top of page

Đây là cách sự phát triển của AI có thể thay đổi chiến lược đầu tư cốt lõi


GenAI sẽ thay đổi chiến lược danh mục đầu tư 60/40
GenAI sẽ thay đổi chiến lược danh mục đầu tư 60/40

Góc mới nhất trong cuộc đời bạn bị biến dạng bởi AI? Danh mục đầu tư của bạn.


Theo Morgan Stanley, sự bùng nổ AI có khả năng thay đổi nguyên lý cốt lõi trong đầu tư đối với nhà đầu tư cơ bản, có rủi ro vừa phải: danh mục đầu tư 60/40.


Chiến lược đó - phân bổ 60% danh mục đầu tư của bạn vào cổ phiếu, 40% vào trái phiếu - đã được coi là nền tảng để đầu tư từ những năm 1950, nhưng nó ngày càng bị nghi ngờ trong vài năm qua . Và bây giờ, một vấn đề khác trong cuộc tranh luận là AI.


Đó là bởi vì công nghệ có thể tăng năng suất đến mức mối tương quan giữa tăng trưởng và lạm phát cũng như giữa cổ phiếu và trái phiếu có thể bị đảo lộn.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã viết vào tháng trước: “Sự phổ biến công nghệ hoạt động giống như một cú sốc về nguồn cung, thúc đẩy tăng trưởng và thường làm giảm lạm phát trong ngắn hạn”.


Do đó, các giả định trước đây về cách đa dạng hóa rủi ro có thể không còn được áp dụng vì sự bùng nổ AI sẽ mang lại lợi nhuận tốt cho cả cổ phiếu và trái phiếu – phá vỡ mối tương quan tiêu cực giữa hai bên.


Điều đó làm xói mòn một phần quan trọng của chiến lược 60/40.


Các nhà phân tích viết: “Nói cách khác, trái phiếu - như trường hợp của năm nay - sẽ không còn là công cụ đa dạng hóa tốt như trong ba thập kỷ qua”.


Tương quan cổ phiếu/trái phiếu và tương quan tăng trưởng/lạm phát Nghiên cứu của Morgan Stanley
Tương quan cổ phiếu/trái phiếu và tương quan tăng trưởng/lạm phát Nghiên cứu của Morgan Stanley

Các nhà phân tích viết rằng mối tương quan đảo ngược giữa cổ phiếu và trái phiếu xảy ra vào những năm 1990, trong thời kỳ bùng nổ dot-com.


Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông đã thúc đẩy đầu tư vốn, giảm chi phí hoạt động cho các công ty và nâng cao sự giàu có, dẫn đến mức tiêu dùng cao hơn.


Các nhà phân tích viết: “Tương tự như CNTT, AI - đặc biệt là AI sáng tạo - có tiềm năng cải thiện năng suất trên diện rộng trên nhiều lĩnh vực”.


Cuộc tranh luận về danh mục đầu tư 60/40 đã trở nên gay gắt hơn sau cuộc khủng hoảng lịch sử trên thị trường trái phiếu khiến lãi suất trái phiếu Kho bạc tăng vọt. Đó là sau khi Fed mạnh tay tăng lãi suất để giảm lạm phát đang gia tăng sau đại dịch. Kết quả là danh mục đầu tư 60/40 không thu được lợi nhuận ngoạn mục.

BlackRock gọi danh mục đầu tư 60/40 đã lỗi thời vì kỷ nguyên lãi suất cao mới, đồng thời cho biết các nhà đầu tư giờ đây phải "nhanh nhẹn" và "chi tiết" hơn. Trong khi đó, Vanguard cho biết chiến lược này đã sẵn sàng mang lại lợi nhuận lớn vào năm tới .

Về phần mình, Morgan Stanley cho biết tác động của AI đến tăng trưởng và lạm phát chỉ là một trong nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến mối tương quan tài sản.

“Nhưng nếu chúng tôi thấy điều này diễn ra, chúng tôi nghĩ điều đó có nghĩa là danh mục đầu tư sẽ nghiêng về cổ phiếu hơn là trái phiếu trong thời gian dài khi thu nhập cố định trở thành công cụ đa dạng hóa kém tin cậy hơn. Liên quan đến điều này, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư có thể tìm kiếm các công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư mới, " các nhà phân tích đã viết, sau đó nói thêm, "Chúng ta cũng có thể thấy sự gia tăng hơn nữa trong việc các nhà phân bổ tài sản đầu tư vào tín dụng tư nhân, về mặt lý thuyết ít tương quan hơn với vốn cổ phần công và thu nhập cố định."

Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page