top of page

Danh mục đầu tư tài chính: Nó là gì, cách tạo và quản lý


Danh mục đầu tư tài chính là gì?


Danh mục đầu tư là tập hợp các khoản đầu tư tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền mặt và các khoản tương đương tiền, bao gồm quỹ đóng và quỹ giao dịch trao đổi (ETF).


Mọi người thường tin rằng cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt là cốt lõi của một danh mục đầu tư. Mặc dù đây thường là trường hợp, nhưng nó không cần phải là quy tắc. Một danh mục đầu tư có thể chứa nhiều loại tài sản bao gồm bất động sản, nghệ thuật và đầu tư tư nhân.


Bạn có thể chọn tự nắm giữ và quản lý danh mục đầu tư của mình hoặc bạn có thể cho phép người quản lý tiền, cố vấn tài chính hoặc chuyên gia tài chính khác quản lý danh mục đầu tư của mình.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Danh mục đầu tư là tập hợp các khoản đầu tư tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền mặt và các khoản tương đương tiền cũng như các đối tác quỹ của chúng.

  • Cổ phiếu và trái phiếu thường được coi là khối xây dựng cốt lõi của danh mục đầu tư, mặc dù bạn có thể phát triển danh mục đầu tư với nhiều loại tài sản khác nhau—bao gồm bất động sản, vàng, tranh vẽ và các đồ sưu tầm nghệ thuật khác.

  • Đa dạng hóa là một khái niệm quan trọng trong quản lý danh mục đầu tư.

  • Khả năng chấp nhận rủi ro, mục tiêu đầu tư và thời hạn của một người là tất cả các yếu tố quan trọng khi tập hợp và điều chỉnh danh mục đầu tư.

  • Quản lý danh mục đầu tư là một kỹ năng tài chính quan trọng để đầu tư tích cực.

Hiểu danh mục đầu tư tài chính


Một trong những khái niệm quan trọng trong quản lý danh mục đầu tư là sự khôn ngoan của đa dạng hóa — điều này đơn giản có nghĩa là không đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ.


Đa dạng hóa cố gắng giảm rủi ro bằng cách phân bổ đầu tư giữa các công cụ tài chính, ngành và các danh mục khác. Nó nhằm mục đích tối đa hóa lợi nhuận bằng cách đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau mà mỗi lĩnh vực sẽ phản ứng khác nhau với cùng một sự kiện. Có nhiều cách để đa dạng hóa.


Làm thế nào bạn chọn để làm điều đó là tùy thuộc vào bạn. Mục tiêu của bạn cho tương lai, sở thích chấp nhận rủi ro và tính cách của bạn là tất cả các yếu tố quyết định cách xây dựng danh mục đầu tư của bạn.


Bất kể hỗn hợp tài sản trong danh mục đầu tư của bạn là gì, tất cả các danh mục đầu tư phải có mức độ đa dạng hóa nhất định và phản ánh mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư, mục tiêu hoàn vốn, thời hạn và các ràng buộc thích hợp khác, bao gồm tình trạng thuế, nhu cầu thanh khoản, tình huống pháp lý và các trường hợp đặc biệt.

Từ " danh mục đầu tư" xuất phát từ tiếng Latin folium, có nghĩa là "mang lá" (như trong giấy tờ). Chứng chỉ cổ phiếu và trái phiếu đã từng chỉ được phát hành dưới dạng giấy, từ đó thuật ngữ này được thông qua. Danh mục đầu tư cũng được sử dụng để mô tả bộ sưu tập tác phẩm của một nghệ sĩ, với lý do tương tự.

Quản lý danh mục đầu tư


Bạn có thể coi danh mục đầu tư là một chiếc bánh được chia thành nhiều phần có kích thước hình nêm khác nhau, mỗi phần đại diện cho một loại tài sản và/hoặc loại hình đầu tư khác nhau.


Các nhà đầu tư đặt mục tiêu xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng hóa tốt để đạt được sự phân bổ danh mục đầu tư theo rủi ro và lợi nhuận phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro của họ. Mặc dù cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt thường được coi là các khối xây dựng cốt lõi của danh mục đầu tư, nhưng bạn có thể phát triển danh mục đầu tư với nhiều loại tài sản khác nhau—bao gồm bất động sản, cổ phiếu vàng, nhiều loại trái phiếu, tranh vẽ và các đồ sưu tầm nghệ thuật khác.


Biểu đồ phân bổ danh mục đầu tư
Biểu đồ phân bổ danh mục đầu tư

Đầu tư / Carla Tardi


Phân bổ danh mục đầu tư mẫu trong hình trên dành cho nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp. Nói chung, một chiến lược thận trọng cố gắng bảo vệ giá trị của danh mục đầu tư bằng cách đầu tư vào chứng khoán có rủi ro thấp hơn. Trong ví dụ này, bạn sẽ thấy rằng toàn bộ 50% được phân bổ cho trái phiếu , có thể chứa trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp cấp cao, bao gồm cả thành phố (munis).


