top of page

Công nhân nhà nước hy vọng cải cách lương tối thiểu

Việt Nam chuẩn bị thực hiện chế độ lương mới cho khu vực công từ ngày 1 tháng 7 năm sau. Chế độ lương mới, một phần trong kế hoạch cải cách tiền lương toàn diện lớn hơn, lẽ ra được thực hiện vào năm 2021, nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19 bùng phát.

Dù làm công nhân nhà nước hơn 10 năm nhưng thu nhập của Trần Thị Phượng (không phải tên thật) không bằng một sinh viên mới ra trường làm việc cho doanh nghiệp tư nhân.


Phượng làm việc cho một văn phòng cấp phường ở Hà Nội.


Xuất thân từ một huyện ngoại thành Hà Nội, Phượng vào TP.HCM học đại học.


Năm 2012, sau khi tốt nghiệp, cô làm việc tại một doanh nghiệp ở thành phố với mức lương khởi điểm 5 triệu đồng/tháng.


Nhưng gia đình cô ở miền Bắc hy vọng và thúc giục cô trở về Hà Nội.


Phượng đành phải gác lại kế hoạch ở thành phố sầm uất nhất đất nước.


Sau khi đỗ kỳ thi đầu vào công nhân nhà nước, mức lương khởi điểm của cô khi đó chỉ là 3 triệu đồng/tháng.


Cách đây 3 năm, cô bắt đầu làm việc tại một văn phòng hành chính phường. Hiện thu nhập hàng tháng của cô là hơn 6 triệu đồng.


“Nhờ được tăng lương cơ bản từ 1,4 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng từ ngày 1/7 nên tôi có thu nhập này”, Phượng nói.


Đối với người chưa lập gia đình, mức thu nhập trên đủ để trang trải chi phí. Nhưng đối với cô, mức thu nhập này khiến cô thực sự khó khăn để duy trì cuộc sống hàng ngày khi phải nuôi cả gia đình.


“Tôi đã nhiều lần muốn tìm việc ở doanh nghiệp tư nhân. Nhưng nghe nói cải cách lương tối thiểu sắp được thực hiện nên tôi cố gắng chờ thêm xem thay đổi có tốt hơn không”, Phượng nói.


Nguyễn Văn Đúng là một ví dụ khác.


Đúng, đã làm giáo viên tại một trường THPT ở Quận 1, TP.HCM được 15 năm.


Hiện anh nhận được gần 8 triệu đồng mỗi tháng.


“Với mức lương đó khó có thể đảm bảo cuộc sống gia đình, nhất là khi chúng tôi có con nhỏ, chi phí học tập, sinh hoạt của các con ngày càng tăng”, Đúng nói.


“Ngay cả người độc thân ở nhà thuê, chi tiêu tiết kiệm thì mức lương 8 triệu đồng cũng chỉ đáp ứng nhu cầu tối thiểu, đủ sống, không đủ trang trải cho việc giao tiếp, học tập gì thêm”, ông nói.


Đúng mong rằng sau khi cải cách, tiền lương của anh sẽ đủ trang trải cuộc sống cho bản thân và chăm sóc gia đình, con cái.


“Theo tôi, cải cách tiền lương cần theo kịp tốc độ tăng giá hàng năm. Vì lương chưa tăng mà giá đã tăng rồi”, Đúng nói với báo Dân Trí.


Huỳnh Thị Huệ (không phải tên thật) cũng là giáo viên ở quận Gò Vấp, TP.HCM.


Huệ cho biết thu nhập hàng tháng của cô chỉ đủ chi tiêu cơ bản hàng ngày. Những mục tiêu xa hơn như mua nhà hay ô tô vẫn nằm ngoài tầm với.


Huệ hy vọng với việc cải cách tiền lương, giáo viên nói riêng và công chức nhà nước nói chung sẽ có thu nhập tốt, mức sống tốt hơn, có thể tích lũy tiền tiết kiệm để mua nhà, ô tô.


Phượng, Đúng và Huệ nằm trong số hơn 1,7 triệu người đang làm việc và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, theo thống kê năm 2021.


Theo thống kê của Bộ Nội vụ, từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm ngoái có gần 40.000 viên chức nghỉ việc, chiếm 1,94% tổng số viên chức.


Hầu hết họ làm việc trong lĩnh vực y tế và giáo dục.


Bộ Nội vụ phân tích, lương thấp, không đáp ứng được nhu cầu thiết yếu là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.


Việc thu hút chuyên gia chưa được thực hiện tốt; nhiều người có kiến thức tốt và trình độ chuyên môn lựa chọn khu vực tư nhân có chính sách đãi ngộ tốt hơn.


Việt Nam chuẩn bị thực hiện chế độ lương mới cho khu vực công từ ngày 1 tháng 7 năm sau.


Chế độ tiền lương mới là một phần trong Đề án cải cách tiền lương toàn diện lớn hơn do Chính phủ soạn thảo theo Nghị quyết 27-NQ/TW về đổi mới chính sách tiền lương quốc gia được thông qua tại Hội nghị Trung ương 7 khóa XII.


Chế độ lương mới lẽ ra phải được thực hiện vào năm 2021, tuy nhiên đã bị hoãn lại do đại dịch Covid-19 bùng phát.


Tính đến ngày 1/7 năm nay, lương cơ bản của cán bộ, công chức và nhân viên lực lượng vũ trang tăng 20,8% lên 1,8 triệu đồng/tháng.


Lương cơ bản là căn cứ tính lương của người lao động trong khu vực Nhà nước bằng cách nhân với hệ số tương ứng. Chẳng hạn, một sinh viên mới ra trường vào khu vực Nhà nước sẽ được hưởng mức lương bậc 1 với hệ số 2,34, tương đương mức lương tháng hiện nay là 4,2 triệu đồng.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page