thể mà giao dịch dựa trên các nguyên tắc cơ bản có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể trong một thời gian ngắn.


Các nhà giao dịch khác nhau


Trước khi chúng tôi tập trung vào giao dịch cơ bản, đây là đánh giá về các loại giao dịch vốn chủ sở hữu chính:

  • Scalping: Là một cá nhân thực hiện hàng chục hoặc hàng trăm giao dịch mỗi ngày nhằm cố gắng " scalp " một khoản lợi nhuận nhỏ từ mỗi giao dịch bằng cách khai thác chênh lệch giá mua- bán.


  • Giao dịch theo đà: Các nhà giao dịch theo đà tìm kiếm các cổ phiếu đang di chuyển đáng kể theo một hướng với khối lượng lớn. Những nhà giao dịch này cố gắng tận dụng đà để đạt được lợi nhuận mong muốn.


  • Giao dịch Kỹ thuật: Các nhà giao dịch kỹ thuật tập trung vào biểu đồ và đồ thị. Họ phân tích các đường trên đồ thị chứng khoán hoặc chỉ số để tìm dấu hiệu hội tụ hoặc phân kỳ có thể cho biết tín hiệu mua hoặc bán.


  • Giao dịch cơ bản: Những người theo chủ nghĩa cơ bản giao dịch các công ty dựa trên phân tích cơ bản , phân tích các sự kiện của công ty, đặc biệt là báo cáo thu nhập thực tế hoặc dự đoán, chia tách cổ phiếu, tổ chức lại hoặc mua lại.


  • Giao dịch xoay vòng: Các nhà giao dịch xoay vòng là những nhà giao dịch cơ bản giữ vị thế của họ lâu hơn một ngày. Hầu hết những người theo chủ nghĩa cơ bản thực sự đang giao dịch dao động vì những thay đổi trong nguyên tắc cơ bản của công ty thường cần vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để tạo ra một biến động giá đủ để nhà giao dịch thu được lợi nhuận hợp lý.


Các nhà giao dịch mới làm quen có thể thử nghiệm từng kỹ thuật này, nhưng cuối cùng họ nên chọn một lĩnh vực thích hợp duy nhất phù hợp với kiến ​​thức và kinh nghiệm đầu tư của họ với một phong cách mà họ có động lực để cống hiến thêm cho nghiên cứu, giáo dục và thực hành.


Dữ liệu cơ bản và giao dịch


Hầu hết các nhà đầu tư vốn cổ phần đều biết các dữ liệu tài chính phổ biến nhất được sử dụng trong phân tích cơ bản bao gồm thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS), doanh thu và dòng tiền. Các yếu tố định lượng này bao gồm bất kỳ số liệu nào được tìm thấy trên báo cáo thu nhập, báo cáo lưu chuyển tiền tệ hoặc bảng cân đối kế toán của công ty.


Chúng cũng có thể bao gồm kết quả của các tỷ số tài chính như lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E). Các nhà giao dịch cơ bản có thể sử dụng dữ liệu định lượng đó để xác định các cơ hội giao dịch, chẳng hạn như nếu một công ty đưa ra kết quả thu nhập khiến thị trường bất ngờ.


Hai trong số các yếu tố cơ bản được các nhà giao dịch và nhà đầu tư ở khắp mọi nơi theo dõi chặt chẽ nhất là thông báo thu nhập và việc nâng cấp và hạ cấp của nhà phân tích . Tuy nhiên, rất khó để đạt được lợi thế về thông tin như vậy vì thực sự có hàng triệu con mắt ở Phố Wall đang tìm kiếm chính lợi thế đó.


Thông báo thu nhập


Thành phần quan trọng nhất của thông báo thu nhập là giai đoạn trước khi công bố—thời điểm mà một công ty đưa ra tuyên bố cho biết liệu nó sẽ đáp ứng, vượt quá hay không đáp ứng được kỳ vọng về thu nhập. Các giao dịch thường diễn ra ngay sau thông báo như vậy vì có thể sẽ có cơ hội tạo đà ngắn hạn.


