top of page
Ảnh của tác giảHiền Trần

CPI gây khó khăn cho chứng khoán Mỹ, nhà đầu tư mất phương hướng

Chứng khoán Mỹ có phiên giao dịch trầm lắng vào ngày 11/1, sau khi báo cáo mới nhất cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 tăng cao hơn kỳ vọng.


Theo CNBC, kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Nasdaq Composite đi ngang và đóng cửa ở mức 14.970,19 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng thêm 15,29 điểm (tương đương 0,04%) lên 37.711,02 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,07% xuống 4.780,24 điểm.


Báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy chỉ số CPI tháng 12/2023 tăng mạnh hơn dự kiến, với mức tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2022.


Trong cuộc khảo sát trước đó của hãng tin Dow Jones, các nhà kinh tế dự báo chỉ số CPI tháng 12 sẽ tăng 0,2% và tính chung cả năm tăng 3,2%. Tháng 11/2023, CPI ghi nhận mức giảm 0,2% so với tháng trước và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2022.


Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng nhẹ 0,3% so với tháng 11 năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo tương ứng của các nhà kinh tế là 0,3% và 3,8%.


Sau khi công bố báo cáo CPI, thị trường giảm bớt kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 3 tới.


Giám đốc đầu tư Jon Maier của công ty Global X nhận định với đài CNBC: “Việc CPI tăng nhiệt là một lời nhắc nhở quan trọng về bản chất khó lường của sự phục hồi kinh tế và không chắc chắn của dữ liệu kinh tế vĩ mô. Thị trường cần phải chuẩn bị đón nhận những biến động tiềm ẩn vì Fed có thể duy trì hoặc đẩy mạnh chính sách thắt chặt tiền tệ để đối phó với áp lực lạm phát”. Sau khi báo cáo kết quả tích cực vào năm 2023, chứng khoán Mỹ đang chật vật tìm động lực mới khi bước sang năm 2024. Phố Wall đã nhận được nhiều dữ liệu kinh tế có cả tốt và xấu cùng với những tuyên bố thận trọng từ các quan chức Fed đã hạ thấp kỳ vọng về thời điểm và số lần cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay.


Theo các chuyên gia tại ngân hàng Mỹ Barclays, số liệu CPI tháng 12 cho thấy nhà đầu tư quá lạc quan về khả năng Fed sớm cắt giảm lãi suất. 


Julien Lafargue, chiến lược gia trưởng về thị trường của Barclays, cho biết: “Mức tăng CPI bất ngờ trong tháng 12 là một dấu hiệu cảnh báo cho thị trường rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất, nhưng điều đó sẽ không xảy ra sớm”. 


Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết vào ngày 11/1, dữ liệu CPI tháng 12 cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ không thể hoàn toàn yên tâm rằng lạm phát đang giảm mạnh về mục tiêu 2%.


Bà Mester cho rằng còn quá sớm để Fed xem xét việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 3 tới, đồng thời lưu ý rằng dữ liệu lạm phát mới cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn còn nhiều việc phải làm.


Trong phiên giao dịch ngày 11/1, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng sau khi số liệu CPI được công bố, đạt mức cao 4,068%. Đến cuối ngày 11/1, lãi suất đã giảm xuống còn 3,972%.


Theo Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư chính của CFRA, diễn biến ảm đạm của thị trường bị ảnh hưởng một phần bởi kỳ vọng về thời điểm Fed sẽ cắt giảm lãi suất cũng như lo ngại về lợi nhuận doanh nghiệp.


Mùa báo cáo thu nhập quý 4 năm 2023 sẽ bắt đầu vào tuần này. Các ngân hàng lớn như Bank of America, Wells Fargo và JPMorgan Chase sẽ công bố kết quả giao dịch vào ngày 12/1.


Chuyên gia Stovall lưu ý thêm: “Lợi nhuận doanh nghiệp làm tăng mối lo ngại của nhà đầu tư. Thị trường có chút lo lắng khi lợi nhuận được dự báo tăng 2,1% trong quý 4 vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, hiện tại, dự báo này chỉ là 1,7%.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page