top of page

Dầu tăng lên mức cao nhất nhiều tháng do lo ngại về nguồn cung của Nga


Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng trong phiên thứ hai liên tiếp vào thứ ba khi các nhà giao dịch đánh giá các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu toàn cầu như thế nào.


Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas của Mỹ tăng 75 cent, tương đương 0,9%, đạt 83,47 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 27 tháng 10. Dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng 0,6% ở mức 87,38 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 31 tháng 10.


Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga trong năm nay, với ít nhất bảy nhà máy lọc dầu bị máy bay không người lái tấn công chỉ trong tháng này. Các cuộc tấn công đã làm giảm 7%, tương đương khoảng 370.500 thùng mỗi ngày, công suất lọc dầu của Nga.



Nhà phân tích năng lượng Alex Hodes của StoneX cho biết, trong khi hoạt động lọc dầu thấp hơn đã dẫn đến xuất khẩu dầu thô của Nga tăng, nó cũng có thể dẫn đến việc cắt giảm sản lượng dầu thô do nước này phải đối mặt với những hạn chế về dự trữ.


Dựa trên tính toán của Hodes, các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể khiến nguồn cung xăng dầu toàn cầu giảm khoảng 350.000 thùng/ngày và đẩy giá dầu thô của Mỹ tăng thêm 3 USD/thùng.


Nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB Research viết hôm thứ hai, ngay cả khi các cuộc tấn công không dẫn đến tổn thất trực tiếp về nguồn cung dầu thô của Nga, thì vẫn có tác động lan tỏa đối với giá dầu do biên lợi nhuận sản phẩm đã lọc tăng cao.


Giá dầu nhận được sự thúc đẩy từ xuất khẩu dầu thô giảm của Ả Rập Saudi và Iraq, cũng như các dấu hiệu về nhu cầu mạnh mẽ hơn khi chờ đợi tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ trở lại.


Bộ Thương mại cho biết hoạt động xây dựng nhà ở dành cho một gia đình ở Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng 2. Việc xây nhà có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ nhu cầu dầu mỏ.


Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Dữ liệu nhu cầu dầu đáng ngạc nhiên về mặt tích cực và việc gia hạn cắt giảm tự nguyện của OPEC+ cho đến cuối tháng 6 đã hỗ trợ giá dầu tăng”.


Staunovo cho biết thêm “Brent có thể sẽ giao dịch ở mức 80-90 USD/thùng trong năm nay, với dự báo vào cuối tháng 6 là 86 USD/thùng”.


Các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 1,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 3.


Dữ liệu dự trữ chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ sẽ có vào lúc 10:30 sáng ET (14:30 GMT) thứ tư.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page