top of page

EU hứng chịu cháy rừng lớn nhất lịch sử

EU nói vụ cháy rừng ở Hy Lạp là vụ cháy lớn nhất từng được ghi nhận, thiêu rụi khu vực hơn 800 km2, khiến khối phải huy động 1/2 lực lượng cứu hỏa trên không.


"Đây là vụ cháy rừng lớn nhất kể từ khi Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu ghi nhận dữ liệu cháy rừng trong hệ thống thông tin kể từ năm 2000", phát ngôn viên Ủy ban châu Âu (EC) ngày 29/8 nói.


Đám cháy bùng phát từ ngày 19/8 do thời tiết nắng nóng kèm gió mạnh tại khu vực gần thành phố Alexandroupolis. Lửa nhanh chóng lan rộng khắp vùng Evros, đông bắc Hy Lạp, và khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, buộc một số ngôi làng phải sơ tán. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Copernicus của EU nói rằng thảm họa tàn phá ít nhất 808,7 km2, lớn hơn diện tích thành phố New York, 778,2 km2.


It nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có 18 người di cư gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay chữa cháy được triển khai đối phó cháy rừng ở Hy Lạp, ngày 24/8
Máy bay chữa cháy được triển khai đối phó cháy rừng ở Hy Lạp, ngày 24/8

Giới chức EU, Hy Lạp cho biết họ vẫn chưa thể kiểm soát ngọn lửa. EU đã huy động 1/2 lực lượng chữa cháy trên không của khối, gồm các đội từ 5 quốc gia, triển khai trực thăng, máy bay và 407 lính cứu hỏa mặt đất để đối phó với ngọn lửa.


Panagiota Maragou, trưởng ban bảo tồn Hy Lạp của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), cho biết ít nhất 30% Công viên Quốc gia Rừng Dadia, nơi cư trú của nhiều loài chim săn mồi, đã bị hủy diệt.


"Dadia có tính đa dạng sinh học cao và là một trong những khu vực được bảo tồn quan trọng nhất ở Hy Lạp cũng như ở châu Âu", bà Maragou cho biết.


Cháy rừng trong mùa hè thường xuyên xảy ra ở Hy Lạp, song chính phủ nước này cho biết tình trạng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu khiến cháy rừng trở nên tồi tệ hơn trong năm nay. Vụ hỏa hoạn chết chóc nhất ở Hy Lạp xảy ra năm 2018 gần Athens, khiến 104 người thiệt mạng.


Theo VNExpress



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page