top of page

Du lịch TP HCM tăng trưởng mạnh năm 2023

Đã cập nhật: 22 thg 10, 2023

TP.HCM đón gần 27 triệu lượt khách nội địa trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm trước và khoảng 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch TP HCM tăng trưởng mạnh năm 2023
Du lịch TP HCM tăng trưởng mạnh năm 2023

9 tháng đầu năm 2023, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của TP.HCM với nhiều mục tiêu ngành đặt ra từ đầu năm gần như đã đạt được.


Thành phố thu về 125,5 nghìn tỷ đồng (5,1 tỷ USD) doanh thu từ du lịch từ tháng 1 đến tháng 9, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm ngoái.


Nơi đây đón gần 27 triệu lượt khách nội địa, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm trước và khoảng 3,6 triệu lượt khách nước ngoài, tăng 69%.


Số lượng hành khách đi và đến thành phố bằng đường hàng không và tàu hỏa tăng lần lượt 37% và 53%. Khối lượng vận tải hành khách công cộng tăng 22,8% đạt khoảng 300 triệu hành khách.


“Doanh thu của ngành du lịch đóng góp rất quan trọng vào nền kinh tế của thành phố. Vì vậy, năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu ngành đạt 160 nghìn tỷ đồng, cao hơn 10-15% so với năm 2019. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu du lịch năm nay sẽ đạt được”. Ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết: “Mục tiêu đã đề ra và có bước đột phá trong những tháng cuối năm và trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán”.


Những số liệu thống kê trên cho thấy thành phố đã thu hút được khách du lịch và dần phục hồi ngành du lịch sau đại dịch Covid-19.


Năm 2019, thành phố đón hơn 8,6 triệu lượt khách quốc tế và 32,8 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu hơn 140 nghìn tỷ đồng.


Tuy nhiên, đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, tốc độ tăng trưởng du lịch của thành phố gần như bằng 0 do đại dịch.


Tưởng chừng du lịch thành phố sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi nhưng trên thực tế, mọi chuyện diễn ra rất nhanh.


Khi đại dịch được kiểm soát, thành phố bắt đầu mở cửa trở lại và dần khôi phục hoạt động du lịch an toàn.


Sau đại dịch, để thu hút thêm khách du lịch, ngành du lịch thành phố ngay lập tức phát động chương trình “Chào mừng đến với TP.HCM” và “Mỗi huyện có ít nhất một điểm du lịch hấp dẫn”.


Cơ quan quản lý du lịch thành phố đã phối hợp với các cơ quan liên quan khảo sát, xây dựng nhiều tour, tuyến mới nhằm nâng cấp, mang lại trải nghiệm mới cho du khách.


Các địa điểm du lịch địa phương như chợ Bến Thành, Bưu điện trung tâm Sài Gòn và Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đã được du khách ưa chuộng.


Hiện nay, du khách trong và ngoài nước đến với TP.HCM có thể lựa chọn các tour mới như tour trực thăng qua TP.HCM, tour sông Sài Gòn ngắm hoàng hôn và ngắm vẻ đẹp thành phố về đêm.


Nhiều du khách nước ngoài thích thú khám phá vẻ đẹp của sông Sài Gòn. Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại, chính quyền thành phố đã triển khai 3 tuyến xe điện kết nối nhanh từ bến Bạch Đằng đến các địa danh du lịch trong thành phố.


Đến năm 2025, đặt mục tiêu phát triển ít nhất 10 tour du lịch đường thủy, chương trình kết nối cảng biển và đường sông.


Thành phố phấn đấu mỗi năm đón khoảng 500.000 lượt du khách tham gia các chương trình du lịch đường thủy trong giai đoạn 2023-2024 và tăng 10% trong những năm tiếp theo.


Ngoài ra, các huyện ngoại thành cũng đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, du lịch sinh thái.


Chẳng hạn, Cần Giờ là huyện duy nhất của TP.HCM có 23km bờ biển, mạng lưới sông ngòi rộng lớn và hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo mang lại cho địa phương khí hậu mát mẻ, trong lành quanh năm.


Đến khu du lịch sinh thái Cần Giờ, du khách có thể hòa mình với thiên nhiên và tận hưởng cảnh quan tuyệt vời.


Huyện Củ Chi còn được coi là không gian xanh của thành phố, thích hợp phát triển du lịch sinh thái, du lịch vườn.


Khi đến thăm huyện, du khách có thể tham quan những vườn cây trái ven sông Sài Gòn, những trang trại xanh, khu nông nghiệp công nghệ cao, địa đạo du kích Củ Chi hoặc thử sức làm nông dân một ngày tại miệt vườn.


Giám đốc Sở Du lịch thành phố Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, để thu hút nhiều du khách, thành phố sẽ khảo sát thị trường để phát triển thương hiệu du lịch, đồng thời tăng cường các chiến dịch truyền thông để quảng bá hình ảnh của thành phố cả trong nước và quốc tế.


Hiện thành phố đang tập trung phát triển thêm các loại hình du lịch giải trí, ẩm thực, dịch vụ về đêm nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.


Ngoài ra, thành phố tiếp tục tập trung vào phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thể chất cũng như du lịch đường thủy, những lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn và mang lại nhiều doanh thu cho thành phố.


Sở Du lịch thành phố đã làm việc với 50 đơn vị, bao gồm bệnh viện, cơ sở y tế, spa, công ty du lịch và cơ sở lưu trú để tạo ra 30 gói dịch vụ độc đáo kết hợp chăm sóc sức khỏe với tham quan các điểm đến nổi tiếng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.


Ngoài ra, với chính sách thị thực mới của Việt Nam kể từ tháng 8, lượng khách du lịch nước ngoài dự kiến sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trong những tháng cuối năm - thời kỳ cao điểm của du lịch.


Theo VietNamNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page