top of page

Doanh nghiệp nhựa cần ổn định tài chính để tăng cường sản xuất xanh

Để tránh rủi ro và đảm bảo tín dụng ổn định, bảo hiểm tín dụng thương mại được khuyến khích như một “lá chắn” cho doanh nghiệp vì đây là phương pháp bảo vệ doanh nghiệp trước những rủi ro.

Doanh nghiệp nhựa cần ổn định tài chính để tăng cường sản xuất xanh
Doanh nghiệp nhựa cần ổn định tài chính để tăng cường sản xuất xanh

Các chuyên gia đề xuất, chỉ sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường là chưa đủ vì các công ty nhựa phải cải thiện báo cáo tài chính để thu hút đầu tư.


Với mức tăng trưởng khoảng 12-15% mỗi năm trong 5 năm qua, ngành nhựa Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài với nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội M&A trong lĩnh vực này.


Dù tăng trưởng nhưng xuất khẩu nhựa vẫn gặp nhiều khó khăn.


Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu nhựa Việt Nam 9 tháng đầu năm 2023 đạt 3,7 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 416 triệu USD, giảm 10,8% so với tháng trước và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.


Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam, cho rằng việc giảm xuất khẩu nhựa là do kinh tế toàn cầu suy thoái.


Ông Lam cho biết, những tháng cuối năm 2023, kinh tế thế giới không khởi sắc như kỳ vọng. Thách thức khiến lượng tiêu thụ nhựa ở thị trường nước ngoài sụt giảm.


Để đẩy mạnh xuất khẩu và tìm kiếm đối tác mới, các chuyên gia cảnh báo, sản xuất xanh là xu hướng tất yếu.


Các chuyên gia và báo cáo từ các nhà nghiên cứu đều nhận định ESG là xu hướng bắt buộc. Nếu các doanh nghiệp không đi theo xu hướng này thì không thể nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là khi các doanh nghiệp trên thế giới đang thay đổi tư duy từ “nâu” sang “xanh”.


Tại Việt Nam, Chính phủ đã quyết định áp dụng Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đối với việc đóng gói các sản phẩm nhựa từ năm 2024. Đây là hành động nhằm tăng cường tái chế và giảm thiểu ô nhiễm nhựa.


Các công ty nhựa trên cả nước cũng có kế hoạch riêng để phát triển sản xuất xanh.


Ngoài sản xuất xanh và ESG, các công ty hiện đang ưu tiên đầu tư xanh hơn để nâng cao khả năng cạnh tranh.


Trong cuộc thảo luận với chủ đề “Tầm quan trọng của ổn định tài chính trong việc thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong ngành nhựa TP.HCM” tại TP.HCM vào cuối tuần trước, các chuyên gia khẳng định ngành nhựa Việt Nam đang tích cực khám phá các phương án tài chính bền vững đa dạng để đáp ứng các mục tiêu bền vững.


Cùng với việc phát triển sản xuất xanh, nhiều doanh nghiệp đang tích cực giải quyết các thách thức thanh khoản tiềm ẩn thông qua việc duy trì nội bộ và quản lý rủi ro tín dụng khách hàng, thường phối hợp với các tổ chức tài chính.


“Một trong những yếu tố tăng trưởng quan trọng mà chúng tôi đã hợp tác với các công ty thành viên trong vài năm tới là thu hút thêm đầu tư xanh để nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút nhiều đơn đặt hàng hơn. Đồng thời, chúng tôi hiểu các doanh nghiệp nhựa sẽ cần tập trung trình bày những dữ liệu toàn diện và minh bạch hơn cần thiết để các nhà đầu tư đánh giá hiệu quả kinh doanh của mình nhằm tiếp cận các nguồn tài nguyên xanh này”, ông Chung Tấn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Sài Gòn Việt Nam cho biết.


Ông Cường nhấn mạnh, ngoài sản xuất xanh, các doanh nghiệp phải nâng cao báo cáo tài chính để thu hút đầu tư.


Để tránh rủi ro và đảm bảo tín dụng ổn định, bảo hiểm tín dụng thương mại được khuyến nghị làm “lá chắn” cho các công ty vì đây là phương pháp bảo vệ doanh nghiệp trước tình trạng khách hàng thương mại không có khả năng thanh toán cho sản phẩm hoặc dịch vụ, cho dù vì phá sản, mất khả năng thanh toán hoặc biến động chính trị ở các quốc gia nơi đối tác thương mại hoạt động.


Công ty bảo hiểm Atradius của Hà Lan cho biết, bảo hiểm tín dụng thương mại giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo ổn định tài chính.


Trao đổi về một ví dụ về tầm quan trọng của bảo hiểm tín dụng thương mại, đại diện công ty cho biết, năm ngoái có một công ty gặp phải trường hợp đối tác đang đứng trước nguy cơ phá sản. May mắn thay, nhà cung cấp bảo hiểm tín dụng thương mại đã giúp họ tìm ra sự thật và tránh được tổn thất.


Bà Vũ Thị Đức Hạnh, Giám đốc quốc gia của Atradius tại Việt Nam, cho biết ngoài việc cung cấp lá chắn cho công ty, công ty bảo hiểm sẽ giúp các công ty kiểm tra hồ sơ của các đối tác.


Theo bà Hạnh, công ty bảo hiểm cũng có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về thực tiễn thanh toán, quản lý dòng tiền và giải pháp thanh khoản, giúp các doanh nghiệp nhựa áp dụng chiến lược quản lý rủi ro tín dụng mạnh mẽ, đặc biệt là khi xem xét và làm việc với khách hàng mới.


“Chúng tôi thường ví bảo hiểm tín dụng thương mại như một “lá chắn” giúp đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp tự tin bán hàng cho khách hàng. Với bảo hiểm tín dụng thương mại, các doanh nghiệp nhựa sẽ có thể giảm thiểu rủi ro thương mại và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Hơn nữa, bảo hiểm tín dụng thương mại có thể nâng cao uy tín tín dụng của công ty, giúp việc đảm bảo tài chính trở nên dễ dàng hơn, bao gồm cả các khoản vay xanh,” bà Hạnh nói.


Đồng quan điểm, ông Hoàng Minh Anh Tú, Chủ tịch Công ty Nhựa Âu Lạc, cho biết, các công ty ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, đã mua bảo hiểm tín dụng từ lâu, tạo điều kiện cho các giao dịch thương mại dễ dàng, nhanh chóng.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page