top of page

Dầu tăng 1% lên mức cao nhất trong 5 tháng do kỳ vọng nhu cầu tăng


Giá dầu thô tăng khoảng 1% lên mức cao nhất trong 5 tháng vào thứ hai do kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng sau những tin tức kinh tế tích cực từ Mỹ và Trung Quốc, trong khi OPEC + cắt giảm sản lượng và các cuộc tấn công nhà máy lọc dầu của Nga làm thắt chặt nguồn cung toàn cầu


Giá dầu Brent tương lai tăng 73 cent, tương đương 0,8%, lên 87,73 USD/thùng vào lúc 12:12 chiều EDT (16:12 GMT), trong khi dầu thô Trung cấp West Texas (WTI) của Mỹ tăng 1,04 USD, hay 1,3%, lên 84,21 USD.


Cả hai hợp đồng đều đang trên đà đạt mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 27 tháng 10.


Sự gia tăng giá dầu thô tương lai của Mỹ đã làm giảm chênh lệch giá dầu diesel của Mỹ, thước đo tỷ suất lợi nhuận lọc dầu, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023 trong ngày thứ hai liên tiếp.


Tại Mỹ , dữ liệu từ bộ thương mại cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - đã được kiểm duyệt trong tháng 2, với chi phí dịch vụ bên ngoài nhà ở và năng lượng chậm lại đáng kể.


Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 của Fed vẫn được cân nhắc.


Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí mua hàng hóa và dịch vụ, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng nhu cầu dầu mỏ.


Tại Trung Quốc , hoạt động sản xuất đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng vào tháng 3, theo một cuộc khảo sát chính thức tại nhà máy, hỗ trợ nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.


Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại ngân hàng Mizuho, ​​cho biết: “Nhu cầu dầu của Trung Quốc được cho là yếu tố còn thiếu ngoài các tin tức địa chính trị có khả năng đưa giá dầu lên một tầm cao mới”.


Yawger nói thêm: “Nhu cầu xăng mạnh mẽ trong mùa hè và sự phục hồi nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể là hai cú đấm duy nhất hỗ trợ mức 100 USD/thùng”.


Trung Quốc cũng hứa sẽ nhập khẩu nhiều sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao hơn từ Pháp , sau khi cuộc điều tra của châu Âu về xuất khẩu xe điện của Trung Quốc do Paris hỗ trợ có nguy cơ gây ra tranh chấp thương mại ăn miếng trả miếng giữa hai nước.


Tại Nhật Bản , sự lạc quan trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng lên mức cao nhất trong 33 năm trong quý đầu tiên nhờ du lịch bùng nổ và lợi nhuận tăng từ việc tăng giá, một cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương cho thấy.


Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết tại châu Âu, nhu cầu dầu ổn định hơn dự kiến, tăng 100.000 thùng/ngày trong tháng 2 so với dự báo giảm 200.000 thùng/ngày vào năm 2024.


Theo các nguồn tin trong ngành, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia có thể tăng giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô Arab Light hàng đầu vào tháng 5 sau khi giá dầu chuẩn Trung Đông tăng mạnh vào tháng trước.


Tại Nga , một thành viên của OPEC+, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết các công ty dầu mỏ của nước này sẽ tập trung vào việc giảm sản lượng hơn là xuất khẩu trong quý 2 nhằm chia đều việc cắt giảm sản lượng với các thành viên khác của OPEC+


Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraine đã đánh sập một số nhà máy lọc dầu của Nga , điều này được cho là sẽ làm giảm xuất khẩu nhiên liệu của Nga.


Gần 1 triệu thùng/ngày công suất xử lý dầu thô của Nga đang ngừng hoạt động do các cuộc tấn công của Ukraine, ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao được xử lý tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page