top of page

Dòng tiền có khả năng quay trở lại thị trường khi tâm lý được cải thiện

Các chuyên gia cho rằng tâm lý nhà đầu tư sẽ được cải thiện trong tuần này, kéo theo dòng tiền quay trở lại.

Dòng tiền có khả năng quay trở lại thị trường khi tâm lý được cải thiện
Dòng tiền có khả năng quay trở lại thị trường khi tâm lý được cải thiện

Thị trường chứng khoán thiết lập tuần giảm nhẹ nhưng các chuyên gia tin rằng tâm lý nhà đầu tư sẽ cải thiện trong tuần này, thu hút sự quay trở lại của dòng tiền.


Trên Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE), VN-Index đóng cửa tuần tính đến ngày 24/11 ở mức 1.095,6 điểm, trong khi HNX-Index trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) được giao dịch lần cuối ở mức 226,1 điểm.


Trong tuần, chỉ số trước mất 0,5% và chỉ số sau giảm 0,2%.


Thanh khoản thị trường không thay đổi, giá trị giao dịch đạt 21,19 nghìn tỷ đồng (873 triệu USD), giảm 0,2% so với tuần trước.


Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên thị trường, chủ yếu trên HoSE với giá trị 910 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị này thấp hơn so với tuần trước. Trong khi đó, họ mua ròng giá trị 5 tỷ đồng trên HNX.


CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết vẫn giữ quan điểm về xu hướng phục hồi của thị trường trong nước, đặc biệt sau phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước khi các chỉ số chứng khoán hồi phục ấn tượng và đóng cửa ở mức cao nhất phiên.


Nhiều khả năng VN-Index đã tạo thành công đáy thứ 2 tại vùng 1.070 - 1.080 điểm.


Theo đánh giá của công ty chứng khoán, thị trường cũng đón nhận nhiều thông tin vĩ mô tích cực hơn. Cụ thể, áp lực tỷ giá hạ nhiệt tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngừng phát hành tín phiếu và bơm thanh khoản trở lại hệ thống ngân hàng.


Một số ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh lãi suất tiền gửi, như HSBC giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng xuống 4,8%.


Những diễn biến này cho thấy môi trường chính sách tiền tệ trong nước tiếp tục được duy trì theo hướng lỏng lẻo nhằm hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế.


Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư sẽ bớt thận trọng hơn, dòng tiền sẽ dần quay trở lại thị trường.


Về lĩnh vực bất động sản, Chính phủ cũng đang quyết liệt tháo gỡ rào cản pháp lý đối với các dự án bất động sản, trong đó có dự án của các doanh nghiệp bất động sản lớn trên sàn như CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va.


Tại Trung Quốc, chính phủ cũng đang có những động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn sự suy thoái và vực dậy thị trường bất động sản.


Có thể thấy, hỗ trợ tăng trưởng là xu hướng phổ biến ở nhiều nước châu Á chứ không riêng gì Việt Nam.


Với định hướng chính sách như vậy, VNDirect cho rằng có thể kỳ vọng vào xu hướng phục hồi tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết trong quý 4 năm 2023 và 2024, tạo đà cho thị trường chứng khoán.


Thị trường đã trải qua một tuần đầy biến động với bốn phiên tăng điểm và một phiên tăng mạnh vào thứ Năm.


Sự phục hồi được dẫn dắt bởi thép, chứng khoán và một số cổ phiếu bất động sản.


Kỳ vọng giá thép xây dựng sẽ tăng cùng với dự báo sự phục hồi của ngành xây dựng trong năm 2024 đã giúp cổ phiếu thép diễn biến tích cực trong những tuần gần đây.


Cụ thể, một số doanh nghiệp thép mới đây đã điều chỉnh giá thép xây dựng tăng từ 110.000 - 410.000 đồng/tấn sau khoảng 3 tháng đi ngang nhờ sức tiêu thụ tốt hơn.


Nhìn vào điều kiện vĩ mô hiện nay, CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng nền kinh tế cuối năm được dự báo sẽ sôi động khi các dự án đầu tư công tiếp tục được giải quyết quyết liệt.


Trong khi đó, hệ thống ngân hàng và tín dụng cũng sẽ được cải thiện.


Tuy nhiên, tình hình địa chính trị thế giới vẫn chưa ổn định, diễn biến giá năng lượng khó lường khi mùa đông đang đến gần. Hơn nữa, thị trường bất động sản và trái phiếu khó có thể phục hồi sớm.


Do đó, chuyên gia từ SHS cho rằng thị trường trong ngắn hạn vẫn còn động lực nhích lên cao hơn.


Theo Mirae Asset Securities (Việt Nam), ngưỡng hỗ trợ hiện tại là vùng 1.091 điểm.


Theo quan sát của công ty chứng khoán này, thị trường đang có sự phân hóa theo hướng nhóm blue-chip, bao gồm cổ phiếu của các công ty lớn, đầu ngành, ổn định, có uy tín cao trên thị trường, chịu sức ép điều chỉnh như đồng xu. Cổ phiếu vẫn đang thu hút dòng tiền tốt trong ngắn hạn.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page