top of page

Doanh nghiệp Mỹ kêu gọi mở rộng hiện diện tại VN

Các công ty Hoa Kỳ nên tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ được sử dụng cho các lĩnh vực mới nổi như nền kinh tế kỹ thuật số và tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh.


Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra tuyên bố này trong buổi làm việc với Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) và 60 quỹ đầu tư và doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ hôm thứ Năm tại Hà Nội.


Thủ tướng cũng kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển trong thời kỳ mới.


Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ hai chiều về kinh tế, thương mại và đầu tư, giúp Việt Nam xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.


Thủ tướng tin tưởng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước sẽ được cụ thể hóa thông qua các chương trình, dự án hợp tác cụ thể. Kết quả của việc này sẽ có lợi cho cả hai bên.


Về phần mình, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USABC Ted Osius đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong những năm qua và môi trường đầu tư.


Ông bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác của Chính phủ với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ và cho biết các doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết mạnh mẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên như khoa học công nghệ, điện tử, hàng không, xe điện, logistics, năng lượng, y tế , tài chính, thương mại điện tử, thực phẩm và du lịch.


Các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự sự kiện đề nghị Việt Nam tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đẩy nhanh cải cách hành chính, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cấp phép đầu tư, giấy phép lao động và thị thực, đồng thời đưa ra các ưu đãi trong một số lĩnh vực ưu tiên.


Việt Nam cũng nên thúc đẩy nền kinh tế xanh và tuần hoàn, phát triển giao thông xanh, giảm phát thải carbon và chuyển đổi năng lượng, đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của họ trong nước.


Các doanh nghiệp Hoa Kỳ tỏ ra rất quan tâm đến Việt Nam. Từ chỗ gần như không có quan hệ thương mại vào những năm 1990, hai bên đạt kim ngạch thương mại hai chiều đạt 138 tỷ USD vào năm 2022 và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.


Hoa Kỳ có 1.286 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 11,7 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư lớn thứ 11 trong tổng số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện đầu tư vào Việt Nam.


Dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam sẽ tiếp tục trong năm 2024 với các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ, năng lượng sạch, chuyển đổi năng lượng, dịch vụ tài chính, du lịch và quốc phòng.


Theo VietNamNews



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page