top of page

Exxon bỏ khoan ở Brazil sau khi không tìm được dầu

Đại gia dầu mỏ chi hàng tỷ USD cho chiến dịch ra nước ngoài và không loại trừ các dự án khác trong nước.


Darren Woods, giám đốc điều hành của Exxon, vào tháng 12 đã gọi Brazil là một trong những cơ hội phát triển của công ty. ẢNH: CALLAGHAN O'HARE/REUTERS
Darren Woods, giám đốc điều hành của Exxon, vào tháng 12 đã gọi Brazil là một trong những cơ hội phát triển của công ty. ẢNH: CALLAGHAN O'HARE/REUTERS

Exxon Mobil Corp. đã từ bỏ vụ đánh cược trị giá hàng tỷ đô la vào việc tìm kiếm dầu ở vùng nước sâu ngoài khơi Brazil sau khi một loạt các giếng đáng thất vọng khiến họ không thu được kết quả gì trong hơn 5 năm làm việc, theo những người quen thuộc với vấn đề này.


Sau lần thứ ba thất bại trong việc tìm kiếm lượng dầu thô khả thi về mặt thương mại ở đó vào năm ngoái, gã khổng lồ dầu mỏ Texas đã chuyển các nhà địa chất và kỹ sư làm việc trên diện tích ngoài khơi mà họ đã bắt đầu mua với các đối tác với giá 4 tỷ USD vào năm 2017 sang các quốc gia khác, bao gồm Guyana, Angola và Canada, những người này cho biết.


Các nhà phân tích cho biết Exxon đã không đấu thầu các nhà thầu khoan cho công việc thăm dò ở đó trong năm kể từ khi hợp đồng giàn khoan đang hoạt động cuối cùng của họ hết hạn vào tháng 4 năm 2022, và họ đã bỏ qua cuộc đấu giá ngoài khơi mới nhất của Brazil vào tháng 12.

Vào tháng 12, Giám đốc điều hành Exxon Darren Woods đã chỉ ra Brazil là một trong những “cơ hội tăng trưởng” chính của mình và là một phần trong danh mục đầu tư phát triển nguồn cung cấp chi phí thấp , cùng với Guyana, Lưu vực Permian ở Tây Texas và New Mexico, đồng thời xuất khẩu khí đốt hóa lỏng khí tự nhiên.

Động thái hủy bỏ chiến dịch khoan gần đây của Exxon ở Brazil đánh dấu một thất bại lớn ở quốc gia mà họ đã quảng bá trong nhiều năm như một nguồn tăng trưởng chính.

Exxon đã không loại trừ các dự án trong tương lai ở Brazil, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Michelle Gray, phát ngôn viên của Exxon, cho biết công ty vẫn đang làm việc tại Brazil và tiếp tục theo đuổi hoạt động thăm dò tại quốc gia này.

Bà Gray cho biết: “Chương trình khoan thăm dò ban đầu của chúng tôi ở Brazil hiện đã hoàn tất. “Chúng tôi tiếp tục làm việc với các đối tác liên doanh của mình để phân tích dữ liệu thu được từ chương trình khoan mở rộng nhằm đánh giá tiềm năng cho các hoạt động thăm dò trong tương lai ở các lô đó.”

Irving, Exxon có trụ sở tại Texas đã quay trở lại Brazil cách đây sáu năm với nhiều hy vọng có thể lặp lại những thành công mà các công ty khoan khác đã đạt được ở các thành tạo địa chất ngoài khơi Brazil hơn một thập kỷ trước. Brazil đã trở thành một trong số ít những nơi trên thế giới mà các công ty dầu mỏ lớn vẫn chi tiền để tìm kiếm dầu mỏ. Bất chấp những nỗ lực gần đây của một số công ty để tìm dầu ở đó, Brazil hiện là thị trường nóng nhất cho các giàn khoan ngoài khơi, dẫn đầu là tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras .

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, các giám đốc điều hành của Exxon đã đánh giá quá cao cơ hội khoan giếng thành công ở những khu vực chưa được chứng minh. Các công ty đã gặp khó khăn trong việc giải thích các hình ảnh địa chấn được sử dụng trong hoạt động thăm dò ngoài khơi Brazil, điều này rất khó khăn do các lớp muối dày trên đỉnh trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên cũng như các quy định về môi trường đã hạn chế các công ty sử dụng thiết bị kém chất lượng.

Exxon cho biết họ có kế hoạch chi phần lớn ngân sách vốn hàng năm lên tới 25 tỷ đô la vào Châu Mỹ trong năm nay, bao gồm cả ở Brazil, tập trung vào Tây bán cầu, điều này phản ánh ưu tiên của công ty là tăng lợi nhuận cho cổ đông và cắt giảm các dự án khoan biên giới tốn kém .

