top of page

Dự trữ đường tăng nhờ hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ

Các kho dự trữ đường đều ghi nhận mức tăng hàng tuần bất chấp tuần biến động của thị trường sau khi Ấn Độ dự kiến ​​sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ tiếp theo bắt đầu từ tháng 10.

Dự trữ đường tăng nhờ hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ
Dự trữ đường tăng nhờ hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ

Dự trữ đường đều tăng trong tuần trước sau khi Ấn Độ dự kiến ​​sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ tiếp theo bắt đầu từ tháng 10.


Đây là động thái đầu tiên trong 7 năm do thiếu mưa, làm giảm năng suất mía.


Reuters trích dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, trọng tâm hàng đầu của New Delhi là đáp ứng nhu cầu đường địa phương và sản xuất ethanol từ lượng mía dư thừa.


Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, cả nước sẽ không đủ đường để xuất khẩu trong niên vụ sắp tới.


Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong mùa hiện tại tính đến ngày 30 tháng 9, sau khi xuất khẩu kỷ lục 11,1 triệu tấn trong mùa trước. Năm 2016, Ấn Độ áp thuế 20% đối với xuất khẩu đường để hạn chế doanh số bán ra nước ngoài.


Sau khi tin này được đưa tin, sự quan tâm của nhà đầu tư chuyển sang cổ phiếu đường, với toàn bộ cổ phiếu giao dịch trên 3 sàn chứng khoán đều tăng vọt trong ngày 24/8, trong đó 3/5 mã tăng trần.


Cụ thể, cổ phiếu CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) và CTCP Đường Lam Sơn (LSS) giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE) tăng 7%, trong khi Cổ phiếu Đường Kon Tum (KTS) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ghi nhận mức tăng hàng ngày lớn nhất 10%.


CTCP Đường Sơn La trên HNX và CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS) trên UPCoM cũng tăng lần lượt 7,4% và 6,5%.


Bất chấp sự điều chỉnh của thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu ngành đường vẫn có vị ngọt với SBT, LSS và KTS tăng dao động 0,6-5,3%.


Tính chung tuần, cổ phiếu đường tăng 5-11,1%, trong đó KTS tăng mạnh nhất, tăng hơn 11,1%.


Cơ hội từ giá tăng


Lo ngại về nguồn cung khan hiếm đè nặng lên an ninh lương thực toàn cầu, đẩy giá đường lên cao nhất 11 năm.

Diễn biến giá đường thô trên thị trường thế giới (cent/pao)
Diễn biến giá đường thô trên thị trường thế giới (cent/pao)

Giá đường thô tại Mỹ được niêm yết lần cuối ở mức 24,83 cent/lb, tăng 26,4% so với đầu năm.


Giá đường trên thị trường quốc tế tăng cao là một trong những động lực thúc đẩy tồn kho đường trong nước.


Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), sản lượng đường trong nước dự kiến ​​đạt 871.000 tấn, tăng 16,6% trong năm 2022/23, trong khi giá đường được dự báo sẽ duy trì ở mức cao và phù hợp với giá đường thế giới vào năm 2023. đường nhập khẩu chiếm 2/3 lượng đường cung cấp cả nước.


Trong khi đó, báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, tiêu thụ đường của Việt Nam năm 2023 ước đạt gần 2,4 triệu tấn, trung bình gần 200.000 tấn/tháng.


Hệ quả, lượng đường sản xuất trong nước chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng 4 tháng và hạn ngạch nhập khẩu đường năm nay khoảng 319.070 tấn.


Điều này có nghĩa là sản lượng đường trong nước và đường nhập khẩu chính thức chỉ có thể đáp ứng 50% nhu cầu vào năm 2023.


Vì vậy, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Công Thương (Bộ Công Thương) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về đề xuất mua thêm 600.000 tấn đường từ thị trường quốc tế.


Điều này sẽ có lợi cho các nhà máy lọc dầu trong nước phải nhập khẩu đường thô.


CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSC) dự báo giá đường mía sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, hỗ trợ đà tăng trưởng của các nhà sản xuất đường trong nước và thế giới trước khi bước vào giai đoạn điều chỉnh rõ ràng hơn.


Trong báo cáo mới đây, SSI Research cũng cho biết, giá đường tinh luyện sẽ duy trì quanh mức 20.000 đồng/kg (0,83 USD/kg), tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, bắt đầu từ quý 2 năm 2023.


Chính sách chống trợ cấp và chống bán phá giá đường của Thái Lan nhằm bảo vệ doanh nghiệp trong nước là những động lực khác góp phần cải thiện lâu dài sản xuất đường trong nước và giá đường.


Mặc dù Bộ Tài chính đang lấy ý kiến ​​về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường với dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi trình Quốc hội vào tháng 5/2024, SSI Research cho rằng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ít tác động đến tiêu thụ đường trong nước.


Vì vậy, chúng tôi tin rằng kết quả kinh doanh của ngành đường sẽ phát triển tích cực trong thời gian tới.


Bốn quý năm tài chính 2022/23, các doanh nghiệp sản xuất đường công bố kết quả kinh doanh trái chiều, đặc biệt Đường Lam Sơn và Đường Thành Thành Công - Biên Hoà báo lỗ lần lượt 78% và 66% lợi nhuận so với cùng kỳ. sau thuế.


Ngược lại, Đường Quảng Ngãi, Đường Sơn La và Đường Kon Tum đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh lên tới 620% so với cùng kỳ năm ngoái.


Năm tài chính của ngành mía đường bắt đầu từ ngày 01/7 năm trước đến ngày 30/6 năm sau.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page