top of page

Dầu là 'huyết mạch của cuộc sống hiện đại', kêu gọi từ bỏ nó là sai lầm: Giám đốc OPEC


Al Ghais nhấn mạnh sự phong phú của dầu mỏ và nói thêm rằng “dầu cũng dễ dàng khai thác, tinh chế và vận chuyển.


Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Haitham Al Ghais mô tả những lời kêu gọi từ bỏ dầu mỏ là "sai lầm và không thực tế", bởi vì dầu mỏ, chiếm 31% tổng năng lượng toàn cầu, chắc chắn là "huyết mạch của cuộc sống hiện đại". ." Al Ghais, trong một cuộc phỏng vấn với KUNA, cho biết dầu mỏ sẽ tiếp tục đóng một vai trò "quan trọng và sống còn" trên thị trường quốc tế trong nhiều thập kỷ tới. "Từ bỏ nó không phải là điều dễ dàng", ông nói thêm.


Ông cho biết dầu mỏ chiếm một phần quan trọng trong đời sống con người. Al Ghais cho biết thêm: “Dầu và các sản phẩm của nó được sử dụng trong nhiều hoạt động quan trọng hàng ngày của con người bất kể vị trí, quốc tịch, công việc hoặc sở thích của họ, chẳng hạn như vận tải, du lịch, sản xuất và chế tạo năng lượng”.


Al Ghais nhấn mạnh sự dồi dào của dầu mỏ và nói thêm rằng "dầu cũng dễ dàng khai thác, tinh chế và vận chuyển. Tất cả những yếu tố này đã làm cho dầu mỏ trở nên cực kỳ quan trọng kể từ khi nó được phát hiện cách đây nhiều thập kỷ. Ngày nay, nó đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và nó có vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu." trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.Chúng ta cũng phụ thuộc vào nó do nguồn cung cấp của nó được đảm bảo.


Ông nói: “Trong những năm gần đây đã có nhiều tiếng nói kêu gọi từ bỏ dầu mỏ với lý do bảo vệ môi trường”, đồng thời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng mà thế giới có thể phải đối mặt nếu việc sản xuất dầu bị ngừng lại.

Do đó, ông cho biết, OPEC đã phát động các chiến dịch nâng cao nhận thức nhằm nêu bật tầm quan trọng của dầu mỏ và vai trò quan trọng của nó trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Anh, tiếng Ả Rập, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ba Tư, cùng nhiều ngôn ngữ khác.


Al Ghais, bình luận về các lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng nếu thế giới ngừng sử dụng dầu, cho biết tác động sẽ mở rộng đến vận tải đường bộ, đường biển và đường hàng không, xe cứu thương, sản xuất thực phẩm, dược phẩm, vật tư và thiết bị y tế.


Ông nói: “Nếu dầu biến mất, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất năng lượng tái tạo, chẳng hạn như sản xuất tua-bin gió và tấm pin mặt trời, vì việc sản xuất chúng có liên quan đến các sản phẩm dầu”. cũng bị ảnh hưởng." Al Ghais nhấn mạnh thêm rằng "chúng tôi cũng sẽ không thể sản xuất xà phòng và kem đánh răng.


"Nó cũng sẽ có những tác động thảm khốc đối với hàng triệu người mất việc làm. Nó cũng sẽ khiến hoạt động sản xuất trên toàn thế giới bị đình trệ, làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo năng lượng ở nhiều quốc gia vì hàng triệu người sẽ không thể đảm bảo năng lượng họ cần, bao gồm cả điện”, ông nói thêm.


Ông lưu ý rằng hiện tại, khoảng 2,3 tỷ người vẫn chưa được tiếp cận với nhiên liệu nấu ăn sạch và dầu có thể đóng vai trò cung cấp năng lượng để đáp ứng những nhu cầu quan trọng này.


Al Ghais kêu gọi khuyến khích sự phát triển của ngành dầu mỏ và các khoản đầu tư cần thiết cho ngành này, đồng thời cải thiện các thông tin về môi trường của ngành. Ông nói: “Đây là thông điệp của OPEC gửi tới thế giới.


