top of page

EU bắt đầu triển khai thuế quan biên giới carbon đầu tiên trên thế giới


EU đang cố gắng hạn chế các sản phẩm gây ô nhiễm từ nước ngoài để đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh của mình
EU đang cố gắng hạn chế các sản phẩm gây ô nhiễm từ nước ngoài để đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh của mình

BRUSSELS, ngày 1 tháng 10 – Liên minh Châu Âu đã bắt đầu triển khai hệ thống đầu tiên trên thế giới áp đặt thuế phát thải CO2 đối với thép, xi măng và các hàng hóa khác nhập khẩu khi khối này cố gắng ngăn chặn nhiều sản phẩm nước ngoài gây ô nhiễm hơn làm suy yếu quá trình chuyển đổi xanh của mình.


Mức thuế theo kế hoạch đã gây ra sự lo lắng giữa các đối tác thương mại và tại một diễn đàn vào tháng trước, đặc phái viên về khí hậu hàng đầu của Trung Quốc Xie Zhenhua đã kêu gọi các nước không sử dụng các biện pháp đơn phương như thuế của EU.

Khối sẽ không bắt đầu thu bất kỳ khoản phí phát thải CO2 nào tại biên giới cho đến năm 2026.


Tuy nhiên, Chủ nhật đánh dấu sự khởi đầu giai đoạn đầu của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) khi các nhà nhập khẩu EU sẽ phải báo cáo lượng phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất khối lượng sắt thép, nhôm, xi măng, điện, phân bón nhập khẩu và hydro.


Từ năm 2026, các nhà nhập khẩu sẽ cần mua giấy chứng nhận để bù đắp lượng khí thải CO2 này nhằm đưa các nhà sản xuất nước ngoài ngang hàng với các ngành công nghiệp của EU phải mua giấy phép từ thị trường carbon của EU khi họ gây ô nhiễm.

Ủy viên Kinh tế Châu Âu, ông Paolo Gentiloni, cho biết mục đích là để khuyến khích sự chuyển đổi trên toàn thế giới sang sản xuất xanh hơn và ngăn chặn các nhà sản xuất châu Âu chuyển sang các nước có tiêu chuẩn môi trường thấp hơn.


Điều này cũng nhằm ngăn họ thua các đối thủ nước ngoài trong khi đầu tư góp phần đáp ứng các mục tiêu của EU nhằm cắt giảm 55% lượng khí thải ròng của khối vào năm 2030 so với mức của năm 1990.

Các công ty ở Liên minh châu Âu, Anh và Ukraine nói với Reuters rằng họ dự kiến ​​sẽ có ít tác động ban đầu trong giai đoạn thử nghiệm.


Ủy ban Châu Âu cho biết thuế biên giới phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới ở chỗ nó đối xử như nhau với các công ty trong và ngoài nước và cho phép khấu trừ phí biên giới đối với bất kỳ giá carbon nào đã được trả ở nước ngoài.


Gentiloni cho biết trong văn bản trả lời các câu hỏi của Reuters: “CBAM không phải để bảo vệ thương mại. Nó là để bảo vệ tham vọng về khí hậu của EU - và tìm cách nâng cao mức độ tham vọng về khí hậu trên toàn thế giới”.


Hiệp hội ngành thép châu Âu Eurofer, tổ chức đi đầu trong việc tìm kiếm thuế quan biên giới ở châu Âu, cho biết giai đoạn đầu sẽ kiểm tra khả năng kín nước của CBAM trong việc tránh sản xuất công nghiệp chuyển ra nước ngoài sang các nước có chính sách khí hậu ít tham vọng hơn.


Trong số các đối tác thương mại quan trọng của châu Âu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ và một quan chức Mỹ đều từ chối bình luận về vụ phóng.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page