top of page

Dầu tăng sau đợt bán tháo mạnh kéo dài một tuần do nguồn cung tăng và lo ngại về nhu cầu hạ nhiệt


Mặt trời được nhìn thấy đằng sau giắc bơm dầu thô ở Lưu vực Permian ở Quận Loving, Texas, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 11 năm 2019. Ảnh chụp ngày 22 tháng 11 năm 2019
Mặt trời được nhìn thấy đằng sau giắc bơm dầu thô ở Lưu vực Permian ở Quận Loving, Texas, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 11 năm 2019. Ảnh chụp ngày 22 tháng 11 năm 2019

Ngày 17 tháng 11 - Giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu vẫn ở mức dưới 80 USD/thùng vào thứ sáu, nhưng đã phục hồi một số khoản lỗ một ngày sau khi giảm 5% xuống mức thấp nhất trong 4 tháng do lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung ngoài OPEC đang phát triển và nhu cầu hạ nhiệt.


Giá dầu Brent tương lai tăng 1,34 USD, tương đương khoảng 1,7%, lên 78,76 USD/thùng vào lúc 13:49 GMT. Dầu thô trung cấp West Texas của Hoa Kỳ (WTI) ở mức 74,1 USD, tăng 1,2 USD, cũng khoảng 1,7%.


Cả hai chỉ số chuẩn này đã mất khoảng 1/6 giá trị trong bốn tuần qua và đang hướng tới tuần thua lỗ thứ tư liên tiếp.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo: “Giá dầu giảm nhẹ trong năm nay mặc dù nhu cầu vượt quá kỳ vọng lạc quan của chúng tôi”.


“Nguồn cung ngoài lĩnh vực cốt lõi của OPEC đã mạnh hơn nhiều so với dự kiến, được bù đắp một phần bởi việc cắt giảm của OPEC.”


Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, vào năm 2023, Hoa Kỳ, quốc gia chiếm 2/3 mức tăng trưởng ngoài OPEC+, được dự báo sẽ mang lại mức tăng hàng năm là 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) – thúc đẩy sản lượng lên mức cao mới hàng năm.


Sự sụt giảm của giá dầu trong tuần này chủ yếu là do tồn kho dầu thô của Mỹ tăng mạnh và sản lượng duy trì ở mức kỷ lục, trong khi các dấu hiệu nhu cầu giảm ở Trung Quốc cũng gây ra lo ngại.


Tuy nhiên, đợt giảm giá mạnh hôm thứ năm khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi liệu đợt bán tháo có quá mức hay không, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu và Mỹ thề sẽ thực thi các lệnh trừng phạt đối với Iran, nước ủng hộ Hamas.

Một yếu tố khác góp phần tạo ra tâm lý tiêu cực vào thứ năm là số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp mới ngày càng tăng và số liệu sản xuất công nghiệp giảm nhẹ.


John Evans của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Những con số có thể kém, nhưng không phải là thảm họa, tuy nhiên nó đủ để làm đảo lộn cán cân và tàn sát xảy ra sau đó với các lệnh dừng bán xếp chồng lên nhau”.


Về mặt tích cực, từ góc độ nhu cầu, lạm phát ở khu vực đồng euro dường như đang tan băng. Hôm thứ sáu, văn phòng thống kê của EU xác nhận lạm phát hàng năm đã chậm lại đáng kể .


Với giá dầu Brent dưới 80 USD/thùng, nhiều nhà phân tích hiện kỳ ​​vọng OPEC+, chủ yếu là Ả Rập Saudi và Nga, sẽ gia hạn cắt giảm tự nguyện đến năm 2024.


Các nhà phân tích của ING cho biết trong một báo cáo: “Rõ ràng là cân bằng dầu trong thời gian còn lại của năm nay không chặt chẽ như dự kiến ​​ban đầu”


“Với tình hình hiện tại, thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ thặng dư trở lại trong quý 1 năm 2024.”

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page