Ông nói, OPEC tiếp tục nhận được sự ủng hộ và khen ngợi vì những lời kêu gọi hợp lý cũng như nỗ lực tìm kiếm giải pháp thực tế giữa những thông tin sai lệch và những câu chuyện thiên vị thiếu bất kỳ giá trị khoa học nào kêu gọi từ bỏ dầu mỏ.


Ông nói thêm, đã có báo cáo cho rằng nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030, "điều đáng tiếc là dựa trên các hệ tư tưởng" thúc đẩy việc từ bỏ dầu khí nói chung.


Các báo cáo của OPEC và các tổ chức tư vấn năng lượng quốc tế khẳng định vai trò quan trọng và thiết yếu của dầu mỏ trong những thập kỷ tới do sự tăng trưởng dân số thế giới được dự đoán sẽ đạt 9,5 tỷ người vào năm 2045, trong đó phần lớn sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển. Al Ghais.


Ông nói rằng OPEC dự kiến ​​nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt 116 triệu thùng/ngày (bpd) trong kịch bản cơ bản và 120 triệu thùng/ngày trong một trong các kịch bản thay thế vào năm 2045, đồng thời lưu ý rằng cần có những khoản đầu tư thích hợp để cung cấp cho “những nhu cầu to lớn này về năng lượng”. năng lượng và dầu mỏ.


Ông nói: “Để đảm bảo nguồn cung cấp dầu cần thiết, chúng ta cần đầu tư khoảng 14 nghìn tỷ USD vào các lĩnh vực khác nhau của ngành dầu mỏ vào năm 2045, điều này sẽ hỗ trợ tăng cường an ninh năng lượng và phát triển các công nghệ giúp giảm khí thải”.


Al Ghais lưu ý rằng những lời kêu gọi ngừng sử dụng dầu đã gây ra sự hoảng loạn và hoang mang. “Chúng tôi đã nghe những dự đoán trong đại dịch COVID-19 rằng nhu cầu dầu toàn cầu đã đạt đến đỉnh điểm và nó sẽ sớm bắt đầu giảm.

Al Ghais cho biết: “Chúng ta hiện đang ở năm 2024 và tất cả những dự đoán này đều sai, vì nhu cầu dầu đang tăng lên hàng năm, đạt mức kỷ lục”.


OPEC, hoàn thành vai trò của mình bằng cách cung cấp cho thế giới năng lượng an toàn, ổn định và thân thiện với môi trường, đã đầu tư vào ngành dầu mỏ và các lĩnh vực năng lượng khác, như năng lượng tái tạo, cũng như các công nghệ có thể giúp giảm lượng khí thải.


Ông nói: “Các nước thành viên của tổ chức tin vào tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu và giảm lượng khí thải”. Ông lưu ý rằng các nước thành viên của OPEC đã tích cực áp dụng các sáng kiến ​​và phát triển các dự án nhằm hỗ trợ các nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu, đồng thời cho biết thêm rằng OPEC đã là quan sát viên của Hội nghị các bên (COP) ngay từ đầu.

Ví dụ, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã công bố tại COP28 ở Dubai một sáng kiến ​​chung nhằm giảm lượng khí thải carbon từ khí đốt và dầu mỏ.


Al Ghais cho biết, các nước thành viên OPEC có tài nguyên thiên nhiên dồi dào và chuyên môn sâu rộng về dầu mỏ và năng lượng, cần được khai thác để phát triển các giải pháp đổi mới nhằm giảm khí thải và đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng thường xuyên và đáng tin cậy.


Ông cho biết, trong số các giải pháp là thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS), tăng cường thu hồi dầu (EOR) bằng cách sử dụng CO2, thu giữ không khí trực tiếp (DAC) và các chiến lược giảm phát thải để giảm cường độ carbon ở các khu vực thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn của dầu.


Theo: Zawya


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page