top of page

Doanh nghiệp niêm yết công bố lợi nhuận quý 3 thấp hơn dự kiến

Tổng lợi nhuận của các công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) trong quý 3 năm 2023 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo công ty môi giới chứng khoán hàng đầu Việt Nam VNDirect.


Tổng lợi nhuận ròng của toàn thị trường, bao gồm HoSE, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Thị trường công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM), giảm 5,5% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái.


Tăng trưởng lợi nhuận của cổ phiếu vốn hóa lớn trong quý 3 và 9 tháng đầu năm 2023 lần lượt giảm 3,2% và 8,8% so với cùng kỳ năm trước, nhẹ hơn nhiều so với nhóm vốn hóa trung bình (-14,8% và -31%) và nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. mũ (-24,6% và -60,6%).

Lợi nhuận thấp hơn dự kiến của các công ty niêm yết dẫn đến đợt bán tháo lớn vào tháng 10 năm 2023.
Lợi nhuận thấp hơn dự kiến của các công ty niêm yết dẫn đến đợt bán tháo lớn vào tháng 10 năm 2023.

Sự lạc quan từ kết quả kinh doanh quý 2/2023 không được lặp lại trong quý 3 do kỳ vọng cao hơn vào nửa cuối năm 2023, dẫn đến các đợt bán tháo ồ ạt gần đây trên thị trường.


Nhóm VN30, bao gồm 30 cổ phiếu vốn hóa hoặc blue chip lớn nhất, ghi nhận tổng lợi nhuận ròng giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái và 3,8% so với quý 2. Thống kê từ VnDirect cho thấy, chỉ có 14 doanh nghiệp trong rổ này tăng trưởng lợi nhuận sau thuế, gồm PLX của Petrolimex (646% so với cùng kỳ), VJC của hãng hàng không giá rẻ VietJet (+232%), SSI của môi giới chứng khoán Sài Gòn. (+111%) và VRE của Vincom Retail (+66%).


Petrolimex (PLX) báo lãi tăng trưởng mạnh 738 tỷ đồng nhờ thoái vốn khỏi PGBank cũng như thị trường phân phối xăng dầu trong nước ổn định hơn so với quý 3/2022. VJC ghi kết quả ấn tượng nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của khách du lịch quốc tế.


Lợi nhuận ròng quý 3 của Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tăng vọt 111% do thị trường chứng khoán phục hồi từ mức đáy trong quý 3/2022 và giao dịch mạnh mẽ thúc đẩy phí giao dịch.


Trong khi đó, lợi nhuận ròng của Vincom Retail (VRE) tăng vọt 66% nhờ doanh thu bất động sản tăng từ 136 tỷ đồng trong quý 3/2022 lên 1.304 tỷ đồng từ việc bàn giao các dự án tại miền Trung Quảng Trị và Tây Bắc. tỉnh Điện Biên.


Thép, dầu và khí đốt là những ngành đóng góp tăng trưởng hàng đầu. Ngành thép có mùa báo cáo tài chính khả quan với tổng lợi nhuận ròng cao gấp 3 lần quý 2/2023 nhờ chi phí đầu vào giảm.


Tương tự, lợi nhuận của tập đoàn dầu khí tăng 2,1% so với cùng kỳ nhờ chênh lệch crack gia tăng do nguồn cung toàn cầu thắt chặt và căng thẳng tại Trung Đông cũng như thị trường phân phối xăng dầu trong nước ổn định hơn.


Ngược lại, nhóm hóa chất, điện lực và bất động sản lại khiến nhà đầu tư thất vọng. Lợi nhuận ròng của các công ty hóa chất trong quý 3/2023 giảm mạnh 77,3% so với cùng kỳ do giá phân bón giảm mạnh, trong khi giá gas vẫn ở mức cao.


Tương tự, ngành điện lợi nhuận giảm mạnh 66,7% do các nhà máy thủy điện ghi nhận lỗ do thời tiết bất lợi và giá phát điện trên thị trường cạnh tranh, nơi Tập đoàn Điện lực Việt Nam mua điện từ máy phát điện, giảm 30%. Tổng cộng, nhóm hóa chất, điện và bán lẻ đã kéo mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của toàn thị trường giảm 7,1% trong Quý 3.


Theo VNDirect, chi phí lãi vay của doanh nghiệp trên 3 sàn trong quý 3/2023 đạt 6,8%, tăng 0,2% so với quý 2. Điều này cho thấy việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa tác động tới lợi nhuận doanh nghiệp.


Công ty môi giới kỳ vọng chi phí lãi vay sẽ giảm trong các quý tới khi các ngân hàng bắt đầu hạ lãi suất cho vay. Ngoài ra, tỷ lệ đòn bẩy tài chính đạt mức thấp kỷ lục 60,7% trong quý 3, thấp hơn 0,3% so với quý trước do các công ty tập trung trả nợ.


Theo The Investor


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page