top of page

Cổ phiếu vận tải biển được hưởng lợi từ giá cước vận tải cao hơn

Đã cập nhật: 19 thg 9, 2023

Giá cước vận tải đường biển toàn cầu bắt đầu phục hồi từ cuối tháng 7 cho thấy ngành vận tải biển đang dần thoát khỏi đợt điều chỉnh kéo dài 16 tháng.

Cảng Nam Đình Vũ, một phần trong hệ thống cảng của Gemadept tại Thành phố Hải Phòng.
Cảng Nam Đình Vũ, một phần trong hệ thống cảng của Gemadept tại Thành phố Hải Phòng.

Cổ phiếu các công ty vận tải biển có sự bứt phá nhờ chính sách hỗ trợ và giá cước vận tải đường biển tăng sau khi chạm đáy.


Giá cước vận tải đường biển toàn cầu bắt đầu phục hồi từ cuối tháng 7 cho thấy ngành vận tải biển đang dần thoát khỏi đợt điều chỉnh kéo dài 16 tháng.

Chỉ số container thế giới của Drewry: Các tuyến thương mại từ Thượng Hải. Nguồn: drawry.co.uk
Chỉ số container thế giới của Drewry: Các tuyến thương mại từ Thượng Hải. Nguồn: drawry.co.uk

Trong nước, Cục Hàng hải Việt Nam công bố dự thảo thay thế các quy định hiện hành về khung giá dịch vụ hoa tiêu, cầu cảng, ụ, phao neo, dịch vụ xếp dỡ, lai dắt container tại các cảng biển Việt Nam.


Dự thảo đề xuất tăng 10% phí dịch vụ xếp dỡ container bắt đầu từ đầu năm 2024 tại một số khu vực, trong đó có tỉnh Hải Phòng, TP.HCM và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.


Đồng thời, đề xuất tăng khung giá xếp dỡ container xuất nhập khẩu thêm 10% cho khu vực I, do giá tại khu vực này hiện đang thấp nhất cả nước.


Ngoài ra, theo dự thảo, các bến có khả năng tiếp nhận tàu trên 160.000 DWT có thể tăng 10% phí dịch vụ xếp dỡ, nghĩa là các bến có cơ hội tăng phí xếp dỡ lên 20% so với hiện nay.


“Gần đây, tồn kho cảng biển đã hồi phục đáng kể nhờ những tin tức tích cực như hàng tồn kho của Mỹ chạm đáy, cho thấy những tín hiệu tích cực đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và đề xuất tăng giá 10% đối với dịch vụ xếp dỡ container”, ông Lê Xuân, chuyên gia phân tích. Thương nhân độc lập có trụ sở tại TP.HCM, nói với Việt Nam News.


Trong thời gian tới, các cổ phiếu thuộc nhóm này sẽ tiếp tục diễn biến tích cực trên nền tảng kinh tế Việt Nam được hỗ trợ bởi các chính sách kinh tế vĩ mô, với hoạt động xuất khẩu được cải thiện so với 6 tháng đầu năm, Xuân cho biết thêm, nhà đầu tư nên lựa chọn những mã cổ phiếu thực sự phù hợp. được hưởng lợi từ những yếu tố tích cực và sở hữu cảng nước sâu.


Trên thị trường chứng khoán, các cổ phiếu vận tải biển như CTCP Vận tải & Xếp dỡ Hải An (HAH), Gemadept Corporation (GMD), Viconship (VSC), Vosco (VOS) được giao dịch tích cực và tăng vọt trong những phiên giao dịch gần đây. Cổ phiếu GMD thậm chí còn đạt đỉnh 63.900 đồng một cổ phiếu (2,63 USD) vào ngày 6/9, tăng 46,2% so với đầu năm 2023.


Kết quả kinh doanh 2023 - 2024


Ngành vận tải biển nhìn thấy cơ hội tăng trưởng trở lại khi áp lực lạm phát toàn cầu dần hạ nhiệt, trong khi hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam có dấu hiệu cải thiện và nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu tăng cao.


Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect kỳ vọng hoạt động kinh doanh của Vận tải & Xếp dỡ Hải An sẽ dần cải thiện trong những tháng tới, đặc biệt là sang năm 2024.


Nửa đầu năm 2022, doanh thu hợp nhất của công ty đạt gần 1,3 nghìn tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế giảm 50% xuống còn 216 tỷ đồng.


Công ty chứng khoán cho biết, công suất khai thác tàu của Hải An sẽ giảm 25% trong năm nay nhưng sẽ tăng 25% vào năm sau, với lợi nhuận sau thuế đạt 449 tỷ đồng vào năm 2023 và 516 tỷ đồng vào năm 2024.


Động lực tăng trưởng của công ty đến từ triển vọng thị trường tích cực và việc mở rộng đội tàu. Hải An hiện có 11 tàu container, với tổng sức chở gần 16.000 TEU, chiếm gần 40% ngành vận tải container Việt Nam.


Hãng dự kiến tiếp nhận 4 tàu container mới sức tải khoảng 1.800 TEU vào năm 2023 - 2024, nâng tổng sức chứa đội tàu lên hơn 23.000 TEU.


Trong khi đó, doanh thu hợp nhất của Gemadept giảm hơn 2% so với cùng kỳ xuống còn 1,8 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt hơn 1,97 nghìn tỷ đồng, cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. năm.


Lợi nhuận của Gemadept tăng mạnh nhờ thu tài chính 1,86 nghìn tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ.


Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI kỳ vọng tổng sản lượng khai thác cảng của công ty sẽ đạt 1,4 triệu TEU trong 6 tháng cuối năm 2023, tăng 9,5% so với nửa đầu năm.


Kết quả cả năm ước tính đạt 2,9 triệu TEU, chỉ giảm 6% so với năm ngoái. Nhưng đến năm 2024, sản lượng dự kiến sẽ đạt 3,5 triệu TEU, tăng 22%.


Đối với Vosco, lãnh đạo công ty cho biết, công ty thường xuyên theo dõi thị trường, đồng thời đánh giá và tận dụng sự tăng trưởng của thị trường tàu chở sản phẩm để ký kết các hợp đồng với mức phí cao.


Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vosco ghi nhận mức tăng hơn 392 tỷ đồng so với năm ngoái về doanh thu lên 1,59 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế trong kỳ báo cáo giảm 241 tỷ đồng xuống 74,1 tỷ đồng do thị trường tàu hàng khô và tàu container sụt giảm.


Công ty sẽ nỗ lực tận dụng các cơ hội của thị trường và tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát, quản lý chi phí, đặc biệt là nhiên liệu, phụ tùng thay thế để nâng cao kết quả kinh doanh, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác tàu.


Công ty Chứng khoán An Bình cho rằng nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc chạm đáy vào nửa cuối năm 2023 và dần phục hồi, giúp sản lượng sản xuất và xuất nhập khẩu trong nước tăng cao, dẫn đến nhu cầu vận tải biển cao hơn.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page