top of page

Giá dầu ổn định khi OPEC giữ nguyên dự báo về nhu cầu


Giá dầu ít thay đổi vào thứ ba do OPEC bị mắc kẹt bởi dự báo tăng trưởng nhu cầu trong năm nay và năm tới, trong bối cảnh căng thẳng dai dẳng ở Trung Đông và hơn thế nữa.


Giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 24 cent lên 82,45 USD/thùng vào lúc 14:20 GMT. Hợp đồng dầu thô tháng 4 của Mỹ, West Texas Middle (WTI) tăng 31 cent ở mức 78,24 USD.


Hôm thứ ba, OPEC đã giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng tương đối mạnh vào năm 2024 và 2025, đồng thời nâng cao hơn nữa dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay với lý do còn nhiều cơ hội để cải thiện.


Báo cáo hàng tháng từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự kiến ​​​​sẽ được công bố vào cuối ngày thứ ba, trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cơ quan tư vấn cho các quốc gia công nghiệp phát triển, dự kiến ​​sẽ đưa ra ước tính vào thứ năm.


Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Mặc dù chúng tôi tin rằng các ước tính sẽ không thay đổi nhiều, nhưng bất kỳ sự bất ngờ tăng giá nào cũng sẽ làm giảm bớt lo ngại về nhu cầu”.


Tuy nhiên, dữ liệu gần đây từ Trung Quốc cho thấy nhu cầu đang suy yếu. Đối với quốc gia mua dầu lớn nhất thế giới, nhập khẩu dầu thô tăng trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nhập khẩu giảm so với những tháng trước, tiếp tục xu hướng mua hàng giảm nhẹ.


Serena Huang, người đứng đầu phân tích APAC tại Vortexa cho biết: “Tâm lý nhu cầu giảm giá và nguồn cung ngoài OPEC ngày càng tăng khiến thị trường có rất ít cơ hội để tăng giá dầu vào thời điểm này”.


Căng thẳng địa chính trị


Hy vọng về một lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến của Israel chống lại Hamas đã tan biến , với các cuộc đàm phán bế tắc ở Cairo trong khi xung đột có nguy cơ lan rộng khi Israel và Hezbollah của Lebanon tiếp tục đấu súng .



Mặc dù xung đột ở Gaza không dẫn đến sự gián đoạn đáng kể về nguồn cung dầu, lực lượng Houthi liên kết với Iran của Yemen đã tấn công các tàu ở biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ tháng 11 nămg 2023 trong một chiến dịch mà họ cho là nhằm đoàn kết với người Palestine.


Các cuộc không kích do liên minh Mỹ - Anh thực hiện đã tấn công các thành phố cảng và thị trấn nhỏ ở phía tây Yemen hôm thứ hai và lực lượng Houthi hôm thứ ba cho biết họ đã bắn tên lửa vào cái mà họ mô tả là tàu Mỹ ở biển Đỏ.


John Evans tại nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết, các nhà giao dịch đang dần quen với những cuộc tấn công như vậy.


Ông nói: “Lượng dầu tồn kho có thể bị ảnh hưởng không bị mất mà chỉ bị trì hoãn - và với thời gian vận chuyển mới là một phần của tiêu chuẩn mới”


“Sự khốc liệt của cuộc chiến này sẽ tiếp tục và sự liên quan của nó với giá dầu rồi cũng sẽ biến mất”


Tại Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, một cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở năng lượng đã đốt cháy Lukoil's. Nhà máy lọc dầu NORSI.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page