Việc phân bổ 20% cổ phiếu có thể bao gồm cổ phiếu blue-chip hoặc vốn hóa lớn và 30% đầu tư ngắn hạn có thể bao gồm tiền mặt, chứng chỉ tiền gửi (CD) và tài khoản tiết kiệm lãi suất cao.


Hầu hết các chuyên gia đầu tư đều đồng ý rằng, mặc dù nó không đảm bảo tránh thua lỗ, nhưng đa dạng hóa là một thành phần quan trọng để đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn trong khi giảm thiểu rủi ro.


Các loại danh mục đầu tư


Có thể có nhiều loại danh mục đầu tư và chiến lược danh mục đầu tư khác nhau cũng như có nhiều nhà đầu tư và nhà quản lý tiền. Bạn cũng có thể chọn có nhiều danh mục đầu tư, có nội dung có thể phản ánh một chiến lược hoặc kịch bản đầu tư khác, được cấu trúc cho một nhu cầu khác.


Danh mục đầu tư kết hợp


Cách tiếp cận danh mục đầu tư kết hợp đa dạng hóa giữa các loại tài sản. Xây dựng một danh mục đầu tư kết hợp đòi hỏi phải nắm giữ các vị trí trong cổ phiếu cũng như trái phiếu, hàng hóa, bất động sản và thậm chí cả nghệ thuật. Nói chung, một danh mục đầu tư hỗn hợp đòi hỏi tỷ lệ cổ phiếu, trái phiếu và các khoản đầu tư thay thế tương đối cố định. Điều này có lợi, bởi vì trong lịch sử, cổ phiếu, trái phiếu và các lựa chọn thay thế đã thể hiện mối tương quan kém hoàn hảo với nhau.


Một danh mục đầu tư


Khi bạn sử dụng danh mục đầu tư cho mục đích đầu tư, bạn kỳ vọng rằng cổ phiếu, trái phiếu hoặc tài sản tài chính khác sẽ kiếm được tiền lãi hoặc tăng giá trị theo thời gian hoặc cả hai. Một khoản đầu tư danh mục đầu tư có thể mang tính chiến lược —nơi bạn mua tài sản tài chính với ý định nắm giữ những tài sản đó trong một thời gian dài; hoặc chiến thuật — nơi bạn chủ động mua và bán tài sản với hy vọng đạt được lợi nhuận ngắn hạn.


Một danh mục đầu tư tích cực, tập trung vào cổ phiếu


Các tài sản cơ bản trong một danh mục đầu tư tích cực thường sẽ chấp nhận rủi ro lớn để tìm kiếm lợi nhuận lớn. Các nhà đầu tư tích cực tìm kiếm các công ty đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và có một đề xuất giá trị độc đáo . Hầu hết trong số họ chưa phải là tên hộ gia đình phổ biến.


Một danh mục đầu tư phòng thủ, tập trung vào cổ phiếu


Một danh mục đầu tư mang tính phòng thủ sẽ có xu hướng tập trung vào các mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng không bị ảnh hưởng bởi suy thoái. Cổ phiếu phòng thủ hoạt động tốt cả trong thời điểm khó khăn cũng như thời điểm thuận lợi. Cho dù nền kinh tế có tồi tệ đến mức nào tại một thời điểm nhất định, các công ty sản xuất các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày sẽ tồn tại.


Một danh mục đầu tư tập trung vào thu nhập, cổ phiếu


Loại danh mục đầu tư này kiếm tiền từ cổ phiếu trả cổ tức hoặc các loại phân phối khác cho các bên liên quan. Một số cổ phiếu trong danh mục đầu tư thu nhập cũng có thể phù hợp với danh mục đầu tư phòng thủ, nhưng ở đây chúng được lựa chọn chủ yếu vì lợi tức cao. Một danh mục đầu tư thu nhập sẽ tạo ra dòng tiền dương. Ủy thác đầu tư bất động sản (REITs) là những ví dụ về đầu tư tạo thu nhập.


Một danh mục đầu tư tập trung vào cổ phiếu, đầu cơ


Một danh mục đầu cơ là tốt nhất cho các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao. Các trò chơi đầu cơ có thể bao gồm các đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) hoặc các cổ phiếu được đồn đại là mục tiêu tiếp quản. Các công ty công nghệ hoặc chăm sóc sức khỏe đang trong quá trình phát triển một sản phẩm đột phá duy nhất cũng sẽ thuộc loại này.


Tác động của khả năng chấp nhận rủi ro đối với việc phân bổ danh mục đầu tư
Mặc dù cố vấn tài chính có thể tạo mô hình danh mục đầu tư chung cho một cá nhân, khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư sẽ phản ánh đáng kể nội dung của danh mục đầu tư.
Ngược lại, một nhà đầu tư chấp nhận rủi ro có thể thêm một số cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa nhỏ vào vị thế cổ phiếu tăng trưởng mạnh, vốn hóa lớn, nắm giữ một số trái phiếu có lãi suất cao và tìm kiếm các cơ hội đầu tư bất động sản, quốc tế và thay thế cho danh mục đầu tư của họ. Nói chung, một nhà đầu tư nên giảm thiểu tiếp xúc với chứng khoán hoặc các loại tài sản mà sự biến động khiến họ không thoải mái.

