top of page

Cổ phiếu JPMorgan Chase giảm sau khi ngân hàng đưa ra dự báo đáng thất vọng về thu nhập lãi năm 2024

JPMorgan Chase vào thứ Sáu đã công bố lợi nhuận và doanh thu cao hơn ước tính của Phố Wall do chi phí tín dụng và doanh thu giao dịch tốt hơn dự kiến.


Đây là những gì công ty đã báo cáo so với ước tính từ các nhà phân tích được LSEG, trước đây gọi là Refinitiv, khảo sát:

  • Thu nhập: 4,44 USD trên mỗi cổ phiếu, so với dự kiến ​​là 4,11 USD

  • Doanh thu: 42,55 tỷ USD, so với dự kiến ​​41,85 tỷ USD

Ngân hàng cho biết lợi nhuận quý đầu tiên đã tăng 6% lên 13,42 tỷ USD, tương đương 4,44 USD mỗi cổ phiếu, so với một năm trước đó, được thúc đẩy nhờ việc tiếp quản First Republic trong cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực năm ngoái.


Thu nhập trên mỗi cổ phiếu lẽ ra sẽ cao hơn 19 xu nếu không tính khoản tăng 725 triệu USD cho phí FDIC để trang trải chi phí do ngân hàng phá sản năm ngoái.

Doanh thu tăng 8% lên 42,55 tỷ USD do ngân hàng tạo ra nhiều thu nhập lãi hơn nhờ lãi suất cao hơn và số dư cho vay lớn hơn.



Nhưng trong hướng dẫn cho năm 2024, ngân hàng cho biết họ dự kiến ​​thu nhập lãi ròng vào khoảng 90 tỷ USD, về cơ bản không thay đổi so với dự báo trước đó.

Điều đó dường như khiến các nhà đầu tư thất vọng, một số người kỳ vọng JPMorgan sẽ tăng dự báo thêm từ 2 tỷ USD lên 3 tỷ USD trong năm nay. Cổ phiếu của JPMorgan đã giảm hơn 6% vào thứ Sáu.


Nhà phân tích Scott Siefers của Piper Sandler cho biết hôm thứ Sáu trong một ghi chú rằng mặc dù hướng dẫn của NII “cho thấy chúng tôi cực kỳ bảo thủ (và hiện vẫn còn chỗ để được sửa đổi sau này), nhưng chúng tôi nghi ngờ rằng triển vọng không thay đổi sẽ khiến các nhà đầu tư thất vọng”.


JPMorgan đã công bố khoản dự phòng 1,88 tỷ USD cho khoản lỗ tín dụng trong quý, thấp hơn nhiều so với mức 2,7 tỷ USD mà các nhà phân tích dự đoán. Khoản dự phòng này nhỏ hơn 17% so với một năm trước, do công ty đã giải phóng một số khoản dự phòng cho các khoản lỗ cho vay, thay vì xây dựng chúng như một năm trước đó.


Trong khi tổng doanh thu giao dịch giảm 5% so với một năm trước đó, kết quả thu nhập cố định và cổ phiếu đều cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích hơn 100 triệu USD, tương ứng ở mức 5,3 tỷ USD và 2,7 tỷ USD.


Giám đốc điều hành JPMorgan, Jamie Dimon, cho rằng kết quả kinh doanh của công ty ông là “mạnh mẽ” trên các lĩnh vực tiêu dùng và thể chế, nhờ nền kinh tế Mỹ vẫn đang phát triển mạnh mẽ, mặc dù ông đưa ra lưu ý thận trọng về tương lai.


Dimon cho biết: “Nhiều chỉ số kinh tế tiếp tục thuận lợi. “Tuy nhiên, nhìn về phía trước, chúng tôi vẫn cảnh giác với một số yếu tố không chắc chắn đáng kể” bao gồm xung đột ở nước ngoài và áp lực lạm phát.


Mặc dù ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ tính theo tài sản đã điều chỉnh tốt môi trường lãi suất kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất hai năm trước, nhưng các ngân hàng nhỏ hơn lại chứng kiến ​​lợi nhuận của họ bị sụt giảm.


Ngành công nghiệp này đã buộc phải trả tiền đặt cọc khi khách hàng chuyển tiền mặt sang các công cụ có lợi suất cao hơn, khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp.


Mối lo ngại cũng đang gia tăng về khoản lỗ ngày càng tăng từ các khoản vay thương mại, đặc biệt là đối với các tòa nhà văn phòng và nhà ở dành cho nhiều hộ gia đình, cũng như tỷ lệ vỡ nợ cao hơn đối với thẻ tín dụng.


Khi được hỏi về bất động sản thương mại trong cuộc gọi truyền thông hôm thứ Sáu, CFO Jeremy Barnum nói rằng mặc dù JPMorgan đã xây dựng nguồn dự trữ cho loại tài sản này vào năm ngoái nhưng ông không thấy có dấu hiệu cải thiện nào.


Barnum nói: “Đặc biệt là tại văn phòng, câu chuyện đã được nhiều người biết đến và theo những gì chúng tôi thấy, mọi chuyện vẫn không khá hơn chút nào.


“Không có ánh sáng ở cuối đường hầm từ những gì chúng ta có thể nhìn thấy.”

Các ngân hàng lớn dự kiến ​​sẽ hoạt động tốt hơn các ngân hàng nhỏ hơn, vốn có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào bất động sản thương mại trong quý này.

Wells Fargo và Citigroup cũng báo cáo kết quả hàng quý vào thứ Sáu, trong khi Goldman Sachs, Ngân hàng Mỹ và Morgan Stanley báo cáo vào tuần tới.  


Theo CNBC


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page