top of page

Xuất khẩu rau quả tiếp tục là điểm sáng trong các sản phẩm nông sản Việt Nam

Theo ước tính của Bộ NN&PTNT, đến hết tháng 4, xuất khẩu rau quả Việt Nam ước đạt 520 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm của nước ta đạt 1,8 tỷ USD



Giá trị xuất khẩu năm nay tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu rau quả duy trì tốc độ tăng trưởng cao và có nhiều chuyển biến tích cực trên thị trường, đồng thời nâng cao năng lực chế biến. Ngành rau quả dự kiến ​​sẽ lập kỷ lục xuất khẩu mới trong năm nay.


Lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt và vượt 1 tỷ USD trong những tháng đầu năm. Đây là cột mốc quan trọng giúp ngành này đạt kỷ lục xuất khẩu mới. Trong tình hình đó, không chỉ Trung Quốc mà nhiều nước khác trên thế giới cũng đang tăng cường nâng cao chất lượng nông sản nhập khẩu. Theo các doanh nghiệp, tiềm năng thị trường còn khá lớn, nhưng để cạnh tranh bền vững trong xuất khẩu, rau quả Việt Nam vẫn cần nâng cao chất lượng.


Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi khuyên người dân cố gắng duy trì chất lượng. Có chất lượng thì không sợ không có nơi bán. Việc hơn 80% sản phẩm trái cây xuất khẩu là trái cây tươi cũng là một bất lợi. Để nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị, ngành công nghiệp tỷ USD này phải mạnh dạn đầu tư chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm thay vì chỉ bán nguyên liệu thô.


Xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD, con số kỷ lục đạt được vào năm ngoái của ngành rau quả nước ta. Tác động tiêu cực của El NiNo làm giảm nguồn cung rau quả toàn cầu. Đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam nếu có sản phẩm chất lượng và chinh phục được các thị trường khó tính.


Theo các chuyên gia, cùng với việc xây dựng và quản lý hợp lý các vùng trồng nhằm tạo vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu bền vững và kiểm soát thu hoạch, việc cập nhật kịp thời yêu cầu kỹ thuật từ các nhà nhập khẩu sẽ giúp nông sản nước ta thâm nhập được các thị trường lớn, từng bước đạt mục tiêu xuất khẩu. 6-6,5 tỷ USD rau quả năm nay.


Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, cho biết: “Phải tuân thủ các quy định về biện pháp an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh động vật, thực vật. Các biện pháp SPS là bắt buộc đối với nhà sản xuất, doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp phải tuân thủ quy định này. Khi chúng ta không hiểu quy định này và vi phạm thì sẽ bị thị trường cảnh báo ngay lập tức.


Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT cho biết: “Bản thân các công ty Việt Nam cũng như các tổ hợp tác phải có kiến ​​nghị, phổ biến thông tin, thiết lập các quy trình để đảm bảo người dân tuân thủ” với những quy định nghiêm ngặt về chất lượng, nhằm đảm bảo các sản phẩm này ngày càng đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Dựa vào đó, chúng ta có thể xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt.


Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: “Các doanh nghiệp rất tích cực ký kết các đơn hàng mới. Tín hiệu phục hồi của chúng talà rất tốt. Điều quan trọng là tổ chức sản xuất đảm bảo sản xuất theo đúng hợp đồng, tránh gián đoạn"


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page