top of page

Cuộc họp khẩn cấp về dầu mỏ của EU tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung dầu diesel


Cờ Liên minh Châu Âu tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban EU tại Brussels, Bỉ ngày 19 tháng 9 năm 2019
Cờ Liên minh Châu Âu tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban EU tại Brussels, Bỉ ngày 19 tháng 9 năm 2019

BRUSSELS, ngày 27 tháng 10 – Các quan chức Liên minh châu Âu đã thảo luận về việc đa dạng hóa kho dự trữ dầu và tạo vùng đệm cho dầu diesel và dầu gasoil trong cuộc họp khẩn cấp nhóm điều phối dầu mỏ của khối.


Cuộc họp hôm thứ sáu được ủy viên EU về năng lượng Kadri Simson triệu tập để đánh giá rủi ro nguồn cung tiềm ẩn trong trường hợp xung đột Israel-Hamas gây ra xung đột khu vực rộng lớn hơn.


Quan chức này nói: "Dầu rất quan trọng. Không đủ dầu diesel có thể dẫn đến đình công. Chúng tôi không muốn xe tải của mình xếp hàng mua dầu diesel", quan chức này nói và nói thêm: "Đây có phải là thời điểm năm 1973 hay không?"

Cuộc xung đột trong tháng này ở Gaza đã làm sống lại ký ức về cú sốc dầu mỏ năm 1973 trong Chiến tranh Yom Kippur, khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với những người phương Tây ủng hộ Israel, gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu.


Cuộc họp của nhóm điều phối dầu mỏ của EU kết luận rằng rủi ro đã thấp hơn nhiều so với 50 năm trước vì châu Âu chỉ dựa vào dầu mỏ trong khoảng 30% tổng năng lượng của mình, mặc dù Ả Rập Saudi là một trong ba nhà cung cấp hàng đầu của nước này, quan chức này cho biết.

Quan chức này nói thêm: “Một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra sẽ tác động ngay lập tức đến giá cả nhưng nó ít mang tính đảm bảo về rủi ro nguồn cung hơn, mặc dù thị trường rất thắt chặt do cắt giảm của OPEC+, sự thắt chặt sẽ giảm bớt vào năm 2024”.


Quan chức này cho biết: “Tuyến đường Trung Đông vẫn có tầm quan trọng đáng kể đối với châu Âu… 20 triệu thùng/ngày (thùng mỗi ngày) đi qua Hormuz. Đó là một điểm nghẹt thở thực sự”.


Mỗi ngày, khoảng 1/5 nhu cầu toàn cầu hàng ngày được vận chuyển qua eo biển Hormuz. Các cường quốc phương Tây lo ngại leo thang có thể dẫn đến phong tỏa hoặc làm tăng nguy cơ đi qua lối đi hẹp, nơi Iran đã tấn công và bắt giữ các tàu chở dầu trong quá khứ.

Quan chức này cho biết, mặc dù tồn kho dầu của EU hiện đáp ứng yêu cầu 90 ngày nhưng chủ yếu là dầu thô, trong khi điểm yếu của châu Âu là ở dầu diesel và dầu gas. Hơn 50% hoạt động vận chuyển hàng hóa của khối phụ thuộc vào xe tải sử dụng động cơ diesel.


Theo chỉ thị của EU, các quốc gia thành viên phải có lượng dầu dự trữ khẩn cấp tương đương với 90 ngày nhập khẩu ròng hoặc 61 ngày tiêu thụ.


Nhóm EU gặp nhau lần cuối vào tháng 6, nhưng đã được triệu tập vào thứ sáu để thảo luận về an ninh dầu mỏ trước mùa đông do khối 27 thành viên đã mất gần như toàn bộ nguồn cung cấp dầu và khí đốt của Nga.


Gasoil được sử dụng để sưởi ấm, đặc biệt kể từ khi Nga mất đi phần lớn khí đốt, trong khi nhu cầu nhiên liệu máy bay tiếp tục tăng.


Quan chức này cho biết: “Thông điệp là cần có cơ cấu dự trữ đa dạng hơn và nguồn dự trữ cho dầu diesel và dầu gasoil”.


Simson cho biết : “Việc OPEC và Nga tiếp tục cắt giảm xuất khẩu dầu thô, xung đột ở Azerbaijan và các cuộc tấn công của Hamas vào Israel và khả năng lan rộng của nó sang khu vực đang khiến nguồn cung dầu toàn cầu gặp nguy hiểm”.


Simson nói: “Hơn nữa, vẫn còn một số quốc gia thành viên đang nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường ống và điều này có thể khiến họ dễ bị Nga thao túng hơn nữa”.


Simson cũng nâng cao khả năng của Nga trong việc phá vỡ mức trần giá dầu 60 USD/thùng do G7 áp đặt bằng cách sử dụng "hạm đội bóng tối".


Quan chức này cho biết Nga chủ yếu bán dầu cho Ấn Độ và Trung Quốc nhưng thay vì giảm giá đáng kể như hồi mùa hè, nước này hiện đang bán ở mức gần ngang bằng với dầu Brent, hiện giao dịch ở mức gần 90 USD/thùng.


Cuộc họp bao gồm đại diện của các quốc gia thành viên EU, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và các hiệp hội ngành bao gồm các nhà máy lọc dầu, nguồn cung cấp nhiên liệu và nhà điều hành kho lưu trữ.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page