top of page

Chuyên gia nuôi dạy con cái và bà mẹ 164 tuổi cho biết bí quyết nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc


Chuyên gia nuôi dạy con cái và bà mẹ 164 tuổi người Thụy Điển cho biết bí quyết nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc và kiên cường
Chuyên gia nuôi dạy con cái và bà mẹ 164 tuổi người Thụy Điển cho biết bí quyết nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc và kiên cường

Lớn lên ở Thụy Điển, bố mẹ tôi luôn khuyến khích tôi ra ngoài nhiều nhất có thể - dù mưa, tuyết hay nắng. Điều này phần lớn được thúc đẩy bởi “friluftsliv”, một từ tiếng Scandinavi tạm dịch là “cuộc sống ngoài trời”.


Ý tưởng 164 năm tuổi của Friluftsliv hoàn toàn hướng về thiên nhiên và nó là một phần quan trọng trong văn hóa Thụy Điển. Khi các con tôi còn nhỏ, tôi thường cho chúng trèo cây, khám phá những sinh vật xung quanh, đào hố và chơi mà không cần sự can thiệp của người lớn, giống như tôi đã làm.


Tôi hiện đang sống ở Thụy Điển, nhưng hồi còn sống ở Mỹ, tôi không thể kể cho bạn biết tôi đã nhận được bao nhiêu cái nhìn kỳ lạ khi mọi người biết rằng các con gái của tôi vui vẻ ngủ trưa ở hiên sau hầu hết các ngày, trong tất cả các mùa hoặc tần suất chúng chơi đùa bằng chân trần ra ngoài.


Với tư cách là tác giả của “Cuộc sống ngoài trời” và “Không có gì gọi là thời tiết xấu”, tôi nhận thấy rằng friluftsliv không chỉ là một cách để rèn luyện những thói quen lành mạnh cho trẻ khi còn nhỏ - đó cũng là một lý do chính tại sao các quốc gia Bắc Âu thường được xếp hạng trong số những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.


Đây là lời khuyên tốt nhất của tôi để kết hợp friluftsliv vào phong cách nuôi dạy con cái của bạn:


1. Lên lịch thời gian ngoài trời.


Đi dạo buổi sáng và buổi tối là điều thiêng liêng trong văn hóa Thụy Điển. Nếu thời tiết cho phép, bữa tối thường được thưởng thức bên ngoài hiên nhà, khi các gia đình giao lưu bên đống lửa mở, nướng xúc xích.


Ở các nước Bắc Âu, người ta cũng thường thấy các trường mẫu giáo ngoài trời hoặc trường học trong rừng, nơi trẻ em dành phần lớn thời gian ở ngoài thiên nhiên.


Bí quyết để phát triển thói quen thiên nhiên bền vững là tạo nhịp điệu cho phép bạn ra ngoài thường xuyên, dù chỉ một chút. Nó thậm chí có thể hữu ích để sắp xếp nó trong lịch gia đình.


Nếu bạn bị áp lực về thời gian, hãy thử kết hợp thời gian ngoài trời với một thói quen đã hình thành. Ví dụ, đưa con bạn đến nhà trẻ hoặc trường mầm non thay vì đi ô tô, hoặc ăn bữa tối dã ngoại ở công viên thay vì ở nhà.


2. Bắt đầu từ vị trí hiện tại của bạn.


Nguyên tắc vàng của friluftsliv là sử dụng những gì bạn có và làm những gì có thể mà không cần nỗ lực nhiều. Thiên nhiên ở xung quanh chúng ta, và ngay cả trong môi trường đô thị hơn, vẫn có những chú chim để ngắm nhìn, những bông hoa để ngửi và những cái cây để ôm.


Nếu bạn có cơ hội đưa con đi bộ đường dài ở vùng hoang dã xa xôi hoặc công viên quốc gia thì điều đó thật tuyệt vời - nhưng mối liên hệ hàng ngày mà bạn và con bạn tạo ra với thiên nhiên sẽ có tác động lớn hơn đến chúng.


Chín trong số 10 lần, khi tôi tận hưởng trò chơi friluftsliv với các con mình, đó là bằng cách đi dạo quanh khu rừng gần nhà của chúng tôi ở Thụy Điển.


3. Đừng để thời tiết hủy hoại một ngày của bạn.


Trẻ em sinh ra không thiên về thời tiết, nhưng chúng có thể nhanh chóng tiếp thu thái độ tiêu cực của người lớn đối với mưa, gió, lạnh và nóng.


Truyền thống friluftsliv khuyến khích chúng ta tìm kiếm điều gì đó để yêu thích vào mỗi mùa. Ở các nước Bắc Âu, cha mẹ thường có câu nói xưa rằng: “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo xấu”. Nó thúc đẩy trẻ đi ra ngoài mỗi ngày, bất kể thời tiết.


Tất nhiên, khi thời tiết thực sự nguy hiểm, tốt hơn hết bạn nên ở trong nhà. Nhưng phần lớn, chúng ta thu được rất nhiều lợi ích bằng cách mặc quần áo cho trẻ phù hợp với thời tiết và để chúng trải nghiệm niềm vui khi chạy qua cơn mưa tầm tã, trượt qua những vũng nước đóng băng và tắm mát trong vòi phun nước vào một ngày nắng nóng.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page