top of page

Đất phát triển du lịch cần được ưu tiên hơn

Các chuyên gia cho biết, nếu các địa phương xác định du lịch là động lực kinh tế chủ chốt của địa phương thì các dự án du lịch cần được xếp vào vị trí phù hợp trong số các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.

Đất phát triển du lịch cần được ưu tiên hơn
Đất phát triển du lịch cần được ưu tiên hơn

Các chuyên gia trong ngành và các nhà hoạch định chính sách tại hội nghị bất động sản du lịch hôm thứ Năm tại Hà Nội cho biết, dự thảo Luật Đất đai của Việt Nam hiện không có quỹ đất để phát triển du lịch, gây khó khăn cho cuộc sống của các nhà đầu tư và đôi khi gây áp lực buộc họ phải mua đất với giá cao hơn đáng kể.


Theo ông Nguyễn Hồng Chung, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, hiện nay, pháp luật quy định việc Nhà nước thu hồi đất không bao gồm các dự án có mục tiêu phát triển du lịch, giải trí, kết hợp nhà ở thương mại với phát triển du lịch, dịch vụ. tiện ích, vui chơi giải trí.


Trong khi đó, từ năm 2015 đến 2019, ngành du lịch nước ta có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, nhiều tỉnh, thành phố coi đây là một trong những động lực kinh tế lớn nhất của mình. Nó dẫn đến việc chính quyền địa phương thu hồi và trao đất cho các nhà phát triển du lịch mà không có khung pháp lý điều chỉnh rõ ràng.


Hậu quả bắt đầu lộ rõ từ năm 2019 khi nảy sinh vấn đề pháp lý ở các dự án du lịch trên cả nước. Trong khi chờ xem xét pháp lý, nhiều người đã bị đình chỉ, thậm chí cho đến ngày nay.


Ông nói: “Để khai thác tiềm năng của du lịch như một động lực kinh tế quan trọng, đã đến lúc Chính phủ phải đưa ra những quy định cụ thể về đất được chỉ định để phát triển du lịch”.


Ông cho rằng nếu các địa phương xác định du lịch là động lực kinh tế mũi nhọn của địa phương thì các dự án du lịch cần được xếp vào vị trí phù hợp trong các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.


Luật sư tài sản Nguyễn Văn Định cho biết hiện tại, việc thu hồi đất chỉ có thể được thực hiện nếu các dự án trong tương lai trên khu đất đó có chức năng ở, điều này đang hạn chế lựa chọn của các nhà đầu tư và nhà phát triển.


Ông kêu gọi Chính phủ cho phép các dự án du lịch trọng điểm thu hồi đất mà không cần bổ sung thêm chức năng dân cư vì chúng thường đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, đôi khi là cả một vùng của một số tỉnh.


Việc kết hợp các chức năng nói trên có thể dẫn đến lãng phí vì các đơn vị nhà ở trong các dự án du lịch thường không được sử dụng hết công suất, đồng thời làm giảm uy tín và mức độ thoải mái của dự án đối với du khách.


Đỗ Thành Trung, thành viên hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang, cho biết các quy định pháp luật hiện hành đang gây khó khăn nghiêm trọng cho các nhà đầu tư tư nhân trong việc đảm bảo đất đai.


Ông cho biết thường rất khó đạt được thỏa thuận với tất cả người dân về một lô đất, đặc biệt là đối với các dự án lớn. Tệ hơn nữa, một số lô đất không thuộc sở hữu của người dân mà thuộc sở hữu của các nhà đầu tư đầu cơ, những người có thể gây áp lực đáng kể về giá đối với các nhà đầu tư và nhà phát triển tiềm năng.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page