top of page

Dòng tiền nhàn rỗi có thể quay lại thị trường

Các đợt cắt giảm kể từ đầu năm có thể tác động tích cực đến thị trường chứng khoán với kỳ vọng dòng tiền nhàn rỗi sẽ chuyển dịch sang kênh chứng khoán khi lãi suất huy động giảm.

Một khách hàng tại phòng giao dịch của Vietcombank. Lãi suất thấp hơn nhiều khả năng sẽ chuyển dòng tiền nhàn rỗi trở lại thị trường chứng khoán. Ảnh TTXVN/VNS
Một khách hàng tại phòng giao dịch của Vietcombank. Lãi suất thấp hơn nhiều khả năng sẽ chuyển dòng tiền nhàn rỗi trở lại thị trường chứng khoán. Ảnh TTXVN/VNS

Các nhà phân tích từ các công ty chứng khoán cho biết, việc cắt giảm lãi suất chính sách gần đây của ngân hàng trung ương đã có tác động tích cực đến kênh thị trường, đồng thời thị trường cũng nhận thấy sự lạc quan khi các điều kiện vĩ mô có thể dần cải thiện.


Cuối tuần trước, chỉ số VN-Index trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE) đóng cửa ngày thứ Sáu ở mức 1.107,53 điểm, tăng 0,56%. Trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), chỉ số HNX-Index tăng 0,36% lên 227,6 điểm.


Thanh khoản tăng mạnh, với giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường đạt gần 21,3 nghìn tỷ đồng (90,6 triệu USD), tăng 14,9% so với tuần trước.


Khối ngoại cũng giảm giá trị bán ròng trên HoSE xuống 483 tỷ đồng, giảm 59,2% so với tuần trước, trong khi tăng giá trị mua ròng trên HNX-Index lên 91 tỷ đồng.


Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng, động thái cắt giảm lãi suất của NHNN từ đầu năm có thể tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, với kỳ vọng dòng tiền nhàn rỗi sẽ dịch chuyển sang kênh chứng khoán khi lãi suất huy động giảm.


Lãi suất thấp cũng có thể thúc đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp nặng nợ và khuyến khích phát triển doanh nghiệp bằng cách tăng cường vay nợ để nắm bắt cơ hội từ cả thị trường trong nước và quốc tế.


Tuy nhiên, ACBS cũng cho rằng lo ngại của nhà đầu tư không chỉ xuất phát từ các yếu tố bên ngoài, bao gồm lo ngại suy thoái do giá cao kéo dài, bất ổn địa chính trị toàn cầu, sự dịch chuyển đầu tư nước ngoài, mà còn xuất phát từ vấn đề nội tại, với việc thiếu điện làm gián đoạn sản xuất hoạt động kinh doanh và rủi ro ngắn hạn còn tồn tại trên thị trường trái phiếu.


Có một lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vào quý II và quý III/2023.


Các chuyên gia của ACBS kỳ vọng một số quy định quan trọng được xem xét tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra sẽ tác động tích cực đến đầu tư công và các ngành như bất động sản, xây dựng, y tế, cung ứng vật liệu.


Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết, tình hình kinh tế vĩ mô vẫn im ắng do kịch bản địa chính trị khó lường, tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm dẫn đến đơn hàng xuất khẩu sụt giảm, lạm phát cao kéo dài.


Điểm tích cực là lãi suất của Việt Nam đang có xu hướng giảm và các tổ chức kinh tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh nâng dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhưng vẫn giữ ở mức mức độ thấp.


Chính phủ cũng đang tích cực đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản. Thị trường chứng khoán thường phản ứng sớm nên việc thị trường chuyển sang trạng thái sôi động là điều dễ hiểu.


Thị trường nhìn nhận sự lạc quan khi các điều kiện vĩ mô có thể dần cải thiện, SHS nhận định.


Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), phiên cuối tuần mặc dù có một số điều chỉnh nhưng mức giảm đã được hạn chế. Thanh khoản sụt giảm cho thấy lực cung tạm thời hạ nhiệt khi chỉ số quay đầu điều chỉnh. Nhờ đó, thị trường hồi phục về cuối phiên, lấy lại hơn một nửa số điểm đã mất trong phiên trước.


Với động thái hỗ trợ này, VDSC dự báo VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại vùng 1.110 – 1.115 điểm trong phiên tới.


"Nếu lực cung tại vùng này có dấu hiệu hạ nhiệt, thị trường vẫn có thể tiếp tục xu hướng tăng điểm, dần tiến sát vùng kháng cự quanh 1.125 điểm. Nhà đầu tư có thể nắm giữ hoặc chớp cơ hội ngắn hạn ở những cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt và thu hút dòng tiền Tuy nhiên, cần xem xét chốt lời ở những cổ phiếu đã tăng nhanh về vùng kháng cự hoặc đang chịu áp lực bán tại vùng kháng cự”, VDSC khuyến nghị.


Theo VietNam News



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page