top of page

Giá dầu tăng khi quân đội Mỹ bị tấn công ở Jordan làm căng thẳng thêm tình hình Trung Đông


LONDON, ngày 29 tháng 1 - Giá dầu tăng hôm thứ hai sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lực lượng Mỹ ở Jordan làm tăng thêm lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông và phiến quân Houthi tăng cường tấn công ở biển Đỏ.


Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 21 cent lên 83,76 USD/thùng vào lúc 11h17 GMT trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ tăng 21 cent lên 78,22 USD.


Nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông đang gia tăng, với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của phiến quân nhằm vào quân đội Mỹ ở Jordon vào cuối tuần trước.


Trong khi đó, nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura đang đánh giá rủi ro an ninh của các chuyến đi biển Đỏ tiếp theo sau khi một tàu chở dầu của họ bị trúng tên lửa của nhóm phiến quân Houthi một ngày trước đó.


Nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital cho biết: “Chúng tôi tin rằng cái chết của ba quân nhân Mỹ ngày hôm nay tại Jordan đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông”.


Các nhà phân tích của ANZ cho biết: "Sự gián đoạn nguồn cung đã được hạn chế, nhưng điều đó đã thay đổi vào thứ sáu sau khi một tàu chở dầu hoạt động thay mặt Trafigura bị trúng tên lửa ngoài khơi Yemen."


Trong khi đó, tại Trung Quốc, một tòa án Hồng Kông hôm thứ hai đã ra lệnh thanh lý tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group trong một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.


Lãi suất cao kéo dài ở châu Âu cũng nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư sau khi các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu không thể đạt được sự đồng thuận vào thứ hai về thời điểm nên cắt giảm lãi suất.


Trong khi đó, Nga có khả năng cắt giảm xuất khẩu naphtha, một nguyên liệu hóa dầu, từ 127.500 đến 136.000 thùng mỗi ngày - khoảng 1/3 tổng xuất khẩu của nước này - sau khi hỏa hoạn làm gián đoạn hoạt động tại các nhà máy lọc dầu ở Baltic và biển Đen, theo các thương nhân và tàu LSEG.


Một cơ sở dầu mỏ khác của Nga đã bị tấn công hôm thứ hai, với việc chính quyền Nga cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy lọc dầu Slavneft-YANOS ở thành phố Yaroslavl.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page