top of page

Chuyên gia dự báo VN-Index phá ngưỡng 1.130 điểm, hướng tới 1.150 điểm vào năm 2024

CTCP Chứng khoán Vietcap (vietcap) dự đoán đà tăng của rổ VN30 có thể bị suy yếu, có thể dẫn tới điều chỉnh giảm đối với các nhóm vốn hóa lớn dẫn đầu VN-Index.

Các chuyên gia nhận định VN-Index có cơ hội tốt để vượt ngưỡng 1.130 điểm vào đầu năm mới và tiến tới mốc 1.150 điểm.


Trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023, VN-Index thể hiện chuỗi phiên phục hồi, vượt đỉnh 1.130 điểm trước đó. Trong khi hoạt động chốt lời ngắn hạn diễn ra tích cực trong diễn biến tăng điểm tích cực của chỉ số thì khối ngoại chứng kiến thanh khoản bán ròng giảm và thanh khoản mua tích cực tăng.


Tính cả tuần giao dịch, khối ngoại mua ròng 467,6 tỷ đồng trên HOSE, phá vỡ chuỗi 7 tuần bán ròng liên tiếp. Tuy nhiên, lũy kế cả năm 2023, khối ngoại vẫn ghi nhận doanh thu ròng 24,38 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD.


Đầu phiên giao dịch đầu năm 2024, CTCP Chứng khoán Vietcap (vietcap) dự đoán khả năng đà tăng của rổ VN30 suy yếu, có thể dẫn đến điều chỉnh giảm đối với các nhóm vốn hóa lớn dẫn đầu VN-Index. Khi đó, VN-Index được kỳ vọng sẽ kiểm định vùng 1.123-1.125 điểm. Tuy nhiên, nếu áp lực bán vẫn yếu, Vietcap cho rằng có cơ hội để VN-Index đảo chiều tăng điểm tại vùng 1.145 điểm.


Cùng quan điểm, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thị trường sẽ tìm được sự hỗ trợ trong các đợt thoái lui và có khả năng vượt ngưỡng 1.130 điểm vào đầu năm 2024, tiến tới mốc 1.150 điểm để đánh giá nguồn cung.


Nhìn về lâu dài, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) công bố báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán năm 2024, trong đó cho biết VN-Index dự kiến sẽ đạt vùng hợp lý 1.330 điểm vào cuối năm 2024.


Trong suốt năm 2024, KBSV xác định 4 yếu tố chính sẽ định hình xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam. Thứ nhất, nền kinh tế trong nước được kỳ vọng sẽ phục hồi với mức tăng GDP khoảng 6%, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng.


Động lực tăng trưởng chính bao gồm thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ hơn và các chính sách tài chính, tiền tệ hỗ trợ, lãi suất thấp, đầu tư công tăng và tiếp tục có chính sách miễn, giảm thuế. Ngoài ra, các động lực tăng trưởng truyền thống như FDI, tiêu dùng nội địa và phục hồi xuất khẩu sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp niêm yết mở rộng hoạt động, tăng doanh thu và tạo ra lợi nhuận.


Thứ hai, lãi suất thấp và đầu tư công được thúc đẩy sẽ hỗ trợ thị trường. Với dự báo hạ nhiệt các yếu tố khách quan liên quan đến áp lực lạm phát và tỷ giá trong năm 2024, nợ công ở mức có thể quản lý được, chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng được kỳ vọng sẽ được duy trì, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện dòng tiền vào chứng khoán. chợ. Điều này sẽ có tác động trực tiếp đến việc tăng giá trị cổ phiếu, đặc biệt là trong các ngành được hưởng lợi từ những yếu tố này.


Thứ ba, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự đoán sẽ chính thức đảo ngược chính sách tiền tệ vào cuối quý 1 năm 2024, khi lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt và nền kinh tế suy yếu. Sự chuyển dịch này được xem là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, nguy cơ nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái vẫn đáng chú ý và có thể gây áp lực không nhỏ lên thị trường chứng khoán toàn cầu trong những kịch bản nghiêm trọng.


Cuối cùng, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại vào năm 2024 nhưng tránh được sự sụp đổ. Sự sụp đổ tiềm tàng của nền kinh tế Trung Quốc gây ra một yếu tố rủi ro đáng kể vào năm 2024, đặc biệt khi nước này phải đối mặt với những thách thức trong việc quản lý việc chấm dứt chính sách không có COVID vào đầu năm 2023 và tình trạng vỡ nợ liên tục của các doanh nghiệp bất động sản lớn trong nước.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page