top of page

Dự án dầu mới của Exxon giúp nâng sản lượng của Guyana vượt qua Venezuela


Exxon Mobil Corp. chính thức phê duyệt dự án phát triển dầu mỏ thứ sáu của Guyan, điều này sẽ đưa quốc gia Mỹ Latinh này trở thành quốc gia sản xuất dầu thô lớn hơn thành viên OPEC là Venezuela. 


Exxon cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng dự án Whiptail sẽ tiêu tốn 12,7 tỷ USD và sản xuất khoảng 250.000 thùng mỗi ngày ngay cuối năm 2027. Tổng công suất dầu thô hàng ngày của Guyana sẽ tăng lên 1,3 triệu thùng chỉ 8 năm sau khi nước này bắt đầu sản xuất dầu.


Sự bùng nổ của Guyana diễn ra khi nước láng giềng Venezuela, nước đồng sáng lập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, vật lộn với nhiều năm thiếu đầu tư và các lệnh trừng phạt quốc tế làm giảm sản lượng dầu và doanh thu của chính phủ.


Sự nổi lên của Guyana như một nhà sản xuất dầu mỏ lớn cũng đang gây ra những hậu quả kinh tế và xã hội to lớn cho một đất nước chỉ có 800.000 dân. Doanh thu từ dầu mỏ đã cho phép chính phủ giải phóng làn sóng chi tiêu phúc lợi và cơ sở hạ tầng trong khi mở rộng nguồn cung dầu thô là yếu tố góp phần vào quyết định gần đây của OPEC nhằm duy trì giới hạn sản lượng nhằm hỗ trợ giá cả. Giá dầu thô quốc tế đã tăng gần 20% trong năm nay lên khoảng 90 USD/thùng. 


Exxon có kế hoạch khoan 48 giếng cách bờ biển Guyana khoảng 120 dặm (190 km) để cung cấp nhiên liệu cho tàu sản xuất, lưu trữ và bốc dỡ nổi, hay FPSO, được đặt tên là Jaguar, loài động vật quốc gia của đất nước. 


FPSO sẽ có sức chứa 2 triệu thùng dầu thô, SBM Offshore NV, công ty sẽ đóng tàu, cho biết trong một tuyên bố riêng. Cổ phiếu SBM đã tăng tới 1,7% tại Amsterdam.


Exxon kỳ vọng Whiptail cuối cùng sẽ sản xuất hơn 750 triệu thùng. Bộ đệm được phát hiện vào năm 2021.  


Tăng trưởng sản xuất của Guyana khó có thể tiếp tục với tốc độ chóng mặt khi Whiptail đi vào hoạt động vào năm 2027. Exxon đã tìm đủ dầu và khí đốt tự nhiên để hỗ trợ tới 10 FPSO, nhưng đang để ngỏ các lựa chọn cho dự án thứ bảy hiện đã thực hiện hơn 30 dự án lớn những khám phá. 


Alistair Routledge, giám đốc quốc gia Guyana của Exxon cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Một số việc không dễ dàng thực hiện đối với hồ chứa, nhưng có rất nhiều tài nguyên”. “Chúng tôi đang xem xét lượng hàng tồn kho đó và tìm hiểu xem điều gì có thể xảy ra tiếp theo trong quá trình phát triển.”


Một lựa chọn là dự án tập trung vào khí đốt đầu tiên của Guyana, được chính phủ ưa chuộng. Các lựa chọn khác bao gồm kết nối những khám phá gần đây hơn với các tàu sản xuất hiện có thay vì đưa vào vận hành các FPSO mới. 


Kể từ khi Exxon phát hiện ra mỏ Guyan đầu tiên vào năm 2015, trữ lượng được biết đến của quốc gia này đã tăng lên hơn 11 tỷ thùng, thu hút sự quan tâm không mong muốn từ Venezuela. Tổng thống Nicolas Maduro đã tăng cường các biện pháp tu từ xung quanh các tuyên bố lịch sử của đất nước ông đối với khu vực Essequibo, nơi chiếm tới 2/3 diện tích đất đai của Guyana. 


Trong khi đó, Chevron Corp. đang cố gắng mua một phần dầu mỏ của Guyana thông qua thương vụ mua lại Hess Corp. trị giá 53 tỷ USD, công ty nắm giữ 30% cổ phần trong dự án phát triển do Exxon dẫn đầu. Exxon, công ty sở hữu 45%, đang tranh chấp việc đổi chủ thông qua trọng tài tại Phòng Thương mại Quốc tế, cho rằng họ có quyền từ chối trước. Công ty dầu mỏ khổng lồ Trung Quốc Cnooc Ltd., công ty cũng sở hữu cổ phần, đã cùng Exxon tham gia trọng tài vào tháng trước.


Theo: Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page