top of page

Dầu giảm trong bối cảnh bất ổn tăng trưởng của Trung Quốc


Một công nhân bơm xăng cho khách hàng tại một trạm xăng ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, ngày 4 tháng 2 năm 2022.

Giá dầu giảm vào thứ Hai khi các câu hỏi về nền kinh tế Trung Quốc lớn hơn việc cắt giảm sản lượng của OPEC + và lần giảm thứ bảy liên tiếp về số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động tại Hoa Kỳ.


Dầu thô Brent giảm 17 cent, tương đương 0,2%, xuống 76,44 USD/thùng vào lúc 13 giờ 19 GMT trong khi dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ giảm 27 cent, tương đương 0,4%, xuống 71,51 USD.


Cả hai hợp đồng đã kết thúc vào tuần trước với mức tăng hơn 2%.


Nhà phân tích dầu mỏ Tamas Varga của PVM cho biết: “Nền kinh tế (Trung Quốc) đang vượt qua những cơn gió ngược mạnh mẽ. "Thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục sau đợt sụt giảm năm ngoái và trong tháng 5, cả doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp đều thấp hơn kỳ vọng."


Một số ngân hàng lớn đã cắt giảm dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 của Trung Quốc sau khi dữ liệu tháng 5 vào tuần trước cho thấy sự phục hồi sau COVID của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chững lại.


Trung Quốc dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản vào thứ Ba sau khi giảm tương tự đối với các khoản vay chính sách trung hạn vào tuần trước để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế đang lung lay.


Các nguồn tin nói với Reuters rằng Trung Quốc sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn cho nền kinh tế đang chậm lại trong năm nay, nhưng lo ngại về nợ và vốn tháo chạy sẽ khiến các biện pháp này nhắm mục tiêu vào khu vực tiêu dùng và tư nhân.


Tuy nhiên, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng lên mức cao thứ hai trong lịch sử, giúp thúc đẩy mức tăng của tuần trước và các công ty năng lượng của Mỹ đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí tự nhiên đang hoạt động trong tuần thứ bảy liên tiếp, lần đầu tiên kể từ đó . tháng 7 năm 2020.


Số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã giảm 8 giàn xuống còn 687 giàn trong tuần tính đến ngày 16 tháng 6, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2022.


Xuất khẩu dầu của Iran tăng cũng gây áp lực lên giá. Theo các nhà tư vấn, dữ liệu vận chuyển và một nguồn tin thân cận với vấn đề này, xuất khẩu dầu thô và sản lượng dầu của Iran đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023 bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, bổ sung vào nguồn cung toàn cầu khi các nhà sản xuất khác đang hạn chế sản lượng.


Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga trong tháng này đã đồng ý về một thỏa thuận sản lượng dầu mới và nhà sản xuất lớn nhất của nhóm, Ả Rập Saudi, cũng cam kết cắt giảm sản lượng sâu vào tháng Bảy.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page