top of page

Giá vàng vừa trải qua những phiên biến động mạnh


Giá vàng giao ngay trên sàn Liên lục địa kết thúc phiên thứ Sáu (16/6) ở mức 1.958,83 USD/ounce, giảm nhẹ 0,1% so với một tuần trước đó, trong khi vàng Mỹ kỳ hạn tháng 8 chốt ở 1.971,20 USD.


Kết quả khảo sát tuần này của Kitco News cho thấy cả các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính đều không mấy tin tưởng vào triển vọng giá vàng tăng mạnh, trong bối cảnh thị trường tiếp tục cân nhắc tác động từ quyết định chính sách tiền tệ mới nhất của Fed: giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp tháng Sáu nhưng báo hiệu khả năng sẽ có thêm 2 đợt tăng lãi suất vào cuối năm nay.


Ole Hansen, người phụ trách mảng chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo, nói rằng việc vàng phục hồi sau khi Fed quyết định tạm ngừng tăng lãi suất cho thấy kim loại này vẫn duy trì được sức mạnh, song vẫn thiếu ‘tia lửa’ để kích hoạt một đợt tăng giá mạnh mẽ hơn nữa.


Ông nói: “Tôi nghĩ rằng giá vàng cần quay trở lại trên mức 1.985 USD mới tạo được niềm tin vào triển vọng tăng giá đủ mạnh để kéo nhà đầu tư quay trở lại với vàng lúc này”. "Vào lúc này, vàng được hỗ trợ khi thị trường tỏ ra không tin tưởng vào các sơ đồ dot của Fed, khi đường cong lợi suất tiếp tục làm nổi bật nguy cơ suy thoái kinh tế. Nhưng chúng ta không có yếu tố nào kích hoạt một đợt tăng giá lớn cho mặt hàng vàng tăng lên 2.000 USD."


Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cao cấp của Barchart, nhắc nhở các nhà đầu tư rằng phân tích kỹ thuật vẫn cho thấy vàng sẽ tiếp tục đi ngang.


"Biểu đồ hàng ngày đối với hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 8 đang cho thấy một mô hình đi ngang nói chung, nếu không tính tới phiên thứ Năm (khi giá đột ngột lao dốc). Với điều này, tôi cho rằng hợp đồng này sẽ duy trì trong khoảng giữa mức cao gần đây là 1.986 USD và mức thấp nhất là 1.953 USD và chờ đợi một sự đột phá rõ ràng," ông Newsom nói.


Tuần này, 24 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số đó, 10 nhà phân tích, tương đương 42%, lạc quan về triển vọng giá vàng trong tuần 19-23/6. Đồng thời, 5 nhà phân tích, tương đương 21%, cho rằng giá sẽ giảm trong giai đoạn dự báo, và 9 nhà phân tích, tương đương 38%, cho rằng giá sẽ giao dịch đi ngang.


Trong khi đó, 487 phiếu khảo sát trực tuyến đã nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính. Trong số này, 258 người được hỏi, tương đương 52%, dự đoán vàng sẽ tăng trong tuần 19-23/6. 126 người khác, tương đương 26%, cho rằng giá sẽ giảm, trong khi 103 người, tương đương 21%, có ý kiến trung lập.


Mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng trong những ngày tới, tâm lý thị trường đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Năm. Các nhà đầu tư bán lẻ cũng nhận thấy mức tăng hạn chế đối với vàng, với giá dự kiến sẽ kết thúc tuần tới vào khoảng 1982 USD/ounce.


Mặc dù hầu hết các nhà phân tích tỏ ra lạc quan một cách thận trọng, nhưng một số người cho rằng vàng duy trì trên mức hỗ trợ - khoảng 1930 USD/oz - là một tín hiệu cho thấy giá có khả năng tăng mạnh.


Michele Schneider, giám đốc nghiên cứu và đào tạo giao dịch củaMarketGauge, cho biết bà đang lạc quan về vàng vì lạm phát vẫn là một mối đe dọa đối với nền kinh tế Mỹ.


James Stanley, chiến lược gia thị trường cao cấp của Forex.com, cũng cho biết ông vẫn tin giá vàng sẽ tăng. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá vàng (hợp đồng kỳ hạn tháng 8) trở lại mức trên 2.000 USD. Sự hỗ trợ từ quyết định của FOMC (Ủy ban hoạch định chính sách tiền tệ của Fed) - giữ cho giá vàng đứng vững quanh mức 1936 USD – vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt. Có không ít yếu tố tác động, bao gồm cả những yếu tố kháng cự, song tôi nghĩ khả năng giá sẽ trở lại mức 2.000 USD vào tuần tới”.


“Câu hỏi lớn hơn là liệu những người đầu cơ giá lên có xuất hiện để trả giá [trên] 2.000 USD hay không, và tôi nghĩ điều đó cũng có thể xảy ra, do thị trường đang hoạt động tích cực như thế nào sau khi Fed tạm dừng tăng lãi suất,” ông Stanley nói thêm. "Nhưng chúng ta nhận được rất nhiều thông tin từ các quan chức Fed, vì vậy xu hướng giá có thể nhanh chóng thay đổi”.


Về phía những người dự đoán giá giảm, trong khi hầu hết các nhà phân tích vẫn nhận thấy vàng đang trong xu hướng tăng trong dài hạn, thì một số người cho rằng vàng có thể bị bán ra trong ngắn hạn khi Fed duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của mình.


Naeem Aslam, giám đốc đầu tư của Zaye Capital Markets, cho biết ông dự đoán giá vàng trong những ngày tới sẽ giảm khi đà giảm kỹ thuật có vẻ đang được xây dựng.


Trong 2 tháng qua, giá vàng đã giảm từ mức cao gần kỷ lục, trên 2.080 USD/ounce, xuống còn 1.950 USD - 1.980 USD/ounce. Nhiều nhà phân tích cho rằng, sau khi giao dịch trong khoảng 1.940 – 2000 USD cho đến tháng 6, với xu hướng đi ngang trong mấy tuần gần đây, thị trường vàng có thể sẽ có một động thái quan trọng.


Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, cho hay giá vàng hoàn toàn có thể diễn biến theo cả 2 hướng.


“Vàng đã giao dịch đi ngang đủ lâu để chúng ta chuẩn bị có một động thái lớn hơn theo hướng này hay hướng khác – giảm trở về mức 1.880 USD hoặc tăng trở lại khoảng 2.000 USD”, ông Millman phân tích.


Rõ ràng là Fed đã khiến thị trường bối rối với động thái tạm dừng lãi suất nhưng lại hứa hẹn về 2 đợt tăng lãi suất nữa.


"Những gì Fed đã có tác động trung lập với vàng. Việc không tăng lãi suất là tốt cho vàng. Nhưng đó chỉ là sự tạm dừng. Và đó là lý do tại sao vàng đã giao dịch đi ngang", ông Millman nói.


Sắp tới, thị trường vàng chờ đợi phiên điều trần kéo dài hai ngày của Chủ tịch Fed Powell trước Hạ viện và Thượng viện.


Các nhà phân tích cho rằng vàng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều tín hiệu tác động trái chiều: Các bài phát biểu của các diễn giả Fed, chỉ số PMI của Mỹ và những chính sách kích thích của lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc. Về lý thuyết, các nhà đầu tư có vẻ đang ưa thích các tài sản rủi ro, do đó giá vàng sẽ tiếp tục dao động.


Theo CafeF


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page