Nâng cấp và hạ cấp phân tích


Tương tự, việc nâng cấp và hạ cấp của nhà phân tích có thể mang lại cơ hội giao dịch ngắn hạn, đặc biệt khi một nhà phân tích nổi tiếng bất ngờ hạ cấp một cổ phiếu. Hành động giá (price action) trong tình huống này có thể giống như một tảng đá rơi từ vách đá xuống, vì vậy nhà giao dịch phải nhanh chóng và linh hoạt với việc bán khống của họ.


Thông báo thu nhập và xếp hạng của nhà phân tích cũng liên quan chặt chẽ với giao dịch theo đà. Các nhà giao dịch theo đà tìm kiếm các sự kiện bất ngờ khiến cổ phiếu được giao dịch với khối lượng lớn và di chuyển đều đặn lên hoặc xuống.


Nhà giao dịch cơ bản thường quan tâm nhiều hơn đến việc thu thập thông tin về các sự kiện đầu cơ mà phần còn lại của thị trường có thể thiếu. Để đi trước thị trường một bước, các nhà giao dịch sắc sảo thường có thể sử dụng kiến ​​thức của họ về các mô hình giao dịch lịch sử xảy ra trong quá trình chia tách cổ phiếu, mua lại, tiếp quản và tổ chức lại.


Chia tách cổ phiếu


Khi một cổ phiếu 20 đô la được chia theo tỷ lệ 2:1, vốn hóa thị trường của công ty không thay đổi, nhưng công ty hiện có gấp đôi số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên mỗi cổ phiếu với giá cổ phiếu là 10 đô la.


Nhiều nhà đầu tư tin rằng vì các nhà đầu tư sẽ có xu hướng mua cổ phiếu 10 đô la hơn là mua cổ phiếu 20 đô la, nên việc chia cổ phiếu báo trước sự gia tăng vốn hóa thị trường của công ty. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điều này về cơ bản không làm thay đổi giá trị của công ty.


Để giao dịch tách cổ phiếu thành công, trên hết, nhà giao dịch phải xác định chính xác giai đoạn mà cổ phiếu hiện đang được giao dịch. Lịch sử đã chứng minh rằng một số mô hình giao dịch cụ thể xảy ra trước và sau thông báo chia tách.


Tăng giá và do đó, các cơ hội mua ngắn hạn thường sẽ xảy ra trong giai đoạn trước thông báo và giai đoạn tăng giá trước khi chia tách, và giảm giá ( hội bán khống) sẽ xảy ra trong giai đoạn suy thoái sau thông báo và suy thoái sau chia tách.


Bằng cách xác định chính xác bốn giai đoạn này, một nhà giao dịch chia tách thực sự có thể giao dịch vào và ra cùng một cổ phiếu ít nhất bốn lần riêng biệt trước và sau khi chia tách với có lẽ nhiều giao dịch hơn trong ngày hoặc thậm chí từng giờ.


Mua lại, Tiếp quản và hơn thế nữa


Câu ngạn ngữ cũ "mua tin đồn, bán tin tức" áp dụng cho những giao dịch mua lại , tiếp quản và tổ chức lại. Trong những trường hợp này, một cổ phiếu thường sẽ tăng giá cực mạnh trong giai đoạn đầu cơ dẫn đến sự kiện và giảm đáng kể ngay sau khi sự kiện được công bố.


Điều đó nói rằng, câu ngạn ngữ "bán tin tức" của nhà đầu tư cũ cần phải đủ điều kiện đáng kể cho thương nhân sắc sảo. Trò chơi của một nhà giao dịch là đi trước thị trường một bước. Do đó, nhà giao dịch không có khả năng mua cổ phiếu trong giai đoạn đầu cơ và giữ nó cho đến khi thông báo thực tế.


