top of page

Giá than Trung Quốc đã chạm đáy, sẽ vượt mức cao nhất năm 2023


Giá than nội địa của Trung Quốc đã chạm đáy và sẽ vượt mức cao nhất năm 2023 trong năm nay, một tập đoàn công nghiệp than lớn cho biết hôm thứ tư.


Han Lei, Tổng Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Hiệp hội Phân phối và Vận tải than Trung Quốc (CCTD) cho biết: “Các kho dự trữ nhìn chung không cao lắm, vì vậy nếu lượng mua trên thị trường tăng, điều đó sẽ trực tiếp khiến giá tăng”.


Giá than nhiệt của Trung Quốc hiện ở mức hơn 800 nhân dân tệ (110,41 USD)/tấn, Han cho biết mức giá này được ngành công nghiệp coi là mức giá sàn trong năm nay.


Ông nói: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​một số cổ phiếu chạm đáy và đang phục hồi.


CCTD dự kiến ​​sản lượng than của Trung Quốc hầu như không thay đổi trong năm nay, so với mức tăng trưởng 2,9% vào năm ngoái. Lei cho biết hôm thứ tư rằng ông dự đoán sản lượng sẽ giảm trong thời gian tới để hỗ trợ giá.


Han cũng cho biết các biện pháp kích thích kinh tế gần đây của chính phủ có thể thúc đẩy nhu cầu về than, đồng thời hy vọng nền kinh tế sẽ chạm đáy.


Ông cho biết, nhu cầu về nhiên liệu gây ô nhiễm đã bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái của ngành xi măng, với tỷ lệ sử dụng công suất giảm từ 80% cùng kỳ năm ngoái xuống còn 50%. Suy thoái nhà ở kéo dài được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến nhu cầu than tương đối yếu.


Theo báo cáo của CCTD, nhu cầu than từ ngành điện vẫn ổn định, trong khi mức tiêu thụ của ngành hóa chất phục hồi nhẹ lên 6 triệu tấn/tuần trong tháng 4, từ mức 5,5 triệu tấn năm ngoái.


Sự gián đoạn ở biển Đỏ đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Han cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ Indonesia đã tăng thêm 1 USD, trong khi các chuyến hàng từ Australia trở nên đắt hơn tới 3 USD.


Nhập khẩu than từ Trung Quốc, quốc gia sử dụng nhiên liệu gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, dự kiến ​​sẽ thay đổi ít hoặc giảm vào năm 2024, mặc dù nhu cầu chung về nhiên liệu gây ô nhiễm dự kiến ​​sẽ tăng.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page