top of page

G-7 củng cố quyết tâm ngăn chặn Nga, tạo cơ hội cho Zelensky, không tin tưởng Trung Quốc

  • Nhóm Bảy quốc gia giàu có (G-7) báo hiệu với Nga rằng họ sẵn sàng sát cánh cùng Ukraine trong một thời gian dài đồng thời cho Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cơ hội giành chiến thắng trước các nước như Brazil và Ấn Độ vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản.

  • Không tin tưởng vào Trung Quốc với tư cách là một đối tác thương mại và quyết tâm giúp Ukraine đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga là những thông điệp chính được các nền dân chủ hàng đầu thế giới đưa ra tại cuộc họp ở thành phố Hiroshima

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (C-Phía sau) tham gia cùng các nhà lãnh đạo thế giới G7 tại một phiên làm việc vào ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 21 tháng 5 năm 2023 tại Hiroshima, Nhật Bản. Hồ bơi Wpa | Getty Images Tin tức | những hình ảnh đẹp
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (C-Phía sau) tham gia cùng các nhà lãnh đạo thế giới G7 tại một phiên làm việc vào ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 21 tháng 5 năm 2023 tại Hiroshima, Nhật Bản. Hồ bơi Wpa | Getty Images Tin tức | những hình ảnh đẹp

Nhóm Bảy quốc gia giàu có (G-7) báo hiệu với Nga rằng họ sẵn sàng sát cánh cùng Ukraine trong một thời gian dài đồng thời cho Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cơ hội giành chiến thắng trước các nước như Brazil và Ấn Độ vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh tại Nhật Bản.

Không tin tưởng vào Trung Quốc với tư cách là một đối tác thương mại và quyết tâm giúp Ukraine đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga là những thông điệp chính được các nền dân chủ hàng đầu thế giới đưa ra tại cuộc họp ở thành phố Hiroshima. Nhưng ngay cả khi các nhà lãnh đạo G-7 bắt đầu kết thúc cuộc họp kéo dài ba ngày vào Chủ nhật, Nga tuyên bố cuối cùng đã chiếm được thành phố Bakhmut phía đông Ukraine, sau một cuộc bao vây kéo dài hàng tháng đánh dấu trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Các nhà lãnh đạo của các quốc gia G-7 - Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada - đã tranh luận về cách ứng phó khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái kéo dài.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết các chương trình đào tạo liên minh tiềm năng dành cho các phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất là một thông điệp gửi tới Nga rằng nước này không nên mong đợi thành công trong cuộc xâm lược bằng cách kéo dài xung đột.

Ukraine đã không giành được các cam kết cung cấp máy bay, nhưng Tổng thống Joe Biden và các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói với các nhà lãnh đạo G-7 rằng Washington ủng hộ các chương trình đào tạo chung của liên minh dành cho các phi công Ukraine trên F-16.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hội nghị thượng đỉnh là cơ hội để thuyết phục các quốc gia lớn mới nổi như Ấn Độ và Brazil bỏ rào cản và ủng hộ Ukraine.

Macron đưa ra nhận xét này với các phóng viên một ngày sau khi gọi chuyến thăm bất ngờ của Zelenskiy tại hội nghị thượng đỉnh là một “người thay đổi cuộc chơi”. Ngay sau khi Zelenskiy đến Nhật Bản, Nga đã tuyên bố chiến thắng ở Bakhmut. Vài giờ trước tuyên bố từ Moscow, Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của chỉ huy lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin rằng các chiến binh Wagner của ông ta đã hoàn thành việc chiếm thành phố.

Không có ‘xung đột đóng băng’ ở Ukraine

Trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh vào thứ Sáu, ngoài việc Biden tán thành việc huấn luyện F-16, G7 đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Theo một quan chức Mỹ, Biden cũng đang lên kế hoạch triển khai gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu USD cho Ukraine ở Nhật Bản.

Quan chức giấu tên cho biết gói hàng này sẽ bao gồm pháo, đạn dược và bệ phóng tên lửa HIMARS. Zelenskyy đã thúc đẩy các nước tiến xa hơn về cả các biện pháp kinh tế và quân sự.

