top of page

Cơ quan tín dụng xuất khẩu Hoa Kỳ phê duyệt hỗ trợ cho dự án dầu mỏ Bahrain

Cơ quan tín dụng xuất khẩu Hoa Kỳ phê duyệt hỗ trợ cho dự án dầu mỏ Bahrain

Cơ quan tín dụng xuất khẩu Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã bỏ phiếu phê duyệt khoản bảo lãnh khoản vay trị giá 500 triệu USD cho một dự án dàn khoan dầu khí ở Bahrain, thử thách cam kết về khí hậu của Hoa Kỳ trong việc ngừng hỗ trợ các dự án mở rộng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.


Hội đồng quản trị tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (EXIM) đã phê duyệt dự án sau khi bỏ phiếu vào tháng trước để thông báo cho Quốc hội về khả năng hỗ trợ mở rộng mỏ dầu khí ở quốc gia Trung Đông với hơn 400 giếng dầu mới và 30 giếng khí.


Theo các nhà lập pháp Đảng Dân chủ phản đối khoản vay cũng như các nhà hoạt động môi trường, mặc dù khoản vay của EXIM dành cho Bapco Energies sẽ không phù hợp với cam kết của chính quyền Biden về việc ngừng tài trợ công cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài, nhưng theo các nhà lập pháp Đảng Dân chủ phản đối khoản vay cũng như các nhà hoạt động môi trường, cơ quan này cho biết dự án này bao gồm các biện pháp nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính.


Bapco đã ký vào Hiến chương khử cacbon dầu khí COP28, cam kết đạt được hoạt động không phát thải vào năm 2050 và chấm dứt hoạt động đốt dầu thường xuyên vào năm 2030.


“Giao dịch này sẽ hỗ trợ hàng nghìn việc làm ở Hoa Kỳ và đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo Bapco Energies có thể đạt được các mục tiêu về khí hậu là tăng cường kết nối lưới điện, hiệu quả hơn, khử cacbon và đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn,” Chủ tịch kiêm Chủ tịch EXIM Reta Jo Lewis cho biết trong một tuyên bố.


Trong một lá thư gửi các thành viên hội đồng quản trị của EXIM hôm thứ Ba, các nhà lập pháp Đảng Dân chủ đã thúc đẩy việc từ chối bảo lãnh khoản vay.

Trong thư, các nhà lập pháp, dẫn đầu là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jeff Merkley, cho biết: “Chúng tôi kêu gọi bạn thực hiện nhiệm vụ của EXIM để xem xét nghiêm túc các tác động môi trường của các dự án và bắt đầu bằng việc không chấp thuận nguồn tài trợ mới cho hoạt động khoan dầu khí ở Bahrain”.


Hoa Kỳ là một trong hơn 30 quốc gia tham gia cam kết chấm dứt tài trợ công cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài tại hội nghị khí hậu COP26 ở Glasgow vào năm 2021.


Nhưng Mỹ, thông qua các cơ quan xuất khẩu của mình, đã phê duyệt 8 dự án nhiên liệu hóa thạch với tổng trị giá hơn 2 tỷ USD kể từ khi đưa ra cam kết đó.

Một nhóm môi trường đã đệ đơn khiếu nại vào tháng 12 lên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế về các thỏa thuận tài trợ dầu khí của EXIM.


EXIM cũng đang cân nhắc hỗ trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch ở Papua New Guinea và Guyana, dự kiến ​​bỏ phiếu vào cuối năm nay. Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Exxon của Mỹ đang phát triển một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới ở Guyana.


Theo: Boereport


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page