top of page

Chuyên gia VinaCapital: “Lãi suất thấp, thị trường rẻ nên nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ đổ tiền vào cổ phiếu”

Các chuyên gia của VinaCapital tin rằng dòng tiền trong nước và quốc tế sẽ còn tích cực hơn nữa trong năm 2024, khi lãi suất ở mức thấp và định giá thị trường đang ở mức thấp nhất.


Trong chương trình tư vấn đầu tư mới nhất của VinaCapital, các chuyên gia của VinaCapital đánh giá triển vọng thị trường chứng khoán năm 2024 là rất tích cực về thu nhập, định giá cũng như dòng tiền trong nước và quốc tế.


Nhìn lại thị trường năm ngoái, ông Thái Quang Trung, CFA - Phó Giám đốc Đầu tư của VinaCapital cho rằng mức tăng trưởng 12,2% của VN-Index không tệ nhưng hoàn toàn đến từ mở rộng định giá chứ không phải đến từ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.


Nhìn chung, không chỉ lợi nhuận doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán mà cả nền kinh tế nói chung cũng không đạt được kỳ vọng. Mặc dù nhóm linh kiện điện tử phục hồi trong quý 4 nhưng xuất khẩu nhìn chung vẫn ghi nhận mức tăng trưởng âm trong cả năm. Đó là một vấn đề lớn. Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, EU đều giảm nhập khẩu nhiều hơn dự kiến. Khi xuất khẩu giảm, đơn hàng giảm dần, điều này ảnh hưởng dần đến lợi nhuận doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, lãi suất không đủ hấp dẫn đối với nền kinh tế vào năm 2023, theo ông Trung. Lãi suất huy động sẽ giảm nhưng lãi suất cho vay sẽ không giảm tương xứng khiến nền kinh tế càng khó khăn hơn. Áp lực vẫn còn từ trái phiếu đáo hạn vào năm 2023, sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc không tiến triển như mong đợi và tình trạng thiếu điện ở miền Bắc đang khiến tình hình kinh tế trở nên phức tạp. Nhìn chung, tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp năm 2023 sẽ thấp hơn dự kiến.


Theo Phó giám đốc đầu tư Vina Capital, nhận định về triển vọng thị trường chứng khoán năm 2024 nên chia làm hai phần. Đầu tiên là triển vọng tăng trưởng doanh thu và thứ hai là định giá.


Triển vọng thu nhập ít bị ảnh hưởng bởi các biến số không thể đoán trước hơn so với việc định giá, và điều này đã xảy ra trong nhiều năm. Nguyên nhân là do nếu chúng ta theo dõi các chỉ số vĩ mô hàng tháng và so sánh với các công ty thì có lý do để tin rằng xuất khẩu đang có xu hướng phục hồi, ngay cả khi tốc độ phục hồi không nhanh bằng.


Kịch bản của VinaCapital giả định tăng trưởng GDP sẽ đạt 6-6,5% vào năm 2024. Lạm phát là 3-4%. Mặc dù có kịch bản khủng hoảng kinh tế tại thị trường Mỹ nhưng nhận định chung là quy mô của cuộc khủng hoảng này ở mức độ vừa phải nên sớm hay muộn hàng tồn kho của Mỹ sẽ giảm và nhập khẩu sẽ tăng. Lợi nhuận doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán dự kiến ​​sẽ tăng trung bình 13% vào năm 2024.


Có nhiều biến số khó lường hơn khi định giá, nhưng cũng có một thực tế là mức định giá gấp 10 lần vẫn ở mức đáy. Dù tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đã khác so với 10 năm trước nhưng định giá sớm hay muộn sẽ phải tăng.

Về thanh khoản trên thị trường, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư - Người điều hành Quỹ VINACAPITAL-VESAF của VinaCapital, cho rằng thị trường chứng khiến thanh khoản hồi phục từ những tháng cuối của năm 2023 và những tuần đầu năm 2024. Theo dõi cho thấy lượng tiền chờ mua ở tài khoản chứng khoán cũng như tỷ lệ cho vay margin tăng dần qua các quý, điều này chứng tỏ nhà đầu tư đã bắt đầu nhìn chứng khoán là một kênh đầu tư trong năm 2024.


Dòng tiền trong nước sẽ càng trở nên tích cực hơn trong năm 2024 do lãi suất thấp, khiến không chỉ cổ phiếu mà cả tài sản cố định như bất động sản cũng trở nên hấp dẫn hơn.


Ngoài ra, chênh lệch lợi nhuận trên thị trường chứng khoán, được đo bằng nghịch đảo của chỉ số P/E (PEG), hiện ở mức khoảng 10%, trong khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng là khoảng 5%. So với lịch sử phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam là rất cao.


Theo thống kê, trong 10 năm qua, chỉ số VN Index chỉ giảm mạnh trong 3 năm là 2022, 2018, 2011 và 2011, 2022 lãi suất tăng và duy trì ở mức cao. 2018 được đánh giá quá cao. Năm 2024, cả hai yếu tố này sẽ thuận lợi cho cổ phiếu, giúp nhà đầu tư có lý do lựa chọn kênh đầu tư này. Về dòng vốn ngoại, Phương cho rằng việc thoát ròng của nhà đầu tư không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà của cả khu vực. Trong thời điểm bất ổn, dòng vốn có xu hướng chảy sang các thị trường phát triển và ít rủi ro hơn như các nước Đông Bắc Á. Các quỹ đầu tư toàn cầu cũng chuyển danh mục đầu tư của họ sang tiền gửi.


"Tuy nhiên, trong năm 2024, dòng tiền ra nước ngoài sẽ không giảm nhiều. Xét đến khả năng thị trường tăng giá trong năm tới, dòng tiền ra nước ngoài sẽ càng trở nên tích cực hơn", giám đốc điều hành Vina Capital nhấn mạnh.


Mai Thảo



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page