Scholz nói rằng mặc dù ưu tiên trước mắt là hỗ trợ quốc phòng Ukraine, nhưng các đảm bảo an ninh cho Ukraine cần phải được thiết lập sau khi chiến tranh kết thúc.

Nhà lãnh đạo Đức cho biết điều quan trọng đối với Zelenskyy là gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Nam bán cầu - thuật ngữ bao gồm các nền kinh tế lớn mới nổi như Brazil, Ấn Độ và Indonesia - để truyền tải thông điệp rằng bất kỳ đề xuất đàm phán hòa bình nào cũng không thể nhằm mục đích tạo ra một ” xung đột đóng băng” và nên liên quan đến việc rút quân đội Nga.

Khi cuộc xâm lược kéo dài 15 tháng của Moscow kéo dài, một số nhà phân tích và nhà ngoại giao đã đưa ra ý tưởng rằng nó có thể trở thành một cuộc xung đột đóng băng giống như Bán đảo Triều Tiên.

Bắc và Nam Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh, cuộc xung đột 1950-53 của họ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình. Macron đưa ra một chủ đề tương tự, nói rằng: “Hòa bình không nên biến Ukraine thành một cuộc xung đột đóng băng vì điều đó sẽ dẫn đến chiến tranh trong tương lai. Nó cần phải giải quyết vấn đề.”

‘Không nên ngây thơ trước Trung Quốc’

Một quan chức Mỹ cho biết Biden đã lên kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Hàn Quốc vào Chủ nhật để thảo luận về khả năng tương tác quân sự và sự ép buộc kinh tế mà họ phải đối mặt từ Trung Quốc.

Trước đó một ngày, các nhà lãnh đạo G-7 đã vạch ra một cách tiếp cận chung đối với Trung Quốc, tìm cách “giảm thiểu rủi ro, không tách rời” cam kết kinh tế với một quốc gia được coi là công xưởng của thế giới.

Các nhà lãnh đạo cho biết hợp tác với Trung Quốc là cần thiết xét đến vai trò của nước này trong cộng đồng quốc tế và sức mạnh là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng như các lĩnh vực cùng quan tâm như khí hậu và các nỗ lực bảo tồn. Nhưng họ nói rằng họ sẽ thực hiện các bước để bảo vệ công nghệ nhạy cảm có thể đe dọa an ninh quốc gia mà không hạn chế quá mức thương mại và đầu tư.

“Chúng ta không nên ngây thơ. Chúng tôi biết chúng tôi cần hợp tác với Trung Quốc ở đâu,” Macron nói, trích dẫn đa dạng sinh học, khí hậu và trí tuệ nhân tạo. “Nhưng chúng ta cần bảo vệ lợi ích và có các yếu tố có đi có lại và bảo vệ chuỗi giá trị. Chúng tôi không muốn leo thang... nhưng về các yếu tố chính, chúng tôi phải tự bảo vệ mình.”

Scholz của Đức nói với đài truyền hình ZDF vào Chủ nhật rằng Hoa Kỳ, Đức và các quốc gia giàu có khác sẽ đảm bảo rằng các khoản đầu tư lớn của họ vào Trung Quốc sẽ tiếp tục, cũng như chuỗi cung ứng và xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng G-7 đang gửi một dấu hiệu rõ ràng rằng họ đang tìm kiếm giảm bớt rủi ro. Trong một tuyên bố, G-7 đã tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, nơi các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc đã gây lo ngại về an ninh của Đài Loan, hòn đảo dân chủ, tự trị mà Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của mình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra lời phàn nàn tới Nhật Bản, nước chủ nhà G-7, bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với tuyên bố chung của G-7, nói rằng họ coi thường những lo ngại của Trung Quốc, đã tấn công và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, bao gồm cả Đài Loan. Khi ở Hiroshima, Biden đã gặp bế tắc về trần nợ của chính phủ Hoa Kỳ đang treo lơ lửng trên đầu.

Trước khi rời Nhật Bản, ông đã ra lệnh gọi điện cho Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kevin McCarthy, biết rằng việc không đạt được thỏa thuận sẽ gây ra tình trạng vỡ nợ lần đầu tiên và dẫn đến suy thoái ở Hoa Kỳ, gây ra nhiều rắc rối hơn cho nền kinh tế toàn cầu.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page