top of page

Giá dầu tăng cao trước chuyến đi Trung Đông của Biden


Một công nhân bơm nhiên liệu tại trạm xăng của công ty dầu khí nhà nước PDVSA, ở Caracas, Venezuela, ngày 2 tháng 12 năm 2022.
Một công nhân bơm nhiên liệu tại trạm xăng của công ty dầu khí nhà nước PDVSA, ở Caracas, Venezuela, ngày 2 tháng 12 năm 2022.

NEW YORK, ngày 17 tháng 10 - Giá dầu tăng cao vào thứ ba trước chuyến đi của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Trung Đông, có khả năng liên quan đến việc cân bằng sự hỗ trợ cho Israel với nỗ lực ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào trong khu vực trong cuộc chiến với Hamas.


Sau khi giảm hơn 1 USD vào thứ hai, giá dầu Brent tương lai tăng 0,74 USD lên 90,39 USD/thùng vào lúc 10:40 sáng (14:40 GMT). Dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ tăng 0,69 USD lên 87,35 USD.

Những lo ngại xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng đã khiến cả hai giá dầu chuẩn tăng mạnh vào tuần trước. Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu tăng 7,5%, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng hai.


Chuyến thăm của Biden tới Israel vào thứ tư sẽ tìm cách cân bằng việc thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc chiến của Israel chống lại Hamas và cố gắng tập hợp các quốc gia Ả Rập để giúp ngăn chặn xung đột trong khu vực, sau khi Iran, thành viên OPEC cam kết “hành động phủ đầu” từ “mặt trận phản kháng” của nước này. các đồng minh bao gồm phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Giá dầu đang dao động khi các nhà giao dịch năng lượng chờ đợi xem liệu các nỗ lực ngoại giao của Mỹ có thành công trong việc ngăn chặn xung đột Israel-Hamas biến thành một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn hay không”.


Ông nói: “Triển vọng nhu cầu dầu thô cũng được thúc đẩy một chút sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy người tiêu dùng vẫn khỏe mạnh và sản xuất công nghiệp đang tạm thời tăng trưởng”.

Ở những nơi khác, chính phủ Venezuela và phe đối lập dự kiến ​​sẽ nối lại các cuộc đàm phán bị đình chỉ từ lâu vào thứ ba, điều này có thể dẫn đến việc Washington nới lỏng các lệnh trừng phạt, nhiều nguồn tin cho biết.


Kể từ năm 2019, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu từ Venezuela, thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhằm trừng phạt chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro sau cuộc bầu cử năm 2018 mà Washington coi là một sự giả tạo.


Chính phủ Mỹ đang tìm mọi cách để tăng lượng dầu chảy ra thị trường thế giới nhằm giảm bớt giá cao. Nhưng bất kỳ sự gia tăng sản lượng dầu thực sự nào của Venezuela sẽ mất thời gian vì thiếu đầu tư.


Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Thị trường hiện đang rất thắt chặt và đó là lý do tại sao chúng tôi rất lo lắng”.


Giám đốc điều hành của Saudi Aramco (2223.SE) của Ả Rập Saudi cho biết hôm thứ ba rằng công ty có thể tăng cường sản xuất dầu trong vòng vài tuần nếu cần, vì mức tiêu thụ toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục vào cuối năm nay.


OPEC+, bao gồm các nước OPEC và các đồng minh hàng đầu trong đó có Nga, đã cắt giảm sản lượng kể từ năm ngoái trong điều mà họ cho là hành động phủ đầu để duy trì sự ổn định thị trường.


Sắp tới, thị trường dầu mỏ đang chờ đợi dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API), một nhóm ngành, vào thứ ba và Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) của chính phủ vào thứ tư.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page