top of page

Cựu quan chức PBOC cho biết kế hoạch kích thích của Trung Quốc sẽ tạo ra 'tác động lớn'


Minh họa kinh tế Trung Quốc
Minh họa kinh tế Trung Quốc

(Bloomberg) - Kế hoạch kích thích mà Trung Quốc vừa triển khai sẽ thúc đẩy các lĩnh vực mới của nền kinh tế đồng thời tránh đổ tiền vào lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, theo một cựu quan chức ngân hàng trung ương.


Zhu Min, cựu chuyên gia cho biết: “Gói này không lớn nhưng tôi nghĩ tác động sẽ lớn vì nó tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu” và các lĩnh vực khác sẽ trở thành “lĩnh vực cạnh tranh” cho nền kinh tế số 2 thế giới. phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, người cũng từng là phó giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.


Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV vào tối thứ Ba theo giờ New York rằng gói kích thích này sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực mà chính phủ ủng hộ, chẳng hạn như sản xuất tiên tiến và năng lượng tái tạo, đồng thời đảm bảo mức nợ sẽ không tăng đáng kể.


Zhu mô tả gói này là “theo ngành, dành riêng, định hướng cơ cấu rõ ràng” và nhằm mang lại lợi ích cho các ngành mà chính phủ muốn thay thế các động lực kinh tế cũ như tài sản và cơ sở hạ tầng.


Cuối ngày thứ Ba, Trung Quốc tăng cường hỗ trợ nền kinh tế bằng cách thực hiện các động thái bao gồm phát hành thêm nợ chính phủ và tăng tỷ lệ thâm hụt ngân sách. Kế hoạch này bao gồm việc phát hành thêm khoản nợ chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) trong quý 4 để hỗ trợ xây dựng và cứu trợ thiên tai.


Vào tháng 6, Zhu cho biết Trung Quốc khó có thể tung ra các biện pháp kích thích lớn để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế, đồng thời bổ sung thêm các chính sách có thể sẽ nhắm vào các vấn đề cơ cấu hơn là các vấn đề kinh tế vĩ mô lớn.


Zhu cũng cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay.


Zhu, hiện là chủ tịch Viện Nghiên cứu Tài chính Quốc gia tại Đại học Thanh Hoa, cho biết: “Năm tới, nó có thể sẽ ở mức khoảng 5%, có thể thấp hơn một chút, từ 4,5% đến 5%. “Đó sẽ là một mức lợi nhuận hợp lý” cho mục tiêu tăng trưởng.


Ông nói thêm rằng nền kinh tế Trung Quốc nhìn chung đang “ổn định”, nhận xét được đưa ra sau khi Trung Quốc báo cáo dữ liệu quý 3 tốt hơn dự kiến ​​vào tuần trước ngay cả khi thị trường bất động sản vẫn còn là lực cản.


Các nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò dự đoán nền kinh tế sẽ tăng trưởng 4,5% vào năm 2024 sau khi tăng trưởng 5% trong năm nay.


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page