top of page

Colombia trở thành quốc gia đầu tiên hạn chế thịt bò Mỹ do cúm gia cầm ở bò sữa


Colombia đã hạn chế nhập khẩu thịt bò và các sản phẩm thịt bò từ các bang của Mỹ, nơi bò sữa có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm kể từ ngày 15 tháng 4, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.


Đây là quốc gia đầu tiên chính thức hạn chế buôn bán thịt bò do cúm gia cầm ở bò, một dấu hiệu cho thấy tác động kinh tế ngày càng tăng của loại virus này đã hạn chế hoạt động buôn bán gia cầm trên toàn cầu. Theo dữ liệu của chính phủ và các nhà phân tích thị trường, Colombia nhập khẩu một lượng nhỏ thịt bò từ Mỹ mỗi năm.


Trong một thông báo, tuần này trên trang web Dịch vụ Kiểm tra và An toàn thực phẩm USDA, cập nhật lần cuối vào ngày 22 tháng 4, cơ quan này cho biết lệnh cấm bao gồm các sản phẩm Thịt bò từ gia súc được giết mổ ở Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, North Carolina, Ohio, Nam Dakota và Texas.


Thông báo cho biết Colombia đã áp đặt các hạn chế tạm thời đối với các sản phẩm thịt bò sống. Nếu người xuất khẩu có giấy phép nhập khẩu hợp lệ thì lô hàng có thể vẫn bị giữ lại cảng.


Các hạn chế này được đưa ra khi chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ yêu cầu bò sữa di chuyển giữa các tiểu bang phải được xét nghiệm cúm gia cầm bắt đầu từ thứ hai, khi chính quyền liên bang tăng cường ứng phó với đợt bùng phát đã lan sang nguồn cung cấp sữa của Mỹ.


Các biện pháp này nhằm mục đích ngăn chặn sự lây lan của cúm gia cầm, đã được báo cáo ở 8 bang và 33 đàn bò sữa kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên vào cuối tháng 3 ở Texas. Một người tiếp xúc với vật nuôi được xét nghiệm dương tính với căn bệnh này và bị viêm kết mạc.


Các quan chức chính phủ cho biết cho đến nay, không có con bò thịt nào của Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm.


Joe Schuele, phát ngôn viên của Liên đoàn xuất khẩu thịt Mỹ, một tập đoàn công nghiệp, cho biết Colombia là quốc gia duy nhất chính thức áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu thịt bò của Mỹ vì dịch H5N1 bùng phát.


Ông nói: “Chúng tôi không tin rằng các hạn chế nhập khẩu liên quan đến cúm gia cầm có bất kỳ cơ sở khoa học nào”, đồng thời cho biết thêm: “Đây chắc chắn là một vấn đề lớn đối với các nhà xuất khẩu kinh doanh tại Colombia và khách hàng của họ.


Schuele cho biết các quan chức USDA đang thảo luận vấn đề này với Colombia.


Rosemary Sifford, bác sĩ thú y trưởng của USDA, cho biết trong một hội thảo trực tuyến rằng các đối tác thương mại đã yêu cầu chính phủ cung cấp thêm thông tin dịch tễ học.


Sifford cho biết: “Chúng tôi đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin của họ khi chúng tôi nhận được, để cung cấp cho họ thông tin giúp họ giảm thiểu mọi tác động kinh doanh”.


Các quan chức USDA không cho biết đối tác thương mại nào đã yêu cầu thông tin.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page