top of page

Cúm gia cầm đang lây lan sang nhiều vật nuôi ở trang trại hơn. Sữa và trứng có an toàn không?


Chỉ vài tuần sau khi nhà sản xuất trứng lớn nhất nước Mỹ phát hiện ra virus cúm gia cầm ở gà của mình, một đợt bùng phát cúm gia cầm ở bò sữa đã ảnh hưởng đến hơn 20 đàn bò ở 8 bang của Mỹ.


Các quan chức y tế nhấn mạnh rằng rủi ro đối với công chúng là thấp và nguồn cung cấp thực phẩm của Mỹ là an toàn và ổn định.


Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết trong một tuyên bố: “Tại thời điểm này, không có lo ngại rằng tình trạng này gây rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng hoặc ảnh hưởng đến sự an toàn của nguồn cung cấp sữa trong thương mại giữa các bang”.


Sau đây là những điều bạn cần biết về cúm gia cầm và thực phẩm chăn nuôi.


Những tiểu bang đã tìm thấy cúm gia cầm ở bò sữa


Tính đến thứ sáu, chủng cúm gia cầm đã giết chết hàng triệu chim hoang dã trong những năm gần đây đã được phát hiện tại ít nhất 26 trang trại bò sữa ở 8 bang miền nam nước Mỹ, bao gồm Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, North Carolina, Ohio và Texas. . Dakota.


Loại virus này, được gọi là cúm A H5N1, đã được phát hiện ở nhiều loài động vật có vú trong những năm gần đây, nhưng đây là lần đầu tiên nó được phát hiện ở gia súc. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết phân tích di truyền của virus không cho thấy nó đã thay đổi để trở nên dễ lây truyền hơn ở người.


Ảnh hưởng cúm gia cầm đến sản xuất thực phẩm


Các quan chức chính phủ cho biết, các cơ quan nông nghiệp tại ít nhất 17 bang đã hạn chế nhập khẩu bò sữa từ những bang đã phát hiện virus, nhưng cho đến nay vẫn chưa có nhiều tác động đến sản xuất sữa thương mại. Các quan chức tin rằng đàn bò có thể đã bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với chim hoang dã, nhưng cho biết: “Không thể loại trừ khả năng lây truyền từ bò sang bò”.


Nông dân đang xét nghiệm những con bò có dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như sản lượng sữa giảm hoặc mệt mỏi. Những động vật có dấu hiệu bị bệnh hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh tật sẽ được cách ly khỏi các động vật khác trong trang trại. Các con vật dường như hồi phục trong vòng hai tuần.


Các nhà sản xuất trứng ở Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình sau khi cúm gia cầm được phát hiện ở gà ở Texas và Michigan. Hàng triệu con chim đã bị tiêu diệt, FDA cho biết các cuộc thanh tra liên bang và các biện pháp an toàn khác để đảm bảo rằng nguy cơ trứng bị ảnh hưởng xẩm nhập đến các cửa hàng bán lẻ hoặc gây bệnh ở người ở mức thấp.


Quy trình tiệt trùng có giết chết virus cúm gia cầm ?


Các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng nào cho thấy con người có thể nhiễm virus khi ăn thực phẩm đã được tiệt trùng, xử lý nhiệt hoặc chế biến đúng cách.


Lee Ann Jacas, nhà vi trùng học thực phẩm và nhà virus học danh dự tại Đại học bang North Carolina, cho biết: “Đây không phải là mối lo ngại về an toàn thực phẩm”.


Cho đến nay đã có 2 người nhiễm cúm gia cầm ở Mỹ. Một công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas từng tiếp xúc gần với những con bò bị nhiễm bệnh gần đây đã bị nhiễm trùng mắt nhẹ và đã hồi phục. Năm 2022, một tù nhân trong chương trình làm việc tại một trang trại gia cầm ở Colorado đã bị nhiễm bệnh khi đang giết mổ những con gia cầm bị nhiễm bệnh. Triệu chứng duy nhất của anh ấy là mệt mỏi và anh ấy đã hồi phục.


Sữa tại các cửa hàng thực phẩm có an toàn khỏi cúm gia cầm không ?


Theo nhận định của các chuyên gia an toàn thực phẩm và quan chức chính phủ thì là an toàn.


Các nhà sản xuất Mỹ bị cấm bán sữa từ những con bò bị bệnh và phải chuyển hướng và tiêu hủy sữa. Ngoài ra, sữa được bán ở tất cả các bang phải được tiệt trùng hoặc xử lý nhiệt bằng quy trình tiêu diệt vi khuẩn và vi rút, bao gồm cả bệnh cúm.


Tracy Forfa, giám đốc Trung tâm Thú y FDA, nói với khán giả hội thảo trực tuyến trong tuần này: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng quá trình thanh trùng đảm bảo nguồn cung cấp sữa an toàn”.


Sữa nguyên liệu có an toàn khỏi cúm gia cầm ?


FDA và CDC ít tin tưởng hơn về sữa tươi và sữa tươi chưa tiệt trùng được bán ở nhiều bang vì có rất ít thông tin về khả năng lây truyền vi rút H5N1 trong những sản phẩm này.


Cho đến nay, không có con bò nào bị nhiễm cúm gia cầm được báo cáo từ các đàn có liên quan đến các nhà cung cấp sữa nguyên liệu, nhưng các nhà chức trách đang kêu gọi ngành này không sản xuất hoặc bán sữa nguyên liệu hoặc các sản phẩm phô mai làm từ sữa của những con bò có triệu chứng nhiễm bệnh.


Theo CDC, các quan chức y tế Mỹ đã cảnh báo trong nhiều năm về nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm liên quan đến sữa nguyên liệu, với hơn 200 đợt bùng phát từ năm 1998 đến năm 1998, ảnh hưởng đến hơn 2.600 người.


Tuy nhiên, những người ủng hộ sữa nguyên liệu như Mark McAfee, chủ sở hữu Raw Farm USA ở Fresno, California, nói rằng bất chấp cảnh báo của liên bang, sự bùng phát dịch H5N1 ở gia súc thương mại đã khiến doanh số bán sản phẩm tăng lên.


Bạn có thể bị cúm gia càm từ trứng hoặc thịt không ?


Các quan chức nông nghiệp cho biết cho đến nay chỉ có bò sữa bị nhiễm bệnh hoặc có triệu chứng của bệnh chứ không phải bò thịt.


Nhà sản xuất trứng lớn nhất nước Mỹ tạm thời đình chỉ hoạt động vào ngày 2/4 sau khi gà của họ được chẩn đoán mắc bệnh cúm gia cầm. Calmaine Foods đã giết chết khoảng 1,6 triệu con gà mái đẻ trứng và thêm 337.000 con gà mái sau khi phát hiện này.


Công ty cho biết không có rủi ro nào đối với trứng trên thị trường và không có quả trứng nào bị thu hồi.


Barbara Kowalczyk, giám đốc Trung tâm An toàn Thực phẩm và An ninh dinh dưỡng tại Đại học George Washington, cho biết trứng được xử lý đúng cách và nấu chín kỹ sẽ an toàn khi ăn. “Nhiều người thích trứng luộc. Cá nhân tôi khi ăn trứng tôi thấy trứng chín rất ngon”, cô nói.


Nhưng Kowalczyk và những người khác cảnh báo rằng tình hình có thể thay đổi.


Bà nói: “Đây là một vấn đề mới, mầm bệnh này rõ ràng đang phát triển và có nhiều điều chúng ta chưa biết”. "Tôi thực sự nghĩ mọi người đang cố gắng phát hiện ra nó càng nhanh càng tốt."


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page