top of page

Các chỉ số lạm phát chính lần đầu tiên giảm xuống dưới 3% sau 3 năm, khiến Fed bật đèn xanh cắt giảm lãi suất

Các chỉ số lạm phát chính công bố ngày 26/1 cho thấy tốc độ tăng giá sẽ chậm lại trong những tháng cuối năm 2023.


Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Bộ Thương mại Hoa Kỳ là một chỉ báo quan trọng đối với Hệ thống Dự trữ Liên bang (FED). Chỉ số PCE lõi (không bao gồm lương thực và năng lượng) tháng 12/2023 tăng 0,2% so với tháng 11 và tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò đã dự kiến ​​​​lần lượt là 0,2% và 3%.


Trên cơ sở hàng tháng, PCE cốt lõi tăng 0,1% so với tháng trước vào tháng 11 năm 2023. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, PCE lõi tăng 3,2% trong tháng 11, mức tăng chậm nhất kể từ tháng 4 năm 2021


PCE bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, cũng tăng 0,2% trong tháng 12, ổn định ở mức 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu này là bằng chứng nữa cho thấy lạm phát đang giảm, mặc dù vẫn đang tăng. Đây có thể là tín hiệu để Fed bắt đầu hạ lãi suất trong năm nay. Ngân hàng trung ương đã đặt mục tiêu lạm phát lý tưởng là 2%. PCE là dữ liệu hiếm khi được xem xét trên thị trường. Hợp đồng tương lai chứng khoán có biến động thị trường thấp khi mở cửa.


Chi tiêu tiêu dùng tăng 0,7%, vượt kỳ vọng 0,5% khi lạm phát tiến gần hơn đến mục tiêu của Fed. Tăng trưởng thu nhập cá nhân giảm xuống 0,3% như dự kiến.


Thống kê lạm phát cho thấy giá hàng hóa giảm 0,2% nhưng giá dịch vụ lại tăng 0,3%. Giá thực phẩm tăng 0,1% trong tháng 12, trong khi năng lượng và dịch vụ tăng 0,3%. Giá các mặt hàng tiêu dùng lâu bền như đồ gia dụng, máy tính và ô tô giảm 0,4%.


Lạm phát đã là một vấn đề dai dẳng kể từ những ngày đầu của đại dịch coronavirus, khi giá cả tăng lên mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980. Ban đầu, Fed cho rằng việc tăng giá chỉ là tạm thời, nhưng sau đó Fed đã phải đáp trả bằng một loạt đợt tăng lãi suất, đẩy lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong hơn 22 năm.


Hiện nay, khi lạm phát đang chậm lại, hầu hết các thị trường đều kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách thắt chặt. Theo dữ liệu của CME Group, tính đến sáng ngày 26 tháng 1, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai đã dự đoán khoảng 53% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 3.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page