Khung thời gian và phân bổ danh mục đầu tư


Tương tự như khả năng chấp nhận rủi ro, nhà đầu tư nên xem xét thời gian họ phải đầu tư khi xây dựng danh mục đầu tư. Nói chung, các nhà đầu tư nên chuyển sang phân bổ tài sản thận trọng khi ngày mục tiêu của họ đến gần, để bảo vệ thu nhập của danh mục đầu tư cho đến thời điểm đó.


Ví dụ: một nhà đầu tư thận trọng có thể ủng hộ danh mục đầu tư với các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn , quỹ chỉ số thị trường trên diện rộng , trái phiếu cấp độ đầu tư và vị thế trong các khoản tương đương tiền mặt có tính thanh khoản cao.


Lấy ví dụ, một nhà đầu tư tiết kiệm để nghỉ hưu dự định rời khỏi lực lượng lao động sau 5 năm nữa. Ngay cả khi nhà đầu tư đó cảm thấy thoải mái khi đầu tư vào cổ phiếu và chứng khoán rủi ro hơn, họ vẫn có thể muốn đầu tư một phần lớn danh mục đầu tư vào các tài sản bảo toàn hơn như trái phiếu và tiền mặt, để giúp bảo vệ những gì đã được tiết kiệm.


Ngược lại, một cá nhân mới tham gia lực lượng lao động có thể muốn đầu tư toàn bộ danh mục đầu tư của họ vào cổ phiếu, vì họ có thể có nhiều thập kỷ để đầu tư và khả năng vượt qua một số biến động ngắn hạn của thị trường.


Làm thế nào để bạn tạo một danh mục đầu tư tài chính?

Xây dựng một danh mục đầu tư đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với phương pháp đầu tư theo chỉ số thụ động. Trước tiên, bạn cần xác định mục tiêu, mức độ chấp nhận rủi ro và khoảng thời gian. Sau đó, nghiên cứu và lựa chọn cổ phiếu hoặc các khoản đầu tư khác phù hợp với các thông số đó.


Thường xuyên phải theo dõi và cập nhật, cùng với các điểm vào và ra cho từng vị trí. Tái cân bằng yêu cầu bán một số cổ phần nắm giữ và mua thêm những cổ phần khác để phần lớn thời gian phân bổ tài sản trong danh mục đầu tư của bạn phù hợp với chiến lược, mức độ chấp nhận rủi ro và mức lợi nhuận mong muốn của bạn. Mặc dù cần nhiều nỗ lực hơn, việc xác định và xây dựng danh mục đầu tư có thể làm tăng sự tự tin đầu tư của bạn và giúp bạn kiểm soát tài chính của mình.


Một danh mục đầu tư tốt trông như thế nào?

Một danh mục đầu tư tốt sẽ phụ thuộc vào phong cách đầu tư, mục tiêu, khả năng chấp nhận rủi ro và thời hạn của bạn. Nói chung, mức độ đa dạng hóa tốt được khuyến nghị bất kể loại danh mục đầu tư để không giữ tất cả trứng của bạn trong một giỏ.


Làm thế nào để bạn đo lường rủi ro của một danh mục đầu tư? Độ lệch chuẩn của lợi nhuận (hoặc phương sai ) của danh mục đầu tư thường được sử dụng làm đại diện cho rủi ro tổng thể của danh mục đầu tư.


Việc tính toán độ lệch chuẩn không chỉ đơn thuần là bình quân gia quyền của các độ lệch chuẩn của từng tài sản - nó còn phải tính đến hiệp phương sai giữa các tài sản nắm giữ khác nhau. Đối với danh mục đầu tư gồm 2 tài sản, phép tính độ lệch chuẩn là:

σ p = (w 1 2 σ 1 2 + w 2 2 σ 2 2 + 2w 1 w 2 Cov 1,2 ) 1/2

Điểm mấu chốt


Danh mục đầu tư là nền tảng của việc đầu tư vào thị trường. Một danh mục đầu tư bao gồm các vị trí khác nhau trong cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác được nắm giữ và được xem như một đơn vị gắn kết.


Do đó, các thành phần danh mục đầu tư phải làm việc cùng nhau để phục vụ các mục tiêu tài chính của nhà đầu tư, bị hạn chế bởi khả năng chịu rủi ro và thời hạn. Danh mục đầu tư có thể được xây dựng để đạt được các chiến lược khác nhau, từ sao chép chỉ số đến tạo thu nhập để bảo toàn vốn. Bất kể chiến lược nào, đa dạng hóa được coi là một cách tốt để giảm rủi ro mà không phải hy sinh lợi nhuận kỳ vọng của danh mục đầu tư.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page