top of page

Dầu trượt dốc khi Ả Rập Xê Út giảm giá làm giảm lo ngại ở Trung Đông

Saudi Aramco giảm giá loại dầu thô quan trọng tới châu Á
Saudi Aramco giảm giá loại dầu thô quan trọng tới châu Á

Giá dầu giảm hơn 2% trong ngày thứ hai do nhà xuất khẩu hàng đầu Ả Rập Xê Út cắt giảm giá mạnh và sản lượng của OPEC tăng, bù đắp những lo ngại về nguồn cung do căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông.


Dầu thô Brent giảm 2,5%, tương đương 1,99 USD, xuống 76,77 USD/thùng vào lúc 12:37 GMT trong khi giá dầu thô kỳ hạn Trung cấp West Texas của Mỹ giảm 2,7%, tương đương 2,01 USD, xuống 71,8 USD.


Cả hai hợp đồng này đều tăng hơn 2% trong tuần đầu tiên của năm 2024 do rủi ro địa chính trị ngày càng gia tăng ở Trung Đông sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen vào các tàu ở biển Đỏ.


Vào chủ nhật, nguồn cung gia tăng và sự cạnh tranh với các nhà sản xuất đối thủ đã khiến Ả Rập Xê Út giảm giá bán chính thức tháng 2 (OSP) của loại dầu thô Arab Light sang châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng.


John Evans, nhà môi giới dầu mỏ PVM, cho biết: “Những người theo dõi dầu đang đặt câu hỏi rằng việc cắt giảm của vương quốc này không chỉ nhằm mục đích dập tắt sự can thiệp từ nguồn cung ngoài OPEC mà còn từ chính thành viên cartel của nước này”.


Một cuộc khảo sát của hôm thứ sáu cho thấy sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 12 do sự gia tăng ở Iraq, Angola và Nigeria bù đắp cho việc cắt giảm liên tục của Ả Rập Saudi và các thành viên khác của liên minh OPEC+.


Sự thúc đẩy này diễn ra trước các đợt cắt giảm tiếp theo của OPEC+ vào năm 2024 và việc Angola rời khỏi OPEC, dự kiến ​​sẽ làm giảm sản lượng và thị phần trong tháng 1 .


Nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết: “Nếu chúng ta chỉ tập trung vào các yếu tố cơ bản, bao gồm tồn kho cao hơn, sản lượng của OPEC/ngoài OPEC cao hơn và OSP của Saudi thấp hơn dự kiến, sẽ không thể có điều gì khác ngoài việc giá dầu thô giảm”.


“Tuy nhiên, điều đó không tính đến thực tế là căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông chắc chắn đang gia tăng trở lại, điều này có nghĩa là sẽ có ít nhược điểm.”


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ hai đã tổ chức nhiều cuộc hội đàm hơn với các nhà lãnh đạo Ả Rập như một phần trong nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn cuộc chiến ở Gaza lan rộng hơn nữa .


Cuộc xung đột đã gây ra bạo lực ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, Lebanon, Syria và Iraq, đồng thời dẫn đến các cuộc tấn công của Houthi vào các tuyến đường vận chuyển trên biển Đỏ.


Vandana Hari, người sáng lập nhà cung cấp phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights, cho biết: “Căng thẳng biển Đỏ là đối trọng duy nhất, mặc dù tương đối yếu và không liên tục, khiến giá dầu thô giảm trước kỳ vọng nhu cầu toàn cầu giảm và tồn kho tăng”.


Trong khi đó, đà trượt giá dầu đã được kiềm chế bởi tình trạng bất khả kháng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya vào chủ nhật tại mỏ dầu Sharara, nơi có thể sản xuất tới 300.000 thùng mỗi ngày.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page