top of page

Fed có thể không cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần tới

Với một số tin tức tích cực sắp đến với nền kinh tế Mỹ, có nhiều dự đoán về định hướng chính sách của Fed tại cuộc họp tuần tới.


Tuần tới, cuộc họp chính sách của Fed sẽ được tổ chức vào ngày 31 tháng 1 và số liệu thống kê việc làm sẽ được công bố vào ngày 2 tháng 2.


Theo cuộc thăm dò của Reuters, 86 trong số 123 nhà kinh tế cho biết Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tuần tới. Lần cắt giảm đầu tiên nhiều khả năng sẽ diễn ra trong quý 2, có thể sau tháng 6.


Chuyên gia của Ngân hàng Saxo Ole Hansen cho biết Fed có thể không vội cắt giảm lãi suất do triển vọng tăng trưởng của Mỹ đang được cải thiện. Do đó, số lần cắt giảm lãi suất dự kiến ​​hiện nay chỉ có thể tăng thêm nếu các chỉ số kinh tế xấu đi mạnh mẽ.


Công cụ theo dõi lãi suất của CME Group phản ánh kết quả cho thấy các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào tháng 3 với cơ hội lớn hơn 47%. Tuy nhiên, so sánh thì lãi suất đã giảm đáng kể và cho đến khoảng một tháng trước, xác suất xảy ra điều này được ước tính là hơn 70%. Đối với cuộc họp tuần tới, các công cụ của CME Group cũng chỉ ra rằng Fed gần như chắc chắn sẽ giữ lãi suất ổn định ở mức hiện tại.


Các chuyên gia cho biết những bình luận này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tiếp tục có những tin tức tích cực trong những ngày gần đây. Tốc độ tăng trưởng GDP quý IV là 3,3%, cao hơn đáng kể so với dự kiến. Trong khi đó, thước đo lạm phát chính của Fed, chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE), chỉ tăng 2,9% hàng năm, yếu hơn dự kiến.


Đặc biệt, chỉ số lạm phát cho thấy trong khi giá hàng hóa giảm 0,2% thì giá dịch vụ tăng 0,3%, lạm phát bắt đầu tăng mạnh, đảo ngược xu hướng khi nhu cầu hàng hóa cho thấy. Và chuỗi cung ứng hậu đại dịch đang dần trở lại bình thường.


Một số chuyên gia tin tưởng một cách thận trọng rằng với khả năng phục hồi hiện tại của nền kinh tế Mỹ, Fed có nhiều cơ sở để đưa ra chính sách lãi suất thận trọng. Điều này có nghĩa là không nên cắt giảm vội vàng để ngăn chặn lạm phát tăng trở lại. Hướng đi này cho phép Fed cắt giảm lãi suất 4 lần vào năm 2024, mỗi lần tương đương 0,25 điểm phần trăm.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page