top of page

Giá ca cao đạt mức cao kỷ lục khi lũ lụt ở Nigeria tiếp tục làm cạn kiệt nguồn cung


Giá ca cao đang đạt mức cao mới khi nguyên liệu thô gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng nguồn cung quy mô lớn với nhiều trở ngại ngày càng gia tăng.


Hợp đồng tương lai đạt kỷ lục 10.770 USD/tấn vào thứ năm, đánh dấu mức tăng mạnh 153,4% từ đầu năm đến nay.


Dự trữ giảm là nguyên nhân chính khiến giá tăng mạnh do điều kiện thời tiết xấu và dịch bệnh cây trồng ảnh hưởng đến cây trồng ở các nước sản xuất lớn như Bờ Biển Ngà và Ghana. Trong khi đó, các khoản thanh toán cho nông dân trong khu vực đã chậm lại so với kế hoạch, làm giảm khả năng thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để theo kịp tốc độ.


Và những vấn đề khác đang đến. Theo các nguồn thông tin cho biết, dự báo về sản lượng ca cao của Nigeria đang được điều chỉnh giảm do nước này chuẩn bị cho đợt lũ lụt lớn. Khu vực chịu lũ lụt lớn này chiếm tới 94% sản lượng ca cao của cả nước và tổn thất sản xuất dự kiến ​​sẽ rất lớn.


Theo Tổ chức Ca cao Quốc tế, sản lượng dự kiến ​​sẽ giảm 374.000 tấn so với nhu cầu trong mùa vụ này.


Trên thực tế, một số nhà kinh doanh ca cao đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hạt ca cao hoàn toàn, trong đó Ghana và Bờ Biển Ngà yêu cầu trì hoãn việc giao hàng. Ủy ban Ca cao Ghana đã đề xuất rằng doanh số bán ca cao lên tới 250.000 tấn sẽ được chuyển sang mùa sau.


Triển vọng cũng không tốt hơn cho các nhà đầu tư. Bloomberg cho biết, với việc giá cacao kỳ hạn tăng quá nhanh, nhiều nhà giao dịch đang chuẩn bị rút lui và giao dịch cacao kỳ hạn đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại.


Darrell Martin, đồng sáng lập Apex Trader Funding và cũng là một nhà giao dịch nói với Business Insider: “Nó quá kém thanh khoản và tôi sẽ không chạm vào nó”.


Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến ví tiền của người tiêu dùng khi giá sô cô la bán lẻ theo sau đợt tăng giá ca cao. Năm ngoái, các cửa hàng ở Mỹ đã tính phí cho những sản phẩm này cao hơn 11,6% so với năm 2022.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page