Nhà giao dịch quan tâm đến việc nắm bắt một số động lực trong giai đoạn đầu cơ và có thể giao dịch mua bán cùng một loại cổ phiếu nhiều lần khi những người tung tin đồn thất thiệt. Nhà giao dịch có thể giữ vị thế mua vào buổi sáng và bán vị thế bán vào buổi chiều, luôn theo dõi các biểu đồ và dữ liệu Cấp 2 để biết các dấu hiệu khi nào nên thay đổi vị thế.


Khi thông báo thực tế được đưa ra, nhà giao dịch có thể sẽ có cơ hội bán khống cổ phiếu của công ty mua lại ngay sau khi công ty này đưa ra thông tin về ý định mua lại, do đó chấm dứt tình trạng háo hức đầu cơ dẫn đến thông báo. Hiếm khi một thông báo mua lại được nhìn nhận một cách tích cực, vì vậy việc bán khống một công ty đang thực hiện việc mua lại là một chiến lược hợp lý gấp đôi.


Ngược lại, việc tổ chức lại công ty có thể sẽ được nhìn nhận tích cực nếu thị trường không dự đoán được điều đó và nếu cổ phiếu đã trượt dốc trong thời gian dài do những rắc rối nội bộ của công ty. Ví dụ, nếu một hội đồng quản trị bất ngờ sa thải một CEO không được ưa chuộng , thì một cổ phiếu có thể thể hiện xu hướng tăng ngắn hạn để ăn mừng tin tức đó.


Giao dịch cổ phiếu của mục tiêu tiếp quản là một trường hợp đặc biệt vì đề nghị tiếp quản sẽ có giá tương ứng trên mỗi cổ phiếu. Nhà giao dịch nên cẩn thận để tránh bị mắc kẹt khi nắm giữ cổ phiếu ở mức hoặc gần mức giá chào bán vì cổ phiếu thường sẽ không biến động đáng kể trong thời gian ngắn khi họ tìm thấy biên độ hẹp gần mục tiêu.


Đặc biệt trong trường hợp có tin đồn về việc tiếp quản, cơ hội giao dịch tốt nhất sẽ ở giai đoạn đầu cơ (hoặc giai đoạn mà giá trên mỗi cổ phiếu được đồn đại cho đề nghị tiếp quản sẽ thúc đẩy biến động giá thực tế).


Tin đồn và đầu cơ là những đề xuất giao dịch rủi ro, đặc biệt trong trường hợp mua lại, tiếp quản và tổ chức lại. Những sự kiện này tạo ra sự biến động cực độ của giá cổ phiếu . Tuy nhiên, do khả năng biến động giá nhanh chóng, những sự kiện này cũng có khả năng đóng vai trò là cơ hội giao dịch cơ bản sinh lợi nhất hiện có.


Điểm mấu chốt


Nhiều chiến lược gia giao dịch sử dụng các mô hình phức tạp cho các cơ hội giao dịch liên quan đến các sự kiện dẫn đến và sau thông báo thu nhập, nâng cấp và hạ cấp nhà phân tích, chia tách cổ phiếu, mua lại, tiếp quản và tổ chức lại. Các biểu đồ này giống với các biểu đồ được sử dụng trong phân tích kỹ thuật nhưng thiếu sự phức tạp về mặt toán học.


Các biểu đồ là các biểu đồ mẫu đơn giản. Chúng hiển thị các mẫu hành vi giao dịch lịch sử xảy ra gần với các sự kiện này và các mẫu này được sử dụng làm hướng dẫn cho các dự đoán về các chuyển động ngắn hạn trong hiện tại.


Nếu các nhà giao dịch cơ bản xác định chính xác vị trí hiện tại của cổ phiếu và các biến động giá tiếp theo có khả năng xảy ra, họ sẽ có cơ hội thực hiện các giao dịch thành công.


Giao dịch dựa trên các nguyên tắc cơ bản có thể gặp rủi ro trong trường hợp hưng phấn và cường điệu, nhưng nhà giao dịch khôn ngoan có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách sử dụng các mô hình lịch sử để hướng dẫn giao dịch ngắn hạn của họ. Nói tóm lại, các nhà đầu tư nên làm bài tập về nhà trước khi nhảy vào.



Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page