Công nhân sắp xếp các thùng chứa máy móc và thiết bị tại Muneshwers Wharf, Guyana. ẢNH: OSCAR B. CASTILLO CHO TẠP CHÍ PHỐ WALL
Công nhân sắp xếp các thùng chứa máy móc và thiết bị tại Muneshwers Wharf, Guyana. ẢNH: OSCAR B. CASTILLO CHO TẠP CHÍ PHỐ WALL

Exxon có cổ phần thiểu số trong một dự án ngoài khơi riêng biệt ở Brazil do Equinor đứng đầu , được gọi là Bacalhau, đang được triển khai . Các công ty đã phê duyệt giai đoạn đầu tiên của dự án vào năm 2021 và dự kiến ​​nó sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, bơm khoảng 220.000 thùng mỗi ngày.


Năm ngoái, Exxon đã bán hoặc đề xuất bán tài sản ở Chad, Cameroon, Ai Cập, Iraq và Nigeria, cùng với một số tài sản kế thừa ở Hoa Kỳ và Canada, tạo nên số lượng giao dịch mua như vậy lớn nhất kể từ năm 2018, theo Fact set. Công ty đã lên kế hoạch từ năm 2018 để bán tài sản trị giá ít nhất 15 tỷ đô la khi giảm bớt dấu ấn toàn cầu và tập trung vào những tài sản có giá trị nhất của mình.


Vào năm 2021, Exxon đã khoan hai giếng ở các lưu vực Campos và Santos của Brazil. Năm ngoái, nó đã khoan một phần ba ở lưu vực Sergipe-Alagoas. Không có giếng nào trong số ba giếng ngoài khơi Brazil có đủ dầu để khả thi về mặt thương mại.


Thất bại này trái ngược với thành công của nó ở nước láng giềng của Brazil, Guyana, nơi nó đã tìm thấy lượng dầu trị giá hàng chục năm trong những năm gần đây. Các nhà phân tích cho biết Exxon có sáu giàn khoan đang hoạt động tại Guyana và dự kiến ​​sẽ nhận thêm hợp đồng ở đó trong những tháng tới.


Exxon cũng đã triển khai một tàu khoan tới Ăng-gô-la vào năm ngoái và giàn khoan đó đang hoạt động theo hợp đồng hai năm, đánh dấu nỗ lực thăm dò đầu tiên của Exxon tại quốc gia Tây Phi kể từ năm 2018, theo công ty theo dõi giàn khoan RigLogix. Tàu khoan bắt đầu hoạt động vài tháng sau khi Exxon khoan giếng kém hiệu quả ở Brazil.


“Có rất nhiều hy vọng về những gì Brazil có thể đạt được. Schreiner Parker, nhà phân tích tại Rystad Energy, cho biết Exxon không làm tốt” với nhiều giếng phi thương mại. Ông cho biết công ty đang tự hỏi: “'Liệu chúng ta có muốn tiếp tục ném tiền tốt vào tiền tệ không?'”


Theo chuyên gia tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, những giếng nước sâu ngoài khơi Brazil này có giá ước tính từ 100 triệu đến 150 triệu USD. Exxon và các đối tác của mình ở khu vực Sergipe-Alagoas không có bất kỳ giếng thăm dò nào ở khu vực đó được lên kế hoạch vào năm 2023, một trong những đối tác, công ty dầu mỏ Brazil Enauta Participacoes SA, cho biết vào tháng 11.


Marcelo de Assis, một nhà phân tích tại Wood Mackenzie, cho biết các công ty dầu mỏ phương Tây khác cũng đã phải vật lộn để thực hiện các khám phá thương mại trong những năm gần đây, nhưng các công ty ngang hàng với Exxon là Shell PLC, BP​​PLC và TotalEnergies SE đang tiếp tục khoan ở Brazil.


Ông nói: “Exxon, giống như hầu hết [các công ty dầu khí tích hợp] vào Brazil, có những kỳ vọng rất tích cực. “Hầu hết các công ty đều có kết quả không tốt trong hoạt động thăm dò.”


Theo RigLogix, Exxon đã không có giàn khoan nào hoạt động ở Brazil kể từ năm ngoái và cũng không đưa ra bất kỳ cuộc đấu thầu nào cho công việc thăm dò. Terry Childs, người đứng đầu RigLogix, một phần của Tập đoàn Năng lượng Toàn cầu Westwood, cho biết thời gian sớm nhất có thể bổ sung một giàn khoan ở Brazil trong diện tích hiện tại là vào giữa năm 2024.


Tuy nhiên, Exxon sẽ xem xét việc khoan ở rìa xích đạo ngoài khơi phía bắc Brazil, cách xa các hợp đồng thuê hiện tại của họ ở phía nam, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Các nhà phân tích cho biết Petrobras hiện đang chờ cấp phép khoan trong khu vực - được coi là khu vực nhạy cảm về môi trường - từ cơ quan quản lý môi trường của Brazil, cơ quan đã giữ giấy phép khoan trong khu vực này trong nhiều năm.


Hiện tại, Exxon dự kiến ​​sẽ tiếp tục tập trung chủ yếu vào Guyana và Permian.



Theo WSJ



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page