top of page

Chứng khoán châu Á chao đảo sau Fed, thị trường Trung Quốc mở cửa mạnh hơn

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023


Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều dao động trong phạm vi hẹp vào thứ Năm khi các nhà đầu tư cân nhắc về việc tăng lãi suất và triển vọng kinh tế xấu đi, mặc dù số liệu chi tiêu kỳ nghỉ mạnh mẽ từ Trung Quốc đã hỗ trợ cổ phiếu địa phương.


Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 0,6%, trong khi mức giảm của chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 được hạn chế khi các thị trường địa phương mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng”. Nhóm cổ phiếu tiêu dùng và tài chính ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong ngày, do dữ liệu gần đây cho thấy nhu cầu đi lại và mua sắm tăng vọt trong kỳ nghỉ lễ sau khi nước này rút lại các hạn chế chống COVID vào đầu năm nay.


Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã được thúc đẩy bởi sự lạc quan này, tăng 0,9% nhờ mức tăng mạnh của cổ phiếu địa phương của các công ty niêm yết tại Trung Quốc. Cơ quan tiền tệ Hồng Kông cũng tăng lãi suất theo sát bước với Fed vào thứ Năm.


Nhưng các dữ liệu khác vẫn chỉ ra sự phục hồi kinh tế đáng kinh ngạc ở Trung Quốc. Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc bất ngờ sụt giảm trong tháng 4, cho thấy động lực kinh tế lớn nhất của nước này vẫn đang quay cuồng do nhu cầu chậm lại.


Điều này cũng gây ra tổn thất đối với các cổ phiếu công nghiệp blue-chip của Trung Quốc, kéo chỉ số CSI 300 xuống thấp hơn.


Các thị trường châu Á rộng hơn di chuyển trong phạm vi từ phẳng đến thấp, theo dõi sự dẫn đầu yếu ớt từ Phố Wall sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất như dự kiến.


KOSPI của Hàn Quốc giảm 0,3%, trong khi chỉ số Taiwan Weighted tăng 0,2%. Chứng khoán Philippines dẫn đầu mức tăng trên khắp Đông Nam Á với mức tăng 0,6%, trong khi chỉ số Nifty 50 và BSE Sensex 30 của Ấn Độ không thay đổi trong đầu phiên giao dịch.


Chỉ số ASX 200 của Australia giảm 0,1% do dữ liệu về doanh số bán lẻ và cán cân thương mại mạnh mẽ trong tuần này cho thấy có nhiều dư địa hơn để Ngân hàng Dự trữ tiếp tục tăng lãi suất.


Trong khi Fed dường như đã giảm bớt một số ngôn ngữ diều hâu của mình, chỉ ra khả năng tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại rằng lãi suất vẫn có thể tăng hơn nữa nếu lạm phát vẫn còn.


Ông Powell cũng cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang hạ nhiệt nhanh chóng, làm gia tăng lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái trong năm nay. Cảnh báo này đã làm sứt mẻ tâm lý đối với các tài sản rủi ro, trong khi đẩy các tài sản trú ẩn an toàn như vàng lên mức cao kỷ lục .


Giá hợp đồng tương lai của Fed Fund cho thấy thị trường đang định giá 92% khả năng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, theo công cụ CME FedWatch . Nhưng do Powell đã đánh giá thấp mọi cơ hội cắt giảm lãi suất trong năm nay, chi phí đi vay cao có khả năng làm xói mòn các tài sản chịu rủi ro trong thời gian còn lại của năm.


Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page