top of page

Dự thảo thông tư: Nhà đầu tư nước ngoài được phép giao dịch cổ phiếu tại Việt Nam mà không cần cấp vốn trước

Theo dự thảo thông tư, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài sẽ không phải đặt cọc 100% giá trị giao dịch trước khi giao dịch cổ phiếu tại Việt Nam.


Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư quy định giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) công bố lấy ý kiến công chúng.

Theo thông tư, công ty chứng khoán sẽ có trách nhiệm đánh giá năng lực khách hàng để xác định tỷ lệ cấp vốn trước theo hợp đồng đã ký và bù đắp phần thiếu hụt thông qua tài khoản môi giới tự chủ nếu khách hàng không thanh toán đầy đủ.


Công ty chứng khoán có thể bán cổ phiếu ngay khi vào tài khoản môi giới tự quản lý. Những khác biệt phát sinh sẽ được giải quyết theo hợp đồng đã ký giữa hai bên.


Ngân hàng nơi nhà đầu tư tổ chức nước ngoài mở tài khoản lưu ký chứng khoán có trách nhiệm thanh toán phần thiếu hụt trong trường hợp xác nhận sai số dư tiền gửi của khách hàng dẫn đến thiếu tiền thanh toán giao dịch chứng khoán.


Trong trường hợp cần thiết, để ổn định thị trường, UBCKNN có quyền tạm dừng giao dịch của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài mà không cần cấp vốn trước 100%.

Theo UBCKNN, yêu cầu cấp vốn trước 100% trước khi giao dịch đảm bảo an toàn nhưng khiến nhà đầu tư nước ngoài bỏ lỡ cơ hội đầu tư nếu không chuyển tiền kịp thời hoặc mất phí khi không mua được cổ phiếu.


Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài còn chịu thiệt hại do vốn bị đóng băng trong thời gian chuyển tiền về Việt Nam mà không giao dịch thành công, rủi ro liên quan đến biến động tỷ giá.


Ủy ban cho biết đây đã trở thành một trong hai nút thắt lớn ngăn cản việc nâng cấp thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường “tiền tuyến” lên thị trường “mới nổi”.


Tại hội thảo “Thị trường chứng khoán Việt Nam: nâng cấp vị thế và minh bạch trong công bố thông tin doanh nghiệp niêm yết” do The Investor tổ chức vào tháng 10/2023, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược Thương hiệu và Năng lực cạnh tranh, cho biết các giao dịch trên thị trường tài chính, đặc biệt là những giao dịch lớn của nhà đầu tư nước ngoài, có tác động lan tỏa rất lớn. Vì vậy, những giao dịch chưa hoàn thành không chỉ ảnh hưởng đến công ty chứng khoán nơi đặt lệnh mà còn ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.


Trong khi đó, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng HSBC có trụ sở tại Hà Nội, cho biết trong trường hợp không cấp vốn trước, tỷ lệ nhà đầu tư trên thế giới không trả tiền chỉ là 2%, tương đương khoản lỗ 3 tỷ USD mỗi năm.


Vì vậy, ông Lực chủ trương tăng quyền cho các công ty chứng khoán tự đánh giá rủi ro và tự đưa ra quyết định. Đề xuất này được đa số các công ty chứng khoán tự tin vào khả năng quản trị rủi ro của mình ủng hộ.


Bà Phạm Thị Thùy Linh, Phó giám đốc bộ phận phát triển thị trường của UBCKNN cho biết, mục tiêu hiện nay của Chính phủ là nâng cấp thị trường chứng khoán trước năm 2025.


Việt Nam đã đáp ứng được 7/9 tiêu chí nâng hạng thị trường. Bà cho biết, hai tiêu chí còn lại là tài trợ trước 100% và giới hạn tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Ngân hàng Đầu tư Maybank (MSVN), việc tiếp cận thị trường bao gồm công bố thông tin bằng tiếng Anh và nâng giới hạn sở hữu nước ngoài (FOL) là những trở ngại chính cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Vấn đề FOL có thể được giải quyết thông qua việc đưa ra chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR), được đưa vào Luật Chứng khoán mới năm 2021.


Thị trường chứng khoán thường diễn biến tích cực trước khi được nâng hạng, MSVN khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm bắt cơ hội tham gia thị trường sớm. Thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu là khoảng sáu tháng trước khi nâng cấp trạng thái thị trường chính thức.


Theo The Investor



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page